10 เรื่องเด่นแห่ง ความรู้ ความศรัทธา และความซาบซึ้งใจ ในรอบสัปดาห์ (1-7 ตค. 59)

ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ http://panyayan.tnews.co.th/

ประมวลข่าวจากทีมข่าว “ปัญญาญาณ – ทีนิวส์”  10 เรื่องราวที่สุดแห่ง ความรู้ ความศรัทธา และความซาบซึ้งใจ ในรอบสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคม 2559  

10 เรื่องเด่นแห่ง ความรู้ ความศรัทธา และความซาบซึ้งใจ ในรอบสัปดาห์ (1-7 ตค. 59)

 

  1. "กินเจไม่ได้บุญอย่างที่คิด...กินเนื้อก็ไม่บาปอย่างที่เข้าใจ"!! สมเด็จพระญาณสังวรฯ ตรัสถึงเรื่องกินเจที่คนส่วนใหญ่ยังเข้าใจกันไม่ถูก!!

การกินเจ (ตั้งใจไม่กินเนื้อสัตว์) จริงๆไม่ได้บุญอธิบาย คือ เราไม่กินข้าวขาหมู แล้วคิด(จินตนาการ) ว่า หมูจะไม่ถูกฆ่า เปรียบได้กับเรานั่งอยู่บ้านเฉยๆแล้วคิด(จินตนาการ) ว่า เราไปช่วยสอนหนังสือคนอนาถา บุญที่เราไปสอนหนังสือคนอนาถานั้น ไม่มี ไม่เกิด เพราะเรา นึกๆคิดๆไปเองไม่ได้ทำ ไม่ได้กระทำจริง ถ้าอยากได้บุญ เราต้องช่วยชีวิตสัตว์

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

          2. หลวงพ่อชาให้ข้อคิด... กินเจ-กินเนื้อก็เหมือนกินกบ-กินคางคก ไม่มีอะไรดีกว่ากัน ถ้ายังกินแบบยึดติดในรสชาติและความดี!!

วันหนึ่งมีคนมาถามหลวงพ่อชาเกี่ยวกับเรื่องการกินเจ กับการกินอาหารเนื้ออาหารปลาต่างกันอย่างไรอย่างไหนถูก อย่างไหนผิด เพราะปัจจุบัน มีสำนักปฏิบัติที่ถือข้อวัตรปฏิบัติต่างกันมากมายหลายแห่ง บางแห่งถือว่าการกินเนื้อสัตว์เป็นบาปเป็นกรรมร่วม เพราะเท่ากับเป็นการยุให้เขาฆ่าสัคว์ ที่นั้นจะต้องถือมังสวิรัติ เว้นการฉันเนื้อฉันปลาอย่างเด็ดขาด

บางแห่งว่าการกินเจเป็นข้อวัตรของเทวทัตที่เคร่งครัดเกินไป จนพระพุทธเจ้าไม่ทรงอนุญาต เขาจึงสงสัยว่าอย่างไรจะถูกอย่างไรจะผิด ในระหว่างข้อวัตรปฏิบัติทั้งสองแบบนี้

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

      3. พ่อแม่คือพระในบ้าน!คาถาบูชาพ่อแม่... สวดได้ทุกวัน ไม่ต้องรอวันสำคัญ ร่มเย็นเป็นสุขกันทั้งครอบครัว!

สวดคาถาบูชาพ่อแม่ทุกครั้งก่อนนอน อานิสงส์ที่สวดจะทำให้ผู้สวดและครอบครัวมีความสุข

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่นี่

       

    10 เรื่องเด่นแห่ง ความรู้ ความศรัทธา และความซาบซึ้งใจ ในรอบสัปดาห์ (1-7 ตค. 59)

4. ย้อนคำทำนาย คำเตือนภัยจากหลวงปู่สรวง ภัยพิบัติเกิดจากน้ำ พญานาคบันดาลน้ำท่วม คนทำลายศาสนา สถาบันตายก่อน คนดีมีศีลจะรอด

นอกจากพุทธทำนายซึ่งกล่าวถึงภัยพิบัติแล้ว พ่อแม่ครูบาอาจารย์ผู้ทรงญาณหยั่งรู้ก็กล่าวถึงเหตุภัยพิบัติแทบทุกองค์ หลวงปู่สรวง ผู้วิเศษแห่งภูตะแบงเป็นอีกผู้หนึ่งที่กล่าวถึงเรื่องภัยพิบัติ หลวงปู่สรวงละสังขารเมื่อปี ๒๕๔๓ ก่อนหน้านั้นไม่นานท่านได้กล่าวถึงเรื่องภัยพิบัติเอาไว้เหมือนจะเป็นการเตือนสติผู้คนให้รีบตั้งตัวอยู่ในคุณงามความดี

