ททท.ภูเก็ต ร่วมส่งเสริมประเพณีถือศีลกินผัก แสดงพลังศรัทธาอันของชาวภูเก็ต

ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ปี2567 โดยในปีนี้เตรียมจัดยิ่งใหญ่ ในระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567

    ประเพณีการกินผัก หรือที่ชาวภูเก็ตเรียกกันว่า “เจี่ยะฉ่าย” ถือเป็นวัฒนธรรมการกินเจ” ของลัทธิเต๋าของจีนที่นับถือบูชาเทวดาเทพเจ้าวีรบุรุษ ผสมผสานกับวัฒธรรมท้องถิ่น กลายเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต ที่สืบทอดมานานกว่า 100 ปี  เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดจากบ้านในทู หรือไล่ทู (เขตอำเภอกะทู้ ในปัจจุบัน) 

 

เนื่องจากในสมัยก่อนพื้นที่นี้เต็มไปด้วยกิจการเหมืองแร่ จึงทำให้มีชาวจีนอพยพหลั่งไหลมาอยู่อาศัย เกิดเป็นชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่ขึ้น ปัจจุบันประเพณีกินผัก ถือเป็นจุดขายทางด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญ สำหรับจังหวัดภูเก็ต  เช่ารถภูเก็ต โดยจะอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งเริ่มตั้งแต่วัน 1 ค่ำเดือน 9 จนถึง วัน 9 ค่ำเดือน  9 ตามปฏิทินจีน

 

อ๊ามที่สำคัญๆ ในจังหวัดภูเก็ตมีทั้งหมด 6 แห่ง คือ

  • อ๊ามกระทู้ที่บ้านกระทู้  อำเภอกะทู้
  • อ๊ามท่าเรือที่บ้านท่าเรือ  อำเภอถลาง
  • อ๊ามจุ้ยตุ่ยที่ถนนระนอง  อำเภอเมืองภูเก็ต
  • อ๊ามหล่อโรงที่ถนนพัฒนา  อำเภอเมืองภูเก็ต
  • อ๊ามบางเหนียวที่ถนนภูเก็ต  อำเภอเมืองภูเก็ต
  • อ๊ามสามกองที่ถนนเยาวราช  อำเภอเมืองภูเก็ต

 

 

   
สำหรับ ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต 2567 จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 โดยเทศกาลถือศีลกินผักนี้ จะจัดขึ้นทุกปีตั้งแต่ วันขึ้น 1 ค่ำ ถึงวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 (ตามปฏิทินจีน) รวม 9 วัน 9 คืน  นับเวลาถอยหลังเข้าสู่ประเพณีที่นักท่องเที่ยวและคนภูเก็ตต่างรอคอย มีเพียงปีละครั้งเท่านั้น

ททท.ภูเก็ต ร่วมส่งเสริมประเพณีถือศีลกินผัก แสดงพลังศรัทธาอันของชาวภูเก็ต

   ซึ่งย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว ทาง ททท.สำนักงานภูเก็ต ร่วมกับชมรมอ๊ามภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 โดยละเว้นการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รักษาศีล สำรวมกาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ ถือเป็นการเจริญเมตตากรุณา นำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว
 

ททท.ภูเก็ต ร่วมส่งเสริมประเพณีถือศีลกินผัก แสดงพลังศรัทธาอันของชาวภูเก็ต

  โดย นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต หรือ งานเทศกาลกินเจ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่างยิ่งใหญ่ โดยปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 จำนวน 9 วัน โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก 

ททท.ภูเก็ต ร่วมส่งเสริมประเพณีถือศีลกินผัก แสดงพลังศรัทธาอันของชาวภูเก็ต
   ทั้งนี้ ททท.สำนักงานภูเก็ต จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก ด้วยการแจกกล่องข้าวรักษ์โลกเพื่อใช้บรรจุอาหารเจที่มีจำหน่ายทั่วไปในจังหวัดภูเก็ต ให้แก่นักท่องเที่ยวต่างพื้นที่ที่เดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถแสดงหลักฐานการเดินทางเข้าภูเก็ต (อาทิ บัตรโดยสารเครื่องบิน, บัตรโดยสารรถสาธารณะ เป็นต้น) ต่อเจ้าหน้าที่ ททท. ณ เคาน์เตอร์ให้บริการข้อมูลข่าวสาร ททท.สำนักงานภูเก็ต ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น.

ททท.ภูเก็ต ร่วมส่งเสริมประเพณีถือศีลกินผัก แสดงพลังศรัทธาอันของชาวภูเก็ต


  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานภูเก็ต โทรศัพท์ 076-211036/ 076-212213 หรือที่ Email: [email protected] และ Line Official: @tatphuket

ททท.ภูเก็ต ร่วมส่งเสริมประเพณีถือศีลกินผัก แสดงพลังศรัทธาอันของชาวภูเก็ต

พิธีสำคัญในเทศกาลถือศีลกินเจภูเก็ต

สำหรับการถือศีลกินเจ คือการถือศีล 5 แล้ว ก็ยังมีพิธีสำคัญๆคือการ ยกเสาโกเต้ง หรือยกเสาเทวดา ช่วงเย็นวันแรกก่อนเริ่มเทศกาล โดยจะจุดตะเกียงไฟไว้บนยอดเสา รวมทั้งสิ้น 9 ดวง และต้องจุดไว้ตลอดทั้ง 9 วัน จนกว่าพิธีจะเสร็จสิ้น โดย พิธีสำคัญแรกก็คือ อิ้วเก้ง หรือ แห่พระรอบเมือง  โดยจะมีขบวนม้าทรงซึ่งจะทำพิธีสะเดาะเคราะห์ ให้กับผู้ถือศีลกินผัก ตามความเชื่อว่า กิ้วอ๋องไต่เต่ จะเป็นผู้รับเคราะห์แทน เมื่อเชิญเทพประทับร่างแล้ว ม้าทรงจะเริ่มใช้อาวุธหรือวัตถุมีคมนานาชนิด ทิ่มแทงทะลุกระพุ้งแก้มของตนเอง 


ช่วงก่อนคืนสุดท้ายของเทศกาล จะมีพิธีสำคัญที่เรียกว่า โก้ยห่าน เป็นพิธีสะเดาะเคราะห์ที่จะทำหลังจาก พิธีลุยไฟ โดยการตัดกระดาษเป็นรูปหุ่นหญิงชาย พร้อมกับเขียนชื่อตนเอง และวัน เดือน ปีเกิดไว้ จากนั้นต้องเดินข้ามสะพานให้บรรดาม้าทรงปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และประทับตราสัญลักษณ์หลังเสื้อสีขาวเป็นอันเสร็จพิธี

 

วันสุดท้ายจะมี พิธีส่งพระ เป็นขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าหลายๆ แห่งในเมืองภูเก็ต ไปจบที่บริเวณชายทะเลแหลมสะพานหิน เป็นการส่งองค์กิ้วอ่องไต่เต่ กลับสู่สรวงสวรรค์ ช่วงกลางคืนจะเป็นช่วงเวลาที่ม้าทรงทั้งหลายจะแสดงอภิหารเป็นการปิดท้ายเทศกาล โดยให้ผู้ร่วมงานจุดประทัด และพลุไฟเข้าใส่ขบวนม้าทรง ส่วนผู้คนที่ถือศีลจะตั้งโต๊ะบูชาหน้าบ้าน และจุดประทัดต้อนรับตลอดสองข้างทาง