ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ฮือฮาวงการพระสงฆ์ไทย!! กรรมฐานเปลี่ยนชีวิต "พระครูอุบลภาวนาวิเทศ" จาก..นักวิทยาศาสตร์ สู่..พระฝรั่งสอบผ่านพระอุปัชฌาย์ รูปแรกของไทย!!

 

          ฮือฮาในวงการสงฆ์ไทยนับเป็นครั้งแรกที่มีพระฝรั่งสอบผ่านเป็นพระอุปัชฌาย์ โดยผ่านการสอบความรู้เข้ารับตราตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์อย่างถูกต้องเป็นทางการ ถือเป็นครั้งแรกในวงการสงฆ์ไทยที่พระครูอุบลภาวนาวิเทศ (เฮนนิ่ง เกวลี ) เจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นพระสงฆ์ชาวเยอรมันที่มาบวช ในประเทศไทยกว่า ๒๐ ปี เมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๖๑ ที่ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยา จ.กรุงเทพฯ ได้จัดพิธีมอบตราตั้งพระอุปปัชฌาย์ในการฝึกอบรมหรือสอบความรู้ โดยมีสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เป็นประธานมอบตราตั้งแก่พระอุปัชาย์ใหม่ที่ผ่านการสอบ จำนวนทั้งสิ้นกว่า ๒๐๐ รูป 

ฮือฮาวงการพระสงฆ์ไทย!! กรรมฐานเปลี่ยนชีวิต "พระครูอุบลภาวนาวิเทศ" จาก..นักวิทยาศาสตร์ สู่..พระฝรั่งสอบผ่านพระอุปัชฌาย์ รูปแรกของไทย!!

 

          โดยพระพรหมโมลี (สุชาติ ธมฺมรตโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ในฐานะเลขาธิการสมัชชามหาคณิสร กล่าวว่า ครั้งนี้นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ตนได้อนุโมทนาแก่พระครูอุบลภาวนาวิเทศ หรือ เฮ็นนิ่ง เกวลี เจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ จ.อุบลราชธานี ที่ได้ผ่านการสอบเป็นพระอุปัชฌาย์ตามระบบคณะสงฆ์ไทย แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ ๑๗ พ.ศ.๒๕๓๖ โดยถือว่า พระครูอุบลภาวนาวิเทศ เป็นพระต่างประเทศรูปแรกก็ว่าได้ ที่ได้เข้าระบบการสอบของมส. 

          พระครูอุบลภาวนาวิเทศ ได้กล่าวว่า ตนมีความสนใจวิปัสสนากรรมฐานมาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษาวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์ ที่มหาวิทยาลัยฟรี กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี โดยก่อนหน้านี้ได้ฝึกฝนนั่งสมาธิที่วัดไทยในประเทศเยอรมณี จากนั้นจึงได้อ่านหนังสือสอนวิปัสสนากรรมฐานของหลวงปู่ชาที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ และเคยได้มาประเทศไทย ชอบวิถีวัฒนธรรมของคนไทย ชอบพระพุทธศาสนา เมื่อเรียนจบจึงตัดสินใจมาที่วัดป่านานาชาติ ซึ่งเป็นวัดป่าของหลวงปู่ชา และบวชที่วัดดังกล่าวตั้งแต่ปี ๒๕๔๑ กระทั่งได้รับความไว้วางใจจากพระราชภาวนาวิกรม หรือหลวงพ่อเลียม วัดหนองป่าพง และได้รับความเมตตาจากสมเด็จพระพุฒาจารย์(เกี่ยว อุปเสโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ในขณะนั้น สนับสนุนให้พระต่างชาติได้มาบวช และทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา

 

ฮือฮาวงการพระสงฆ์ไทย!! กรรมฐานเปลี่ยนชีวิต "พระครูอุบลภาวนาวิเทศ" จาก..นักวิทยาศาสตร์ สู่..พระฝรั่งสอบผ่านพระอุปัชฌาย์ รูปแรกของไทย!!