  •   ต่อไปนี้ พ.. ๒๕๕๕ คนเก่งอยู่ในเมืองไทย อยู่ที่ไหนก็ตามแต่ มุมไหนก็แล้วแต่ พ่อ - แม่ -ญาติพี่น้อง ไม่ต้องสู้กัน ไม่มีประโยชน์ เพราะจะเกิดภัยพิบัติ คนไม่ดีจะตายหมด เดี๋ยวนี้น้ำทะเลตีข้างล่างได้ครึ่งโลกแล้ว ไม่ใช่ครึ่งประเทศนะ ครึ่งโลกแล้ว  หลวงปู่สรวงท่านต้องการเตือนให้ทุกคนหยุดแก่งแย่งชิงดีรบรฆ่าฟัน ท่านบอกเพื่อให้รู้จักคำว่าหยุด อย่าอยากเป็นใหญ่อย่าอยากชนะซึ่งกันและกัน  อย่ามีเวร อย่ามีกรรมต่อกรรม จะเป็นบุญเป็นกุศลเป็นทางรอดต่อไปได้

 

 

5. อย่าลืม!! ทำบุญแล้ว กรวดน้ำให้ "พญานาค" รับอานิสงส์ตั้งแต่ชาตินี้ ! เรื่องเล่าจากตำนาน"อุรังคธาตุ"

เราทุกคนทราบกันดีว่า หลังจากทำบุญทำทานเสร็จเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่สมควรทำคือ การอุทิศบุญกุศล ให้แก่ผู้ล่วงลับ และเจ้ากรรมนายเวร แต่ท่านรู้หรือไม่ว่า เราสามารถกรวดน้ำให้แก่ "พญานาค" ได้อีกด้วย

เรื่องนี้คุณทิพยจักร เข้าของผลงานหนังสือด้านความเชื่อหลายต่อหลายเล่ม ได้เล่าไว้ ถึงความน่าสนใจ ใน นิทานอุรังคธาตุ

ว่ามีการกล่าวถึง การบุญกรวดน้ำแก่ พญานาค ด้วย ดังนี้ อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

10 เรื่องเด่นแห่ง ความรู้ ความศรัทธา และความซาบซึ้งใจ ในรอบสัปดาห์ (1-7 ตค. 59)

6. พญานาคมีจริง! เรื่องเล่าจากศิษย์ใกล้ชิด หลวงปู่หมุน พญานาค เทวดา นางฟ้า มีจริง! เคยมาใส่บาตรให้หลวงปู่

เรื่องราวนี้เปิดเผยโดยผู้ศรัทธา หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล  ที่ใช้ชื่อว่า “จ่าแจ้”

ซึ่งเป็นประสบการณ์เมื่อครั้งท่านได้ธุดงค์ ไปยังถิ่นต่างๆ ในเมืองไทย เป็นเครื่องหมายแสดงให้เห็นถึง อำนาจจิตของหลวงปู่หมุนที่สามารถติดต่อสื่อสาร กับสิ่งมีชีวิตและดวงจิตของภพภูมิอื่นๆ ได้ นอกจากนี้ผู้มีอำนาจจิตอันบริสุทธิ์ มีกำลังบุญ อาทิ พญานาค นางฟ้าและเทวดา ต่างก็อยากทำบุญกับท่าน

ซึ่งศิษย์ผู้นี้ได้เล่าเรื่องไว้ดังนี้

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

10 เรื่องเด่นแห่ง ความรู้ ความศรัทธา และความซาบซึ้งใจ ในรอบสัปดาห์ (1-7 ตค. 59)

7. "ทรงไม่กลัวร้อน ไม่กลัวหนาว ไม่กลัวอะไรเลย จะกลัว ก็แต่ทรงไม่มีงานจะทำ" น้ำพระทัยงดงามยิ่งนักเจ้าหญิงแห่งสยาม

อาจารย์ฟั่นชุนหมิง ประจำศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่การทูต กรุงปักกิ่ง ได้เล่าในบันทึกตอน “กับปวงพสกนิกร” เมื่อครั้งมีโอกาสตามเสด็จฯ เยี่ยมราษฎร ไว้ว่า...

..ข้าพเจ้าเห็นหลังร้านมีเพิงกันแดดไม่ใหญ่โตนักอยู่หลังหนึ่ง ภายในเพิงมีร้านไม้ตั้งอยู่ บนร้านมีของจำพวกพริกแห้ง หอมแดง กระเทียม วางไว้เป็นกองๆ

..ขณะที่ข้าพเจ้านึกงุนงงอยู่ว่าเสด็จฯ เข้ามาเพื่อทอดพระเนตรอะไร ก็หันไปเห็นหญิงชราคนหนึ่งนั่งอยู่บนด้านหนึ่งของร้าน สวมใส่เสื้อผ้าธรรมดาเหมือนอย่างที่เห็นได้ทั่วไปตามชนบทไทย       อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

10 เรื่องเด่นแห่ง ความรู้ ความศรัทธา และความซาบซึ้งใจ ในรอบสัปดาห์ (1-7 ตค. 59)

8. ที่สุดแห่งพระราชปุจฉาวิสัชนาธรรม เมื่อ "ในหลวง" ทรงถาม "หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ" เขาพูดกันว่า "ผมปรารถนาพุทธภูมิ" เป็นความจริงไหมครับ ?

