วางแผนรีไฟแนนซ์บ้าน 2566 ลดค่างวดผ่อนอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าเดิม

วางแผนลดงวดผ่อนประหยัดเงินกับการรีไฟแนนซ์บ้านบอกเคล็ดลับเปรียบเทียบโปรโมชั่นยังไงดอกเบี้ยถูกเริ่มต้น 1.80%

รีไฟแนนซ์บ้าน
การวางแผนรีไฟแนนซ์บ้านนั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ทางการเงินของแต่ละบุคคล โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่มีจุดประสงค์ในการรีไฟแนนซ์บ้านเพื่อให้ได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง รวมถึงในบางครั้งอาจทำให้ยอดผ่อนต่อเดือนลดลงเงินวิ่งเข้าไปตัดเงินต้นเพิ่มขึ้นทำให้ปลดหนี้ได้ไวขึ้นเป็นต้นการรีไฟแนนซ์บ้านสามารถช่วยประหยัดเงินไปถึงหลักล้านเลยก็เป็นได้และไหน ๆ จะรีไฟแนนซ์ทั้งทีจะรีไฟแนนซ์ยังไงให้ประหยัดและคุ้มค่าที่สุดและสำหรับใครที่ไม่ต้องการปวดหัวเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยเองสามารถติดต่อให้ผู้เชี่ยวชาญอย่างRefinnช่วยดูแลทุกขั้นตอนการดำเนินการได้เลยแบบไม่ต้องคอยกังวลว่าจะพลาดโปรโมชันอัตราดอกเบี้ยดี ๆ 
 

การรีไฟแนนซ์บ้านคืออะไร


การรีไฟแนนซ์บ้านคือ การย้ายสินเชื่อบ้านจากที่เรากู้กับธนาคารเดิมไปธนาคารใหม่ที่ให้ดอกเบี้ยถูกกว่า โดยจะต้องผ่อนมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปีตามสัญญาที่ธนาคารกำหนดตอนเรากู้ซื้อบ้านจึงจะสามารถขอรีไฟแนนซ์บ้านได้นอกจากจะได้อัตราดอกเบี้ยต่ำแล้วยังสามารถขอวงเงินกู้เพิ่มจากการรีไฟแนนซ์บ้านได้อีกด้วยโดยปกติธนาคารใหม่จะให้กู้ได้สูงสุด 90-95% ของราคาประเมิน จึงมีโอกาสที่จะมีวงเงินกู้เพิ่มที่ได้จากยอดหนี้คงเหลือจากธนาคารเดิม และส่วนต่างของราคาบ้าน ทั้งนี้การรีไฟแนนซ์บ้านเพิ่มวงเงินจะไม่สามารถระบุอัตราดอกเบี้ยที่แน่นอนได้ เนื่องจากวิธีคิดอัตราดอกเบี้ยที่ต่างกันไปของแต่ละธนาคาร ซึ่งธนาคารบางแห่งจะคิดอัตราดอกเบี้ยในส่วนของวงเงินที่กู้เพิ่มสูงกว่าดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้าน ส่วนธนาคารบางแห่งจะคิดอัตราดอกเบี้ยในอัตราเดียวกันทั้งส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์และสินเชื่ออเนกประสงค์หรือส่วนที่กู้เพิ่มเติมนั่นเอง
 

การรีไฟแนนซ์บ้านเหมาะกับใคร
การรีไฟแนนซ์บ้านเหมาะสำหรับคนที่ผ่อนบ้านมาเกิน 3 ปีและอยากลดดอกเบี้ยลดค่างวดต่อเดือนให้มีเงินหรือกรณีรีไฟแนนซ์บ้านแบบขอวงเงินเพิ่มยังสามารถช่วยให้ผู้กู้นำเงินก้อนไปต่อเติมบ้านปิดหนี้หรือสินเชื่อส่วนบุคคลรวมไปถึงการนำไปใช้หมุนเวียนธุรกิจเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจหรือเป็นทุนสำรองก็ได้เช่นกัน

 

ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์บ้านมีอะไรบ้าง


การรีไฟแนนซ์บ้านจะมีอยู่ 7 ขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้ครับ


