กรมวิชาการเกษตร เปิดตัวนิทรรศการ 5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย

กรมวิชาการเกษตร จัดนิทรรศการ “5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย และ การก้าวไปในทศวรรษที่ 6” ( 5th Decades of Thai Agricultural Research Development and Advancing into the 6th decade) กรุงเทพฯ


    9 สิงหาคม 2566  กรมวิชาการเกษตร เตรียมเปิดม่านโชว์ผลงานวิจัยทางการเกษตรดีเด่น ต่อ สายตาคนไทยทั้งประเทศ พร้อมเล่าการดําเนินงานเพื่อยกระดับการเกษตรไทยให้เป็นที่ยอมรับทั้งในและ ต่างประเทศ ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า 5 ทศวรรษ ซึ่งจะจัดงานนิทรรศการ “5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการ เกษตรไทย และ การก้าวไปในทศวรรษที่ 6” ( 5th Decades of Thai Agricultural Research Development and Advancing into the 6th decade) ระหว่างวันที่ 19 – 20 สิงหาคม 2566 เป็นระยะเวลา 2 วัน ตั้งแต่เวลา 10.30 – 19.30 น. ณ Helix Garden ชั้น 5 ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ถ.สุขุมวิท กรุงเทพฯ

กรมวิชาการเกษตร เปิดตัวนิทรรศการ 5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย

    ภายในงานจะได้พบกับ ส่วนจัดแสดงนิทรรศการ Milestone ประวัติกรมวิชาการเกษตร และนิทรรศการโชว์ผลงานวิจัยดีเด่น พร้อม กิจกรรมการแสดงและการเสวนาบนเวที และยังมีกิจกรรมร่วมสนุกชิงรางวัลมากมาย

กรมวิชาการเกษตร เปิดตัวนิทรรศการ 5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย


     นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวถึงที่มาและวัตถุประสงค์ในการจัดงาน นิทรรศการ “5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย และ การก้าวไปในทศวรรษที่ 6” ว่า “กรมวิชาการ เกษตร เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการดําเนินงานด้านการค้นคว้าวิจัย และพัฒนาปรับปรุงพันธุ์พืช เครื่องจักรกล และเทคโนโลยีทางการเกษตรด้านต่างๆ เพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิต การพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรให้มี คุณภาพและปลอดภัย สําหรับการบริโภคทั้งในและต่างประเทศ

กรมวิชาการเกษตร เปิดตัวนิทรรศการ 5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย

 

    และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล มาโดยตลอด ระยะเวลากว่า 50 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน โดยกรมวิชาการเกษตรได้มีผลงานวิจัยและเทคโนโลยีมากมายที่จะช่วย ให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงเป็นส่วนช่วยให้ภาคการเกษตรไทยได้ต่อยอดในเชิงพาณิชย์ผ่านงานวิจัย ต่างๆ ที่จะ ก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจมากมาย รวมถึงการการวางมาตรการการแก้ไขปัญหาการส่งออกสินค้า เกษตรสําคัญของประเทศ

กรมวิชาการเกษตร เปิดตัวนิทรรศการ 5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย

    กรมวิชาการเกษตร ได้ดําเนินงานพัฒนาวิชาการเกษตรไทยมาเป็นเวลากว่า 5 ทศวรรษ ที่เปรียบเหมือน คลังสมอง คลังปัญญาของงานเกษตร รวมถึงเป็นสารวัตรเกษตร ที่จะช่วยปกป้องและแก้ไขปัญหาทางการเกษตร ต่างๆ เพื่อเกษตรกรและประชาชนไทย เนื่องในโอกาสที่กรมวิชาการเกษตร ได้สถาปนาครบรอบ 50 ปี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 จึงได้จัดทําโครงการเผยแพร่ผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ ความรู้ที่จะเป็นประโยชน์ต่อภาครัฐและเอกชน เกษตรกร สถาบันเกษตรต่างๆ ผู้ประกอบการธุรกิจการเกษตร สถาบันการศึกษา และประชาชนทั่วไป จึงได้จัดงานนิทรรศการ “5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย

กรมวิชาการเกษตร เปิดตัวนิทรรศการ 5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย

  และ การก้าวไปในทศวรรษที่ 6” ขึ้นเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของกรมวิชาการเกษตร และมีส่วนจัด แสดงผลงานวิจัยค้นคว้าที่ประสบความสําเร็จ เพื่อถ่ายทอดแนวคิดและประโยชน์ที่ได้รับจากงานวิจัยดังกล่าว ต่อ สายตาคนไทยทั่วประเทศและต่างชาติทั่วโลก

 

   งานนิทรรศการ “5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย และ การก้าวไปในทศวรรษที่ 6” จะ จัดขึ้นในวันที่ 19 – 20 สิงหาคม 2566 เป็นระยะเวลา 2 วัน ตั้งแต่เวลา 10.30 – 19.30 น. ณ Helix Garden ชั้น 5 ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ถ.สุขุมวิท กรุงเทพฯ โดยภายในงานจะได้พบกับ ส่วนจัดแสดง นิทรรศการ Milestone ประวัติกรมวิชาการเกษตร นิทรรศการโชว์ผลงานวิจัยดีเด่น และการเสวนาบนเวที

กรมวิชาการเกษตร เปิดตัวนิทรรศการ 5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย

 

   โดย ในวันที่ 19 สิงหาคม 2566 เวลา 13.30 น. ได้รับเกียรติจาก นางสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานในการเปิดงาน เวลา 14.30 น. มีการเสวนา ในหัวข้อ “ความมั่นคง ทางอาหารและการเกษตรภายใต้ปรากฎการณ์เอลนีโญและโอกาสการค้าตลาดคาร์บอนเครดิตในการผลิตพืช ของไทย” โดยมีผู้ร่วมเสวนาดังนี้ นายปิติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ร้อยตํารวจเอก ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย นักวิชาการอิสระ และ นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร

 


   สําหรับกิจกรรมวันที่ 20 สิงหาคม 2566 เวลา 14.30 น. มีการเสวนา “ทิศทางการนําเข้าปุ๋ย เคมี เกษตร และ ปัจจัยการผลิตทางการเกษตร” โดยมีผู้ร่วมเสวนาดังนี้ นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรม วิชาการเกษตรนายกสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย ดร.ภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร นางสาววรัญญา บุญวิวัฒน์ นายกสมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย นายจารึก ศรีพุทธชาติ นายกสมาคมคนไทยธุรกิจ เกษตร นายสมศักดิ์ สมานวงศ์ นายกสมาคมอารักขาพืชไทย และ นางนงนุช ยกย่องสกุล นายกสมาคมการค้า นวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย (TAITA) เวลา 16.00 น.

 

   มีการเสวนา “การส่งออกผลไม้ไทย “แสนล้าน” สู่ ตลาดโลก : เงื่อนไข กฎ ระเบียบ และแนวโน้มการส่งออก” โดย นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการ เกษตร อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายเกษตร) ประจํากรุงปักกิ่ง นายสัญชัย ปุรณะชัยศิริ นายกสมาคมผู้ค้าและส่งออก ผลไม้ไทย นายจรินทร์ บุตรธิเดช เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม นายเสกสรรค์ วรรณกรี ผู้อํานวยการสํานักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร และ นายชัยศักดิ์ รินเกลื่อน ผู้อํานวยการกองพัฒนาระบบและ รับรองมาตรฐานสินค้าพืช นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมร่วมสนุกมากมาย