พ.ร.บ. คุ้มครองอะไรได้บ้างจากอุบัติเหตุรถยนต์

ผู้ที่ยังไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ และยังลังเลกับ พ.ร.บ. รถยนต์ ราคา อยู่ เราได้รวบรวมสิทธิในการเบิก เพื่อประกอบการตัดสินใจ

   พ.ร.บ. รถยนต์ ประภันภาคบังคับทางกฎหมาย ที่มีการกำหนดไว้ในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ โดยจะให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยจากการใช้รถบนท้องถนน โดยไม่สนว่าบุคคลนั้นจะเป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายถูก ผู้เสียหายเองก็จะได้รับการคุ้มครองตามที่กฎหมายกำหนดไว้เช่นเดียวกัน และที่สำคัญ พ.ร.บ. รถยนต์ราคา เท่าไหร่ หรือรุ่นรถใดก็ตาม ก็จะต้องมีการต่ออายุประกันภัยในทุกๆ ปี 

พ.ร.บ. คุ้มครองอะไรบ้าง 

 

พ.ร.บ. คุ้มครองอะไรได้บ้างจากอุบัติเหตุรถยนต์


สำหรับผู้ที่กำลังมองหา พ.ร.บ. รถยนต์ และอาจจะยังไม่มีการต่อภาษี พ.ร.บ. รถยนต์และภาษี รู้หรือไม่ว่าในการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์นั้น กรณีที่เกิดอุบัติเหตุจะสามารถช่วยในเรื่องของค่าใช้จ่าย ค่ารักษาพยาบาลได้อย่างมากเลยทีเดียว พ.ร.บ. รถยนต์จะสามารถทำการเบิกประกันได้ด้วยกัน 3 กรณี โดยจะมีดังนี้ 


ค่าเสียหายเบื้องต้นโดยไม่ต้องพิสูจน์ความผิด


กรณีแรก เบิกประกัน พ.ร.บ. รถยนต์ ค่าเสียหายเบื้องต้น สามารถที่จะทำการเบิกประกันได้โดยที่ยังไม่ต้องพิสูจน์ความผิด ในกรณีนี้การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ผิดหรือเป็นคนที่ถูก ก็สามารถทำการเบิกประกัน พ.ร.บ. รถยนต์ได้เลยอย่างไม่มีเงื่อนไข 

  • สามารถทำการเบิกค่ารักษาพยาบาลตามจริง 
  • เงินชดเชยกรณีที่เสียชีวิต ทุพพลภาพ (สูงสุด 35,000 บาท)
  • และในกรณีที่ได้รับความเสียหายทั้ง 2 รูปแบบ ก็สามารถทำการเบิกจาก พ.ร.บ. รถยนต์ได้ (ไม่เกิน 65,000 บาท)


ค่าเสียหายส่วนเกินหลังพิสูจน์ความผิดแล้ว


กรณีที่สอง เบิกประกัน พ.ร.บ. รถยนต์ ค่าเสียหายส่วนเกิน ในภายหลังจากที่ได้มีการพิสูจน์ความผิดแล้ว โดยค่าเสียหายส่วนนี้ทางประกันของฝั่งผู้ที่ผิดจะมีการชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้ประสบภัย หรือชดเชยค่าเสียหายให้แก่ทายาทของผู้ที่ประสบภัยทางรถ โดยจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบด้วยกัน 

 

  • การชดเชยค่ารักษาพยาบาลและค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บ ไม่เกิน 80,000 บาท 
  • และการชดเชยค่ารักษาพยาบาลและค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพได้ 300,000 บาท

 

ค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เป็นฝ่ายถูก


กรณีที่สาม เบิกประกัน พ.ร.บ. รถยนต์ ค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เป็นฝ่ายถูก 

  • สามารถทำการเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ตามจริง 
  • ในกรณีที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพจะได้รับเงิน 500,000 บาท/คน 
  • ในกรณีที่มีการสูญเสียอวัยวะ 1 ส่วน จะได้รับเงินชดเชย 250,000 บาท/คน 
  • ในกรณีที่มีการสูญเสียอวัยวะ 2 ส่วนขึ้นไป จะได้รับเงินชดเชย 500,000 บาท/คน 
  • หากมีการสูญเสียนิ้ว 1 นิ้วขึ้นไป จะได้รับเงินชดเชย 200,000 บาท/คน 
  • ทุพพลภาพถาวร (ไม่สามารถประกอบอาชีพได้) จะได้รับเงินชดเชย 300,000 บาท/คน
  • หากมีการนอนรักษาเป็นผู้ป่วยใน จะได้รับเงินชดเชยรายได้วันละ 200 บาท (ไม่เกิน 20 วัน)

 

 

ในกรณีที่คุณเป็นฝ่ายผิดเบิกอะไรได้บ้าง


การเบิก พ.ร.บ. รถยนต์ ในกรณีที่คุณเป็นฝ่ายผิด จะสามารถเบิกประกัน พ.ร.บ. รถยนต์โดยอิงจากกรณีแรก กล่าวคือ สามารถเบิกค่าเสียหายเบื้องต้นโดยไม่ต้องพิสูจน์ความผิดได้ ในกรณีนี้ต่อให้คุณจะเป็นฝ่ายที่ผิดก็จะสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลตามจริงที่มีการจ่ายสูงสุด 30,000 บาทได้ และในกรณีที่เสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพจะได้รับเงินชดเชยสูงสุด 35,000 บาท ตามเงื่อนไขของประกัน พ.ร.บ. รถยนต์

 

พ.ร.บ. คุ้มครองอะไรได้บ้างจากอุบัติเหตุรถยนต์
 
เบิกสิทธิตาม พ.ร.บ.  ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง 


ในการเบิกประกัน พ.ร.บ. รถยนต์ สามารถทำการเบิกได้โดยการใช้ เอกสารสำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาทะเบียนรถคันที่เกิดเหตุ, สำเนาใบขับขี่, ใบแจ้งความหรือใบบันทึกประจำวัน, สำเนาใบกรมธรรม์ พ.ร.บ. โดยในกรณีที่บาดเจ็บอาจต้องใช้ใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาลเพิ่มเติม กรณีที่เสียชีวิตอาจต้องใช้ใบมรณบัตร, สำเนาบัตรประชาชนของทายาท และสำเนาทะเบียนบ้านของทายาทเพิ่มเติม กรณีที่ทุพพลภาพอาจต้องใช้ใบรับรองแพทย์เพิ่มเติม และในกรณีเบิกค่ารักษาพยาบาลภายใน อาจต้องใช้ใบรับรองแพทย์เพิ่มเติมเช่นเดียวกัน


สรุปความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์


สำหรับผู้ที่ใช้รถบนท้องถนนทุกคน พ.ร.บ. รถยนต์ ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญ และสามารถที่จะเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้ขับขี่ได้อย่างมากเลยทีเดียว โดย ราคาพ.ร.บ. รถยนต์นั้น จะแตกต่างกันออกไปตามประเภทของรถยนต์ เบี้ยรายปีไม่สูง สามารถทำการเช็คราคา และต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ออนไลน์ ผ่านทาง insurverse ได้แล้ววันนี้ มั่นใจว่าคุณจะได้ราคาที่คุ้มค่ากว่าใคร เพราะ insurverse มอบความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ซื้อแล้วคุ้มครองทันที รับกรมธรรม์พร้อมนำไปต่อภาษีได้เลย พร้อมบริการแจ้งเตือนก่อนหมดอายุอีกด้วย