1.    ตรวจสอบสัญญากู้ว่าเราสามารถรีไฟแนนซ์ได้เมื่อไหร่
2.    เลือกโปรโมชันธนาคารที่ตอบโจทย์กับเป้าหมายในการรีไฟแนนซ์ของตัวเองที่สุด
3.    เตรียมเอกสารประกอบการยื่นรีไฟแนนซ์
4.    ยื่นเรื่องรีไฟแนนซ์กับธนาคารใหม่โดยขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 2-4 สัปดาห์
5.    เปรียบเทียบระหว่างรีไฟแนนซ์กับที่ใหม่กับรีเทนชั่นกับธนาคารเดิม
6.    สอบถามยอดหนี้คงเหลือและนัดวันไถ่ถอนจากธนาคารเก่า
7.    ไปทำสัญญาและจดจำนองที่กรมที่ดิน

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาโปรโมชันดี ๆ เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคารสามารถเข้าไปดูได้ที่www.refinn.comและหากทำการรีไฟแนนซ์กับทางRefinnก็จะมีทีมงานคอยช่วยติดตามผลให้ตลอดอีกด้วยครับ

 


มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างในการรีไฟแนนซ์บ้าน


ค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์บ้านจะมี 3 ส่วนใหญ่ๆคือ


-    ค่าธรรมเนียมในการจำนองประมาณ 1% ของราคาประเมินในส่วนนี้หลายธนาคารมีโปรโมชั่นฟรีค่าจดจำนองหรือช่วยออกค่าจดจำนองให้ครึ่งหนึ่งครับ
-    ค่าประเมินหลักประกันประมาณ 2,000 - 3,000 บาทขึ้นอยู่กับขนาดบ้านแต่ในปัจจุบันค่าประเมินหลักประกันธนาคารไม่ค่อยเก็บแล้วครับ
-    ค่าอากรแสตมป์ประมาณ 0.05% ของวงเงินกู้ใหม่

 

 

เอกสารประกอบการสมัครรีไฟแนนซ์บ้าน

เอกสารประกอบการสมัครรีไฟแนนซ์บ้านที่ต้องเตรียมจะไม่ได้แตกต่างจากเอกสารที่ใช้ยื่นกู้บ้านใหม่ จะมีเพิ่มเติมเอกสารด้านหลักประกันที่ได้มาหลังจากจำนองกับทางกรมที่ดิน และสัญญากู้กับธนาคารเดิมเท่านั้นครับซึ่งเอกสารที่จะต้องเตรียมมีทั้งหมด 3 ประเภทหลัก ๆ คือ
1. เอกสารแสดงข้อมูลส่วนบุคคลเช่นบัตรประชาชนสำเนาทะเบียนบ้าน
2. เอกสารแสดงรายได้เช่นสำเนาเดินบัญชีธนาคารย้อนหลัง
3. เอกสารด้านหลักประกันเช่นโฉนดที่ดิน


รีไฟแนนซ์บ้านธนาคารไหนดี?
 
รีไฟแนนซ์บ้านธนาคารไหนดี

การจะตัดสินใจเลือกว่าจะรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารไหนดีควรกลับมาสำรวจจุดประสงค์ในการรีไฟแนนซ์ของตัวเองก่อนว่าต้องการที่จะลดดอกเบี้ย ลดค่างวดหรือต้องการรีไฟแนนซ์เพื่อเพิ่มวงเงินนำเงินก้อนมาหมุนธุรกิจหรือนำไปชำระหนี้ส่วนบุคคลรวมถึงตรวจเช็กเงื่อนไขของแต่ละธนาคารให้แน่ใจและเลือกธนาคารที่ให้เงื่อนไขตรงตามความต้องการและสถานการณ์ของเราในตอนนั้นมากที่สุด

 

ซึ่งสามารถเข้าไปเช็กโปรโมชันรีไฟแนนซ์บ้านจากธนาคารชั้นนำได้ที่Refinn ซึ่งเขาจะรวบรวมโปรโมชันรีไฟแนนซ์บ้านของธนาคารชั้นนำไว้ในที่เดียวให้เราได้เลือก ซึ่งถ้าใครอยากทราบตัวอย่างโปรโมชันรีไฟแนนซ์บ้านจากธนาคารชั้นนำผมก็อาจจะลองยกตัวอย่างให้ดูคร่าว ๆ ได้ครับดังนี้


ธนาคารธอส
อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรีไฟแนนซ์ขอลดดอกเบี้ย “สินเชื่อบ้านสุขสันต์” จากธนาคารอาคารสงเคราะห์มีจุดเด่นอยู่ที่ให้วงเงินสูงสุดตามเกณฑ์รายได้และให้อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกต่ำสุด 2.83% สำหรับเฉพาะกลุ่มลูกค้าสวัสดิการและอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 2.93% สำหรับลูกค้าทั่วไปและให้ระยะเวลากู้สูงถึง 40 ปี


