ฟิลเลอร์ (Filler) คืออะไร? รวมข้อควรรู้สำหรับการฉีดครั้งแรก

ฟิลเลอร์ (Filler) คือ สารเติมเต็มชนิด Hyaluronic Acid ช่วยลดริ้วรอยให้ดูตื้นขึ้น ทั้งยังช่วยปรับโครงสร้างของหน้าได้ คนฉีดครั้งแรกควรรู้อะไรบ้าง รวบรวมมาไว้ที่นี่แล้ว

ฟิลเลอร์คืออะไร ประโยชน์ของฟิลเลอร์ที่ผู้ฉีดครั้งแรกควรรู้ 

filler


หัตถการที่ได้รับความนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการลดริ้วรอยร่องลึกคงจะหนีไม่พ้น “ฟิลเลอร์” นั่นเอง เพราะฟิลเลอร์เป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ แต่หลายคนอาจยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์อยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฟิลเลอร์ฉีดบริเวณต่าง ๆ จะเป็นอย่างไร ประเภทของฟิลเลอร์มีอะไรบ้าง และอื่น ๆ อีกมากมาย หากสนใจเกี่ยวกับหัตถการฉีดฟิลเลอร์ สามารถอ่านข้อมูลได้ด้านล่างนี้เลย!


ฟิลเลอร์คืออะไร? 

what-is-filler

 

สิ่งที่เป็นข้อมูลพื้นฐานและข้อควรรู้ของฟิลเลอร์ (Filler) เลยก็คือ ฟิลเลอร์เป็นสารเติมเต็มชนิด Hyaluronic Acid (HA) ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์สามารถช่วยลดริ้วรอยร่องลึกให้ดูตื้นขึ้น อีกทั้งยังสามารถเสริมชั้นใต้ผิวหนังร่วมด้วย โดยส่วนใหญ่แล้ว หลายคนมักฉีดฟิลเลอร์เนื่องจากต้องการแก้ปัญหาริ้วรอย และปรับแต่งโครงสร้างของใบหน้านั่นเอง

ประเภทของฟิลเลอร์มีอะไรบ้าง?
มักมีการเข้าใจผิดอยู่เสมอว่าฟิลเลอร์มีเพียงประเภทเดียว แต่ในความจริงแล้ว ฟิลเลอร์มีอยู่ 3 ประเภทหลัก ๆ ด้วยกัน ได้แก่ 

  • ฟิลเลอร์แบบถาวร

ฟิลเลอร์ชนิดนี้เป็นฟิลเลอร์ที่มาจากซิลิโคน ไม่ผ่านการรับรองจากอย. หรือเรียกได้ว่าเป็นฟิลเลอร์ปลอมนั่นเอง ฟิลเลอร์แบบถาวรจะไม่สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ ต้องทำการฉีดสลายเท่านั้น รวมถึงอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงในระยะยาวอีกด้วย 

  • ฟิลเลอร์แบบกึ่งถาวร

ฟิลเลอร์ชนิดนี้จะมีอายุอยู่ที่ประมาณ 2-3 ปี อาจทิ้งสารตกค้างไว้ภายในร่างกาย โดยฟิลเลอร์แบบกึ่งถาวรก็สามารถทำให้เกิดอันตรายหลังฉีดเข้าผิวได้ เช่นเดียวกับฟิลเลอร์แบบถาวร ดังนั้น คลินิกที่ได้มาตรฐานจะไม่ใช้ฟิลเลอร์ 2 ชนิดนี้เพื่อการทำหัตถการ

  • ฟิลเลอร์แบบชั่วคราว

ฟิลเลอร์ชนิดนี้เป็นฟิลเลอร์จาก Hyaluronic Acid หรือก็คือฟิลเลอร์แท้ ซึ่งสามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ มีความปลอดภัยสูงกว่าฟิลเลอร์แบบถาวรและฟิลเลอร์แบบกึ่งถาวร คลินิกที่ได้มาตรฐานจะใช้ฟิลเลอร์แบบชั่วคราวในการฉีดลดเลือนริ้วรอย

ฉะนั้น เราควรสอบถามคลินิกที่เข้ารับบริการทุกครั้งว่าเป็นฟิลเลอร์ประเภทใด ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือไม่ รวมถึงควรตรวจสอบฟิลเลอร์กับแพทย์ก่อนทำหัตถการอีกด้วย


บริเวณที่นิยมฉีดฟิลเลอร์

where-to-do-filler

 