 

          การมาสอบพระอุปัชฌาย์ครั้งนี้ทางพระเถระ โดยพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เจ้าคณะภาค ๑๐ ท่านเห็นว่า ควรจะมีพระอุปัชฌาย์ในวัดป่านานาชาติ ทำหน้าที่บวชพระภิกษุทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เนื่องจากพระเถระในวัดก็มีอายุมากขึ้น จึงได้ส่งเสริมให้อาตมาเข้าสู่กระบวนการสอบพระอุปัชฌาย์ตามระบบคณะสงฆ์ไทย ถือเป็นพระภิกษุชาวต่างประเทศรูปแรกที่ได้เข้ามาสอบในระบบคณะสงฆ์ไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 


 

ฮือฮาวงการพระสงฆ์ไทย!! กรรมฐานเปลี่ยนชีวิต "พระครูอุบลภาวนาวิเทศ" จาก..นักวิทยาศาสตร์ สู่..พระฝรั่งสอบผ่านพระอุปัชฌาย์ รูปแรกของไทย!!

 

           สำหรับประวัติความเป็นมาของพระครูอุบลภาวนาวิเทศ ท่านเคยอยู่ประเทศไทยเมื่ออายุ ๑๐ปีเข้าเรียนโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยเป็นเวลา ๒ ปีก่อนย้ายกลับไปประเทศเยอรมันนีใ นช่วงที่เรียนที่ไทย สนใจประเพณีวัฒนธรรมไทยและเมื่อเรียนจบมหาวิทยาลัยที่เยอรมันนี ก็ตั้งใจบวชเป็นพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา ช่วงนั้นได้มีโอกาสศึกษาธรรมะของหลวงปู่ชา สุภัทโท วัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลราชธานี ท่านพุทธทาสภิกขุ แห่งสวนโมกขพลาราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเฉพาะหลวงปู่ชานั้น ในแถบยุโรป จะเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีและรู้ว่า หลวงปู่ชาสร้างวัดเพื่อให้ชาวต่างชาติมาปฏิบัติธรรมที่ประเทศไทย ที่จังหวัดอุบลราชธานี ชื่อว่าวัดป่านานาชาติ จึงตัดสินใจมาบวชที่วัดป่าและอยู่จำพรรษาที่วัดนี้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

           ซึ่งก่อนที่ท่านจะเข้ามาบวชเป็นพระภิษุสงฆ์ ท่านจบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์ จาก Free University of Berlin จบตอนอายุ ๒๘ ปีและตัดสินใจเดินทางมาบวช ที่วัดป่านานาชาติโดยศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม จนจบนักธรรมชั้นเอก ปัจจุบันอายุ ๔๙ ปีพรรษาที่ ๒๐ ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติรูปที่ ๗ ในปี ๒๕๕๑ ปัจจุบันพระภิกษุสงฆ์ในวัดป่านานาชาติมีทั้งหมด ๔๐ รูป จาก ๒๐ สัญชาติ เนื่องจากวัดป่านานาชาติเป็นสาขาหนึ่งของหลวงปู่ชาวัดหนองป่าพง จึงอยู่ในความดูแลของเจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง คือพระอาจารย์ เลี่ยม ฐิตธัมโมหรือพระราชภาวนาวิกรม โดยปกติแล้ว หลวงพ่อท่าน จะเป็นพระอุปัชฌาย์ให้กับผู้ที่ต้องการจะบวช ที่วัดป่านานาชาติ แต่เนื่องจากท่านมีอายุมากขึ้นและภารกิจในการดูแลวัดรวมทั้งสาขาต่างๆของวัดหนองป่าพง จำนวนมากจึงแนะนำให้ท่านเข้ามาอบรมเป็นพระอุปัชฌาย์เพื่อจะได้แบ่งเบาภาระของหลวงพ่อเลี่ยม ซึ่งท่านสามารถบวชพระให้แก่คนไทยและต่างชาติได้ แต่ทั้งนี้ ต้องมาทำการบวชที่วัดป่านานาชาติ เท่านั้น

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Facebook Suwana Amornvivat