ธนาคาออมสิน


สินเชื่อบ้านช่วยได้จากธนาคารออมสินให้อัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านให้วงเงินกู้สูงสุด 90% ของมูลค่าหลักประกันในช่วง 3 ปีแรกและให้ระยะเวลากู้สูงถึง 40 ปีเช่นกัน


ธนาคากรุงไทย
ธนาคารกรุงไทยเป็นอีกหนึ่งธนาคารที่ให้ระยะเวลากู้นานสูงสุดถึง 40 ปีเช่นกันและให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษคงที่ 1.99% ต่อปีนาน 9 เดือนแถมมีโปรฟรีค่าจดจำนองอีกด้วย


ธนาคากรุงศรี
รีไฟแนนซ์กับธนาคารกรุงศรีพร้อมเพิ่มวงเงินฟรีทั้งค่าประเมินหลักทรัพย์และค่าจดจำนองแถมมีจุดเด่นอยู่ที่ดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรกให้วงเงินกู้สูงสุดถึง 95% ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 30 ปี


ธนาคารttb
ธนาคารttbให้ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกเริ่ม 3.50% ต่อปีและขอวงเงินกู้เพิ่มได้ผ่อนได้นานสูงสุด 35 ปีแถมฟรีค่าเบี้ยประกันอัคคีภัยและค่าประเมินหลักทรัพย์ด้วย

 


ไม่อยากเสียเวลามารีไฟแนนซ์บ้านผ่านRefinnดีกว่า


นอกจากจะช่วยให้มั่นใจว่าได้โปรโมชันรีไฟแนนซ์ที่ถูกและตรงตามความต้องการของผู้กู้แล้วยังมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำและติดตามผลให้ตลอดจนดำเนินการเสร็จสิ้นแถมกรอกข้อมูลเพียงครั้งเดียวสามารถยื่นได้หลายธนาคารในคราวเดียวและที่สำคัญใช้บริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝงและข้อผูกมัดใด ๆ สบายใจกว่าไม่ต้องกังวลว่าเอกสารจะตกหล่นหรือพลาดโปรโมชันใหม่ ๆ จากทางธนาคารRefinnพร้อมช่วยให้การรีไฟแนนซ์บ้านเป็นเรื่องง่าย

เมื่อไรควรยื่นรีไฟแนนซ์บ้าน


ผู้กู้สามารถทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารใหม่ได้ตั้งแต่ก่อนครบ 3 ปีเนื่องจากธนาคารใหม่จะต้องใช้เวลาในการประเมินราคาและทำเรื่องดำเนินการอนุมัติสินเชื่อ ดังนั้นทางที่ดีควรยื่นเรื่องรีไฟแนนซ์บ้านกับทางธนาคารใหม่ล่วงหน้า 1-2 เดือนก่อนครบสัญญาดีกว่าครับ

สรุป
การรีไฟแนนซ์บ้านมีจุดประสงค์หลักคือการลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อให้ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารเดิมเพื่อให้ดอกเบี้ยรวมทั้งสัญญาและดอกเบี้ยที่ต้องเสียต่อเดือนถูกลงหักเงินต้นได้มากขึ้นค่าผ่อนบ้านต่อเดือนลดลงและผ่อนบ้านหมดได้ยิ่งขึ้น และไม่ว่าการรีไฟแนนซ์บ้านจะเป็นรูปแบบการขอรีไฟแนนซ์บ้านแบบเพิ่มวงเงิน รีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารเดิมหรือธนาคารใหม่ก่อนตัดสินใจว่าจะเลือกรีไฟแนนซ์บ้านยังไงให้คุ้มค่าที่สุดควรศึกษาหาข้อมูลและปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเพื่อลดโอกาสในการตัดสินผิดพลาดรวมถึงเพื่อไม่ให้พลาดโปรโมชันดี ๆ จากแต่ละธนาคารสามารถติดต่อข้อคำแนะนำจากRefinnได้เลยไม่มีค่าใช้จ่ายแถมมีผู้เชี่ยวชาญคอยติดตามดำเนินการให้ตั้งแต่ต้นจนจบและด้วยความที่ข้อดีของสินเชื่อแต่ละธนาคารมีข้อดีแตกต่างกันไป ดังนั้นควรโฟกัสไปที่จุดประสงค์หลักในการรีไฟแนนซ์บ้านครั้งนี้ว่าเราต้องการอะไร และให้ความสำคัญกับจุดไหนมากที่สุดครับ