ครั้งแรกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินไปกราบนมัสการหลวงพ่อฤๅษีลิงดำนั้นไม่ปรากฏว่ามีผู้จดบันทึกหรือบันทึกเทปเอาไว้  แต่อาศัยความทรงจำของหลวงพ่อเองที่ท่านได้เขียนบันทึกเอาไว้ในหนังสือเรื่อง “พระเมตตา” จึงทำให้เรามีโอกาสได้รับรู้ถึงบทสนทนาธรรมที่มีเนื้อหาน่าสนใจยิ่ง โดยมีใจความสำคัญดังต่อไปนี้

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว : ในแดนนี้มีผู้ก่อการร้ายมากหรือ ... มีบุคคลที่ใจแตกแยกออกไปมาก ?

หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ : ขอถวายพระพร  อาตมาทราบเรื่องผู้ก่อการร้ายมากนี่ ทราบมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๐๙  เรื่องผู้ก่อการร้ายหรือคนที่มีคติตรงกันข้าม เขาตั้งมุมจะเล่นงานเราที่เขตอำเภอบ้านไร่ เพราะตอนนี้มันต่อกับเขตอะไรไม่ทราบ  โน่น... มันจะออกไปเขตพม่าโน่น เราไม่ต้องการความแตกแยก  เราต้องการสามัคคี  การสร้างสถานที่ให้มีความโอ่โถงสวยสดงดงามก็เพื่อจะเป็นกำลังใจแก่บรรดาพุทธบริษัทหรือประชาชนชาวไทย และถือว่ามีความสามัคคีซึ่งกันและกัน  แต่ว่าบุคคลกลุ่มหนึ่งท่านมีความสำคัญผิดไปจากนั้น เราก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว : เรื่องพระสงฆ์นี่มีความสำคัญ... อยากจะให้กฎหมายช่วยเหลือพระวินัย เพราะว่า  อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

9.  “รอยแย้มพระสรวลที่เปี่ยมด้วยพระเมตตา...แม้พระพักตร์จะเปียกชุ่มด้วยพระเสโท” ..เมื่อครั้งเสด็จพระราชกรณียกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้

จากเรื่องราวและภาพของคุณจรูญ ทองนวล / ช่างภาพเครือเดอะเนชั่น ประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้เล่าถึงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพฯ ...

คนไทยจำนวนมากคงตั้งคำถามอยู่ในใจว่าพระองค์ท่านมีวันหยุดบ้างไหม ทรงเหน็ดเหนื่อยพระวรกายมากไหม
ล่าสุด ที่เสด็จพระราชดำเนินมาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.59 จนถึงวันนี้(17มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันสุดท้าย หากคำนวณดูแล้ว ไม่น่าจะต่ำกว่า 30 หมายงาน
ในบางวันหลังเสร็จสิ้นการทรงงานก็ต้องเสด็จกลับกรุงเทพ เพื่อทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจส่วนพระองค์ พอเช้าอีกวันก็เสด็จกลับมาใหม่ซึ่งพระองค์ท่านทรงสนพระทัยทุกรายละเอียดของเนื้องานที่แต่ละหน่วยงานจัดถวาย ทั้งทรงจดบันทึกข้อมูลและถ่ายภาพ อย่างที่เห็นกันในข่าวพระราชสำนัก ซึ่งแต่ละสถานที่ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1-2 ชั่วโมงขึ้นไป จากนั้นก็เสด็จฯต่อไปที่อื่นอีก เป็นเช่นนี้ทั้งวัน และทุกวัน
แต่สิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นตลอด คือ อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

10 เรื่องเด่นแห่ง ความรู้ ความศรัทธา และความซาบซึ้งใจ ในรอบสัปดาห์ (1-7 ตค. 59)

10. "คนไทยต้องปลูกข้าว"!.."เพราะอีก ๒๐ ปีข้างหน้าประชากรอาจจะ ๘๐ ล้านคน..ข้าวจะไม่พอเราจะต้องซื้อข้าวจากต่างประเทศ"...พระราชดำรัสเมื่อปี ๒๕๓๖ (ที่สุดในพระมหากรุณาธิคุณ)

ตลอด ๗๐ ปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ ทรงทำงานมิเคยหยุดหย่อน ทรงตระหนักถึงอนาคตข้างหน้าว่าประชาชนของพระองค์จะกินดีอยู่ดีหรือไม่ ทรงคิดไว้ล่วงหน้าเสมอมา.... "..ข้าวต้องปลูก เพราะอีก ๒๐ ปี ประชากรอาจจะ ๘๐ ล้านคน ข้าวจะไม่พอ

อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่นี่