ขับรถต้องรู้ ขาดต่อ พ.ร.บ. โดนปรับเท่าไหร่ 2567

สรุปแล้ว ขาดต่อ พ.ร.บ. เสียค่าปรับไหม ขาดได้ไม่เกินกี่วัน แล้วต้องทำอย่างไร เตรียมเอกสารอะไรบ้าง เพื่อต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ อัพเดต 2566

อุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้เสมอ การมีประกันรถยนต์จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ซึ่ง พ.ร.บ. รถยนต์ ก็เป็นหนึ่งในประเภทของประกันรถยนต์ที่สำคัญที่สุด เพราะนอกจากจะช่วยคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุแล้ว การที่รถของคุณขาดต่อ พ.ร.บ. ยังมีโทษปรับตามกฎหมายอีกด้วย แล้วถ้าขาดต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ จะต้องเสียค่าปรับเท่าไหน่ ขาดได้ไม่เกินกี่วัน เราได้รวมข้อมูลอัพเดต 2567 ไว้ให้แล้วในบทความ

 

 

พ.ร.บ. สำคัญอย่างไร
พ.ร.บ. รถยนต์ ย่อมาจาก พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อการใช้รถบนท้องถนน ดังต่อไปนี้

 

พ.ร.บ. ให้ความคุ้มครองต่อความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลภายนอก หากรถของคุณขาดต่อ พ.ร.บ. และเกิดอุบัติเหตุขึ้น คุณจะไม่ได้รับคุ้มครองจากประกัน ซึ่งหมายความว่าคุณจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้นกับคู่กรณีทั้งหมด ซึ่งอาจสูงถึงหลักล้านบาทเลยทีเดียว

 

พ.ร.บ. ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ หากรถของคุณมี พ.ร.บ. ประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้นกับคู่กรณีทั้งหมด ยกเว้นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับตัวรถของคุณเอง เช่น ค่าซ่อมแซม ค่ารักษาพยาบาล ค่าเสียหายต่อทรัพย์สิน เป็นต้น


พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นหลักฐานแสดงว่ารถของคุณมีประกัน หากรถของคุณมี พ.ร.บ. กรมการขนส่งทางบกจะออกใบรับรองการทำ พ.ร.บ. ให้แก่คุณ


ดังนั้น การต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ไม่ให้เกินกำหนดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อคุ้มครองความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับบุคคลภายนอก และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในกรณีเกิดอุบัติเหตุขึ้น

 


ขาดต่อ พ.ร.บ. โดนปรับเท่าไหร่
รถสามารถขาดต่อ พ.ร.บ. ได้ไม่เกิน 1 ปี โดยไม่เสียค่าปรับตามกฎหมาย หากขาดต่อเกิน 1 ปี จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 มาตรา 43 แล้วหากขาดต่อเกิน 1 ปี จะต้องทำอย่างไรบ้าง
 

ขับรถต้องรู้ ขาดต่อ พ.ร.บ. โดนปรับเท่าไหร่ 2567

ขาดต่อ พ.ร.บ.  1 ปีขึ้นไป 
หากรถของคุณขาดต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ 1 ปีขึ้นไป จะต้องดำเนินการ ชำระค่าปรับตามกฎหมาย ตามอัตราที่กำหนด และดำเนินการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ใหม่ ซึ่งต้องเตรียมเอกสารในการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ใหม่ ดังนี้

  • สำเนาทะเบียนรถ
  • สำเนาบัตรประชาชนหรือสำเนาหนังสือเดินทางของผู้ครอบครองรถ
  • ใบเสร็จรับเงินค่าชำระค่าปรับตามกฎหมาย

ขาดต่อ พ.ร.บ.  2 ปีขึ้นไป
หากรถของคุณขาดต่อ พ.ร.บ. รถยนต์เกิน 2 ปีขึ้นไป นอกเหนือจะต้องชำระค่าปรับตามกฎหมาย ตามอัตราที่กำหนดและดำเนินการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ใหม่แล้ว ยังต้องทำการตรวจสภาพรถ กับกรมการขนส่งทางบกใหม่อีกครั้ง โดยต้องเตรียมมเอกสาร ดังนี้

  • สำเนาทะเบียนรถ
  • สำเนาบัตรประชาชนหรือสำเนาหนังสือเดินทางของผู้ครอบครองรถ
  • ใบเสร็จรับเงินค่าชำระค่าปรับตามกฎหมาย
  • ใบรับรองการตรวจสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถ

ขาดต่อ พ.ร.บ.  3 ปีขึ้นไป
การปล่อยให้ พ.ร.บ. ขาดเกิน 3 ปีขึ้นไป มีโอกาสที่จะทำให้ถูกระงับป้ายทะเบียนรถยนต์ได้เลย ทำให้นอกเหนือจากต้องทำการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่แล้ว ยังต้องเสียค่าปรับย้อนหลังด้วย โดยหลักๆ ต้องเตรียมเอกสาร ดังนี้ 

  • สำเนาทะเบียนรถ
  • สำเนาบัตรประชาชนหรือสำเนาหนังสือเดินทางของผู้ครอบครองรถ
  • ใบเสร็จรับเงินค่าชำระค่าปรับตามกฎหมาย
  • ใบรับรองการตรวจสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถ
  • หนังสือรับรองการจดทะเบียนรถใหม่จากกรมการขนส่งทางบก

 

ขาดต่อ พ.ร.บ. เสียภาษีได้มั้ย
หากรถของคุณขาดต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ น้อยกว่า 1 ปี คุณสามารถเสียภาษีรถยนต์ได้ตามปกติ โดยไม่เสียค่าปรับเพิ่มเติมในส่วนของ พ.ร.บ. แต่อาจโดนปรับในส่วนของภาษีรถยนต์

 


สรุปบทความ
สรุปแล้ว พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของรถทุกคันต้องทำเอาไว้ เพื่อคุ้มครองความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตนเองและบุคคลภายนอก ดังนั้นแนะนำให้ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ล่วงหน้า ก่อนหมดอายุอย่างน้อย 30 วัน เพื่อไม่ต้องเสียค่าปรับที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อความมั่นใจในการขับขี่ของคุณ 

และสามารถดูประกันรถได้ที่ insurverse ซื้อตรง ถูกชัวร์ ไม่ผ่านตัวแทน