ฟิลเลอร์สามารถใช้ในการฉีดส่วนไหนได้บ้าง? หลายคนอาจยังมีข้อสงสัยว่า บริเวณที่นิยมในการฉีดลดริ้วรอยด้วยฟิลเลอร์มีตรงไหนบ้าง เราจึงได้รวบรวมข้อมูลมาไว้แล้ว ดังนี้

  • ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา
  • ฉีดฟิลเลอร์ปาก
  • ฉีดฟิลเลอร์คาง
  • ฉีดฟิลเลอร์แก้ม
  • ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม
  • ฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก
  • ฉีดฟิลเลอร์ขมับ
  • ฉีดฟิลเลอร์จมูก
  • ฉีดฟิลเลอร์หลุมสิว

ทั้งนี้ทั้งนั้น หากคุณสนใจในการฉีดฟิลเลอร์บริเวณต่าง ๆ ข้างต้น ควรปรึกษาแพทย์ผู้มีประสบการณ์ เพื่อที่จะสามารถวางแผนในการฉีดให้ออกมาปลอดภัย ได้มาตรฐาน และมีผลลัพธ์เป็นไปตามความต้องการมากที่สุด

 

ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม?
จากข้อมูลข้างต้น ฟิลเลอร์คือสารเติมเต็มจาก Hyaluronic Acid ซึ่งเป็นสารที่มีอยู่ในร่างกายตามธรรมชาติอยู่แล้ว ทำให้สามารถสลายไปได้ด้วยตัวเองหากเวลาผ่านไปในระยะหนึ่ง แต่ถ้าฟิลเลอร์ที่คุณฉีดเข้าสู่ผิวหนังเป็นฟิลเลอร์ปลอม อาจทำให้เกิดอันตรายได้ เนื่องจากฟิลเลอร์ปลอมมักเป็นส่วนผสมของซิลิโคน ทำให้ตกค้างอยู่ภายในร่างกาย ไม่สามารถสลายหายไปได้ จึงต้องทำการฉีดสลายฟิลเลอร์ปลอมเท่านั้น 

อีกหนึ่งอันตรายที่สามารถเกิดขึ้นได้นั่นคือ การฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์ที่ไม่มีประสบการณ์ หรือฉีดกับหมอกระเป๋า เนื่องจากหากแพทย์ที่ฉีดไม่มีความชำนาญหรือขาดประสบการณ์เกี่ยวกับหัตถการฉีดฟิลเลอร์ก็อาจฉีดไปโดนจุดสำคัญ หรือได้ผลลัพธ์ออกมาไม่ดี ฉะนั้นเราควรเข้ารับบริการกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน เพราะสามารถให้ผลลัพธ์ที่ปลอดภัย และเป็นไปตามที่วางแผนเอาไว้ 

 

เลือกฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี? ทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย
เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้หากฉีดฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือความเสี่ยงที่จะเจอ กับหมอกระเป๋าฉีดฟิลเลอร์เถื่อน เราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี เพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้ที่กำลังสนใจเกี่ยวกับหัตถการฉีดฟิลเลอร์ หรือผู้ที่เข้ารับบริการฉีดฟิลเลอร์ครั้งแรก ดังนี้

  • เราควรเลือกเข้ารับบริการฉีดฟิลเลอร์กับสถานพยาบาลที่มีใบรับรองการเปิดสถานพยาบาลอย่างชัดเจน สามารถเช็กเลขสถานประกอบการจำนวน 11 หลักได้ 
  • ต้องเป็นสถานพยาบาลที่ใช้ฟิลเลอร์แท้ ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่เราสามารถตรวจเช็กได้
  • มีแพทย์ผู้มีประสบการณ์ในการวางแผน และทำหัตถการฉีดฟิลเลอร์ให้กับคนไข้โดยตรง
  • สถานที่ตั้งสามารถเข้าถึงได้ง่าย เดินทางเข้ารับบริการได้อย่างสะดวก
  • มีช่องทางติดต่อชัดเจน ทำให้เมื่อต้องการสอบถามก็สามารถทำได้ง่าย

ข้อสรุปเกี่ยวกับฟิลเลอร์
ฟิลเลอร์คือสารเติมเต็ม Hyaluronic Acid ที่สามารถช่วยในการลดริ้วรอยร่องลึกให้ดูตื้นขึ้น รวมถึงยังสามารถช่วยปรับโครงสร้างของใบหน้าได้อีกด้วย แต่ก่อนจะเข้ารับบริการฉีดฟิลเลอร์ เราควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าสถานพยาบาลใช้ฟิลเลอร์แท้ ปลอดภัย และมีแพทย์ที่ชำนาญด้านการทำหัตถการ