ชาวบ้านเมืองพิชัยฮือฮา! อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก มีน้ำตาไหลสองข้าง นายอำเภอพิชัยเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมขึ้นกระเช้าเช็ดคราบน้ำตา (ชมภาพ)

ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

นายเจษฎา ลิ้มศรีตระกูล นายอำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยนายศิลปชัย ถาวรพัฒนาสกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลในเมือง อำเภอพิชัย ลงพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ปรางค์นั่งครองเมือง ซึ่งประดิษฐานอยู่ในพื้นที่บ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก ที่บ้านห้วยคา ตำบลในเมือง อำเภอพิชัย หลังได้ทราบข่าวว่าอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักมีน้ำตาไหลออกมาจากดวงตาทั้งสองข้าง

 

โดยนายอำเภอพิชัย พร้อมด้วย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลในเมือง จุดธูปพร้อมตั้งจิตอธิษฐานขอขมาก่อนขึ้นกระเช้านำขันเงินบรรจุน้ำสะอาด พร้อมผ้าสะอาด เพื่อเช็ดบริเวณที่มีรอยน้ำตาที่ปรากฏบนใบหน้าของอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มามุงดูกันเป็นจำนวนมากและต่างรู้สึกตะลึงพร้อมคาดเดา เล่ากันไปตามจินตนาการของแต่ละคน

นายอำเภอพิชัย กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องตรวจสอบตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีร่องบางๆ ที่บริเวณแก้มด้านขวา ซึ่งอาจจะทำให้เกิดมุมสะท้อนมองดูคล้ายมีน้ำตาไหลออกมาได้ อย่างไรก็ตาม หากเป็นน้ำตาจริง ก็เชื่อว่าน่าจะเป็นน้ำตาแห่งความปลื้มปีติ เพราะได้มีการพัฒนาพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ฯ ให้มีความสะอาดสวยงาม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยหลังจากที่มีข่าวเรื่องน้ำตาของอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ก็ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้ามาท่องเที่ยวและกราบสักการะกันเป็นจำนวนมาก

 

ด้านนางอุสา ดีสุข อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 91 หมู่ 8 ตำบลในเมือง อำเภอพิชัย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักมากว่า 10 ปี กล่าวว่า เคยเกิดปรากฏการณ์อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักร้องไห้มาก่อนหน้านี้แล้วครั้งหนึ่ง คือช่วงปี 2550 ซึ่งประเทศไทยมีวิกฤติการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง และครั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งเป็นช่วงที่เพิ่งผ่านพ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9

สำหรับอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ประดิษฐานอยู่ที่ บ้านห้วยคา ตำบลในเมือง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งมีพื้นที่กว่า 326 ไร่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2545 ภายในมีการจัดแสดงชีวประวัติพระยาพิชัยดาบหักและมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น และมีรูปอนุสาวรีย์พระยาพิชัยและลานสวนกว้างที่ตกแต่งด้วยไม้ประดับที่มีความร่มรื่นสวยงามเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอพิชัย เปิดให้บริการทุกวันช่วงเวลา 08.30 น. –16.00 น.


ชาวบ้านเมืองพิชัยฮือฮา! อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก มีน้ำตาไหลสองข้าง นายอำเภอพิชัยเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมขึ้นกระเช้าเช็ดคราบน้ำตา (ชมภาพ) ชาวบ้านเมืองพิชัยฮือฮา! อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก มีน้ำตาไหลสองข้าง นายอำเภอพิชัยเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมขึ้นกระเช้าเช็ดคราบน้ำตา (ชมภาพ) ชาวบ้านเมืองพิชัยฮือฮา! อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก มีน้ำตาไหลสองข้าง นายอำเภอพิชัยเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมขึ้นกระเช้าเช็ดคราบน้ำตา (ชมภาพ) ชาวบ้านเมืองพิชัยฮือฮา! อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก มีน้ำตาไหลสองข้าง นายอำเภอพิชัยเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมขึ้นกระเช้าเช็ดคราบน้ำตา (ชมภาพ) ชาวบ้านเมืองพิชัยฮือฮา! อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก มีน้ำตาไหลสองข้าง นายอำเภอพิชัยเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมขึ้นกระเช้าเช็ดคราบน้ำตา (ชมภาพ)

 

ภาพและข้อมูลจาก http://nwnt.prd.go.th / สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์