เปิดพิกัด ร้านหมูปิ้ง ไม้ละ 5 สลึง ขายเกลี้ยงเตาทุกวัน

เปิดพิกัด หมูปิ้งข้าวเหนียวป้าเล็ก ป้าน้อย สูตรโบราณ สวน 200 ปี เมืองอุทัยธานี ยืนหยัดขายมานาน 25 ปี เพียงไม้ละ 5 สลึง หรือ 1.25 บาท เท่านั้น เผยขายเกลี้ยงเตาทุกวัน

ทุกวันตั้งแต่เช้ามืด เวลา 05.30 น. บริเวณสวน 200 ปี เขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี ลูกค้าจำนวนมากต่างแวะเวียนกันเข้ามาต่อคิวสั่งจอง "หมูปิ้ง" ของนางสาวบุญยืน พงษ์โพธิ์พิทักษ์ หรือป้าเล็ก อายุ 79 ปี และนางสาวสุมณี พงษ์โพธิ์พิทักษ์ หรือป้าน้อย อายุ 75 ปี สองพี่น้องที่ตั้งร้านขายหมูปิ้งในราคาสุดถูก แค่ไม้ละ 5 สลึง หรือไม้ละ 1.25 บาท และเดิมตั้งแต่ขายมาตั้งแต่ปีแรกจะขายเพียงไม้ละ 1 บาท เท่านั้น เพิ่งจะมาขึ้นไม้ละ 5 สลึง เมื่อ 2 - 3 ปีนี้เอง โดยลูกค้าเป็นคนขึ้นให้เอง

ในแต่ละวันขายหมดเกลี้ยงเตาทุกวันๆ ละ 3,500 ไม้ ด้วยรอยยิ้มที่สดใสบ่งบอกถึงความสุขของการได้ทำในสิ่งที่รักของป้าเล็กและป้าน้อย ที่ไม่เคยคิดเอากำไรเป็นจำนวนมาก แม้ว่าอาจจะไม่คุ้มค่าแรงในแต่ละวัน ที่ต้องอดหลับอดนอนเสียบหมูใส่ไม้เพื่อเตรียมขายวันรุ่งขึ้นของทุกวันก็ตามก็ตาม

เปิดพิกัด ร้านหมูปิ้ง ไม้ละ 5 สลึง ขายหมดเกลี้ยงทุกวัน

ล่าสุด แม้ว่าหมูสดจะปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ เป็นกิโลกรัมละ 170 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาที่แพงสุดมาแล้ว 140 บาท ต่อกิโลกรัม เป็นการเพิ่มต้นทุนไปอีกกิโลกรับมละ 40 บาท วันหนึ่งจะใช้เนื้อหมูที่มาเสียบไม้ปิ้ง 15 กิโลกรัมต่อวัน โดยเพิ่มต้นทุนเฉพาะเนื้อหมูถึงวันละ 600 บาท

ด้วยคุณป้าทั้ง 2 ประกอบอาชีพนี้มานานถึง 25 ปี และด้วยอายุที่มากขึ้น ร่างกายเริ่มไม่แข็งแรง ป้าเล็กบอกว่า จะขายไปอีกระยะแต่คงไม่นาน เตรียมส่งไม่ต่อให้กับหลานๆที่จะมารับช่วงต่อ ของหมูปิ้งสูตรโบราณนี้แทน ตอนนี้หลานๆได้มาเรียนรู้สูตร ช่วยเสียบหมู และปิ้งหมูด้วย โดยป้าเล็กและป้าน้อยจะทำหน้าเป็นพี่เลี้ยงให้คนรู้จักไปก่อน

เปิดพิกัด ร้านหมูปิ้ง ไม้ละ 5 สลึง ขายหมดเกลี้ยงทุกวัน

ส่วนหลานๆ ที่จะรับช่วงต่อ บอกว่า อยากจะให้ป้าทั้ง 2 ได้พักผ่อน จะให้การดูแลกับป้าทั้ง 2 เป็นอย่างดี และเป็นการตอบแทนคุณที่เลี้ยงดูกันมาตั้งแต่เด็กๆ และพร้อมที่จะขายตามสูตรดั้งเดิม รวมทั้ง ราคาก็จะยืนหยัดขายในราคา 5 สลึงต่อไป เพื่อเป็นเอกลักษณ์ขายราคาถูกเหมือนเดิม แต่จะเพิ่มช่องทางขายเพื่อเพิ่มยอดขายและเพิ่มกำไรให้มากกว่านี้ เช่น เพิ่มเวลาการขาย เพิ่มจำนวนไม้เพิ่มให้มากขึ้น การรับหิ้ว รับจัดเบรก รวมทั้ง การประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายโดยใช้สื่อโซเชียลที่ใช้ชื่อเพจ "สองป้าหมูปิ้งเจ้าเก่า สูตรต้นตำรับ@สวน 200 ปี จ.อุทัยธานี" และในอนาคตอาจจะทำเป็นเฟรนใชส์ ต่อไป

เปิดพิกัด ร้านหมูปิ้ง ไม้ละ 5 สลึง ขายหมดเกลี้ยงทุกวัน

สำหรับ ร้านหมูปิ้งป้าเล็ก-ป้าน้อย เป็นที่รู้จักของคนอุทัยธานี เป็นอย่างดี และเป็นขวัญใจเฉพาะบรรดาผู้ปกครองนักเรียนที่ซื้อเป็นอาหารเช้า ให้แก่บตรหลานแถมมีราคาถูก จะมาต่อคิวซื้อกันแทบปิ้งไม่ทันกันเลยทีเดียว นอกจาก คนอุทัยธานี แล้วคนต่างจังหวัดนั้นก็จะผ่านมาและซื้อหมูปิ้งกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยราคาที่ถูก ป้าเล็กและป้าน้อยปรุงรสชาติของหมูปิ้งที่อร่อยและมีรสพอดิบพอดี เข้ากันเวลากินกับข้าวเหนียวร้อนๆ

เปิดพิกัด ร้านหมูปิ้ง ไม้ละ 5 สลึง ขายหมดเกลี้ยงทุกวัน

ซึ่งทั้ง ป้าเล็กและป้าน้อย บอกอีกว่า สาเหตุที่ไม่ยังขึ้นราคา เพราะไม่อยากให้ลูกค้าซื้อในราคาที่แพงขึ้น เพราะบางคนนั้นก็มีเงินน้อย บางคนนั้นก็มีกำลังทรัพย์ที่จะซื้อได้มาก ทำให้ไม่เคยคิดจะขึ้นราคา หากเห็นใครไม่มีเงินซื้อ บางครั้งก็จะให้เขากินฟรีไม่คิดเงิน และทุกเช้าก็จะนำหมูปิ้งข้าวเหนียวใส่บาตรกับพระสงฆ์ที่ออกรับบิณฑบาตรผ่านหน้าร้านอีกด้วย ทั้งหมดนี้ทำแล้วรู้สึกมีความสุข

หากใครสนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ เพจสองป้าหมูปิ้งเจ้าเก่า สูตรต้นตำรับ@สวน 200 ปี จ.อุทัยธานี หรือโทรได้ที่หมายเลข 082-9597710

เปิดพิกัด ร้านหมูปิ้ง ไม้ละ 5 สลึง ขายหมดเกลี้ยงทุกวัน

ข่าว-ภาพ โดย สามสอ จันทรังษ์