2วันสุดท้าย!! รวมพลังน้ำใจ น้อมถวายแด่ในหลวงร.๙ ร่วมลงทะเบียน “จิตอาสา” งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ หมดเขต30ก.ย.นี้

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

  (28 ก.ย.60) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในขณะนี้เหลือเวลาอีก 2 วันจะปิดรับสมัครจิตอาสาเฉพาะกิจในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร กรุงเทพมหานคร จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงทะเบียนสมัครจิตอาสาเฉพาะกิจ

2วันสุดท้าย!! รวมพลังน้ำใจ น้อมถวายแด่ในหลวงร.๙ ร่วมลงทะเบียน “จิตอาสา” งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ หมดเขต30ก.ย.นี้

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดตั้ง จิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเพื่อเป็นการรวมพลังความรักอันมีค่า รวมพลังน้ำใจ ของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าที่จะน้อมถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรก่อนเสด็จสู่สวรรคาลัย

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชอนุสรณ์คำนึงถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบรมชนกนาถ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นล้นเกล้าล้นกระหม่อมอย่างหาที่สุดมิได้ ได้ทรงเล็งเห็นและทรงรับรู้จากพระราชหฤทัยของพระองค์ถึงพลังแห่งคุณค่าของความรัก ความศรัทธาเทิดทูน และความจงรักภักดี ที่ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่พระองค์ท่าน ซึ่งทรงประจักษ์ความต่อสายพระเนตรพระกรรณมาโดยตลอด ถึงพลังน้ำใจ พลังความรัก อันประเสริฐสุดของท่านทั้งหลายนับตั้งแต่วันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคตตราบจนทุกวันนี้

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดตั้ง จิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพขึ้น เพื่อเป็นการรวมพลังความรักอันมีค่า รวมพลังน้ำใจ ของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าที่จะน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรก่อนเสด็จสู่สวรรคาลัย

ทั้งนี้ จิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจะเปิดให้ลงทะเบียนรับสมัคร ระหว่างวันที่ 1 - 30 กันยายน 2560 เวลา 08.00 - 16.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการในกรุงเทพมหานคร สมัครที่อาคารรับรองสนามเสือป่า ปฏิบัติหน้าที่ ณ พระลานพระราชวังดุสิตและพื้นที่ใกล้เคียง และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ปฏิบัติหน้าที่ในเขตนั้น ๆ ต่างจังหวัด สมัครที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศและในต่างประเทศ สมัครที่สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุล ประชาชนสามารถมาสมัครได้โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง)/กรณีเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปีที่ไม่มีบัตรประชาชนให้นำเอกสาร เช่น สูติบัตรหรือทะเบียนบ้านมาแสดงด้วย

สำหรับจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจที่เคยลงทะเบียนแล้ว สามารถมาลงทะเบียนสมัครจิตอาสาเฉพาะกิจ ฯ ได้ และขอให้นำสมุดบันทึกความดีมาลงทะเบียนในครั้งนี้ด้วย จิตอาสาเฉพาะกิจ ฯ นี้ ผู้สมัครสามารถเลือกประเภทของงานได้ตามความสามารถและความสมัครใจ ในงาน 8 ประเภท ได้แก่ งานดอกไม้จันทน์ งานประชาสัมพันธ์ งานโยธา งานขนส่งเพื่อความปลอดภัยของประชาชน งานบริการประชาชน งานแพทย์ งานรักษาความปลอดภัย และงานจราจร

ผู้สมัครทุกคนจะได้รับบัตรประชาชนจิตอาสา สีฟ้า และบัตรจิตอาสา งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพซึ่งมีสีตามประเภทของงาน และจะได้รับพระราชทานหมวกแก๊ป ผ้าพันคอ เสื้อโปโลสีดำ ปลอกแขน สำหรับจิตอาสาเก่าที่เคยลงทะเบียนและรับของพระราชทานไปแล้วจะได้รับเพิ่มเติมในส่วนที่ยังไม่ได้รับพระราชทาน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทุกวันที่หมายเลขโทร. 1510 และ 1511 เวลา 08.3016.30 น.และนอกเวลาราชการที่หมายเลขโทร. 1548

2วันสุดท้าย!! รวมพลังน้ำใจ น้อมถวายแด่ในหลวงร.๙ ร่วมลงทะเบียน “จิตอาสา” งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ หมดเขต30ก.ย.นี้

 

โดยบัตรประจำตัวจิตอาสาเฉพาะกิจ ฯ จะเป็นแบ่งสีตามประเภทของงาน ดังนี้

1. งานดอกไม้จันทน์ ปฏิบัติงานสนับสนุนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเรื่องการจัดซุ้ม การแจก-การรับ การเชิญดอกไม้จันทน์ และช่วยจัดระเบียบแถวประชาชนในการเข้าแถวถวายดอกไม้จันทน์

2. งานประชาสัมพันธ์ ช่วยประชาสัมพันธ์และให้บริการข้อมูล (Information) เกี่ยวกับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รวมถึงช่วยดูแลต้อนรับ/รับรอง (Reception) ประชาชน ณ จุดบริการต่าง ๆ

3. งานโยธา ปฏิบัติงานสนับสนุนเรื่องการจัดเตรียมสถานที่ ช่วยดูแลรักษาความสะอาดเรียบร้อยของสถานที่จัดงาน ให้มีความสวยงามและสมพระเกียรติ ทั้งก่อน ระหว่างและหลังงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

4. งานขนส่งเพื่อความปลอดภัยของประชาชนปฏิบัติงานสนับสนุนในเรื่องการรับ-ส่งประชาชนด้วยยานพาหนะ เช่น รถยนต์ จักรยานยนต์ เรือโดยสาร รถกอล์ฟไฟฟ้า รถพ่วง ฯลฯ รวมถึงคอยอำนวยความสะดวกในเรื่องการแนะนำเส้นทางมายังพื้นที่จัดงาน

5. งานบริการประชาชนปฏิบัติงานสนับสนุนในเรื่องการจัดหาและหรือการบริการอาหาร น้ำดื่ม การเตรียมร่ม เสื้อกันฝน และช่วยประสานงาน ดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่พักคอยของประชาชน

6. งานแพทย์ปฏิบัติงานสนับสนุนและช่วยอำนวยความสะดวกแก่แพทย์ พยาบาล รวมถึงช่วยอำนวยความสะดวกด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น (First Aid) และช่วยเหลือกู้ชีพ (Basic Life Support) ตลอดจนช่วยดูแลเรื่องเส้นทางฉุกเฉินสำหรับรถพยาบาลขนส่งผู้ป่วย

7. งานรักษาความปลอดภัย ช่วยสอดส่อง สังเกต ระมัดระวังความปลอดภัยบุคคลและสถานที่ และแจ้งข้อมูลให้เจ้าพนักงานทราบกรณีพบเห็นสิ่งผิดปกติ ทั้งก่อน ระหว่างและหลังงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

8. งานจราจรปฏิบัติงานสนับสนุนและช่วยดูแลด้านการจราจรโดยรอบสถานที่จัดงาน เช่น ดูแลการหยุดรถ จอดรถ การข้ามทางของประชาชน การแนะนำเส้นทาง การแจ้งอุบัติเหตุการจราจรให้แก่เจ้าพนักงานทราบ เป็นต้น

 

 

ที่มา : กองประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร , สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ , คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช