ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ www.tnews.co.th

สืบสานสร้างประเพณี “พิธีกรรมยกดาบปราบไพรี” ชุมชนชาววัดอรุณฯ 

(บทความพิเศษ โดย "ทิพยจักร")

*

ในอดีตที่โบสถ์น้อยวัดอรุณเคยมีพิธีกรรมยกดาบปราบไพรี ซึ่งมีทหารตำรวจและบุคคลสำคัญในแวดวงต่างๆ มาทำพิธีเพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่การงานของตน ต่อมาพิธีนี้ได้ยุติลงไปเนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่อัญเชิญพระแสงดาบได้เสียชีวิตลงไป ทำให้พิธีกรรมดังกล่าวพลอยยุติลงไปด้วย

 ต่อมาทางประธานชุมชนชาววัดอรุณ ซึ่งถือว่าชุมชนชาววัดอรุณนี้เป็นชุมชนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นลูกหลานเป็นนักรบของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พิธีกรรมอย่างการยกดาบปราบไพรีจึงเป็นหนึ่งในพิธีกรรมที่เริ่มจากวัดอรุณเริ่มจากชุมชนนี้และเป็นพิธีกรรมที่มีความหมายดีเป็นสิริมงคลที่ควรอนุรักษ์มิให้สูญหายไปตามกาลเวลา

ปฏิญาณต่อพระพักตร์พระเจ้าตาก!! จะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ตราบชีวิตจะสิ้นลง!...สืบสานสร้างประเพณี “พิธีกรรมยกดาบปราบไพรี” ชุมชนชาววัดอรุณฯ

 

ปฏิญาณต่อพระพักตร์พระเจ้าตาก!! จะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ตราบชีวิตจะสิ้นลง!...สืบสานสร้างประเพณี “พิธีกรรมยกดาบปราบไพรี” ชุมชนชาววัดอรุณฯ

ด้วยเหตุนี้คุณวิทย์ วัดอรุณฯ จึงได้สืบสานความเชื่อพิธีกรรมนี้ขึ้น โดยอธิบายถึงนัยยะแห่งพิธีกรรมนี้ว่า เนื่องจากดาบคืออาวุธที่บูรพกษัตริย์ในอดีตอันมีสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นที่สุดรวมถึงปู่ย่าตาทวดของบรรพชนคนไทยล้วนเป็นทหารกล้าที่เคยจับดาบฟาดฟันศัตรูกอบกู้เอกราชแห่งแผ่นดิน แลกไว้ด้วยเลือดเนื้อและชีวิต ไม่คิดถึงความเหน็ดเหนื่อยและอันตราย เพราะความใจสู้สองมือถือดาบจึงทำให้บ้านเมืองมีเอกราชมาตราบทุกวันนี้

“การยกดาบ” นี้ จึงเป็นพิธีกรรมที่จะกระตุ้นเตือนให้ทุกคนมีสำนึกรักชาติรักแผ่นดินรักสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เกิดความสำนึกรักสามัคคีซึ่งกันและกัน

เมืองไทยเราเคยเสียเอกราช ก็เพราะการแตกสามัคคี ดังนั้นพิธีกรรมนี้จึงเป็นเรื่องการปลูกฝังให้เกิดสำนึกรักแผ่นดินเกิดความสามัคคีซึ่งกันและกัน

 

ปฏิญาณต่อพระพักตร์พระเจ้าตาก!! จะรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ตราบชีวิตจะสิ้นลง!...สืบสานสร้างประเพณี “พิธีกรรมยกดาบปราบไพรี” ชุมชนชาววัดอรุณฯ

 

ด้านพิธีกรรมนั้นคือการอัญเชิญดาบที่ใช้บูชาอยู่ต่อหน้าพระพักตร์พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จากนั้นชักดาบออกจากฝักราวหนึ่งคืบโดยประมาณ ยกขึ้นเหนือศีรษะ ให้เงาแห่งคมดาบอยู่เหนือศีรษะของตน แล้วภาวนาพระคาถาว่า

“ชะยะตุภะวัง สัพพะศัตรูวินาสสันติ” 5-9 จบ จึงอธิษฐาน

การอธิษฐานนั้นให้อธิษฐานเพื่อแผ่นดินก่อนเป็นอันดับแรก เป็นการปฏิญาณว่าจะซื่อสัตย์สุจริตในหน้าที่จะรักชาติจนชีวิตจะหาไม่ ขอให้ผู้คิดร้ายต่อแผ่นดินจงพ่ายแพ้ไปแล้วจึงขอพรให้ตนเองตามความสุจริตตั้งมั่น

ปัจจุบันประธานชุมชนชาววัดอรุณฯได้กำหนดทำพิธีนี้ในช่วงวันที่ 17 เมษายน วันคล้ายวันประสูติและวันที่ 28 ธันวาคม วันคล้ายวันขึ้นครองราชย์ปราบดาภิเษกและจะจัดขึ้นในวันสำคัญอื่นๆตามความเหมาะสมต่อไป

ที่ผ่านมาผู้ที่มาร่วมพิธีกรรมมีทั้งทหารตำรวจประชาชนทุกหมู่เหล่า ซึ่งหลายท่านที่มาร่วมพิธีกรรมต่างกล่าวว่าทำให้ชีวิตการงานราบรื่นประสบผลสำเร็จผ่านพ้นอุปสรรคชนะคู่แข่ง ได้เลื่อนยศตำแหน่งอย่างน่าอัศจรรย์ทั้งนี้ก็คงเพราะด้วยบารมีของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและการตั้งใจทำงานให้ดีที่สุดของตนด้วยนั่นเอง