"ชั่งหัวมัน" อีกหนึ่งสุดยอดโครงการตามพระราชดำริจาก "ในหลวง ร.๙" สู่พสกนิกรชาวไทยทุกคน

โครงการพระราชดำริชั่งหัวมัน

เป็นที่ทราบกันดีว่า พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่๙ ที่มีต่อประชาชนชาวไทยนั้นมากมายอย่างหาที่สุดมิได้ เพราะไม่เพียงแต่พระองค์จะทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินแล้ว พระองค์ยังทรงเป็นพ่อหลวงของลูกทุกคน ที่ทรงปกป้องดูแลประชาชนประดุจพ่อดูแลลูก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดำเนินชีวิต การทำมาหากิน รวมทั้งด้านอื่นๆ อีกมากมาย

 

สำหรับ “โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ” จ.เพชรบุรี ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ทรงมีพระราชดำริให้ตั้งขึ้น เพื่อเป็นศูนย์รวมพืชเศรษฐกิจของ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี โดยเลือกพันธุ์พืชท้องถิ่นที่ดีที่สุดเข้ามาปลูก แล้วให้ภาครัฐและชาวบ้านช่วยกันดูแล

แต่เดิมนั้น พื้นที่ในแถบนี้เป็นดินลูกรัง แห้งแล้ง และเป็นพื้นที่ปลูกไม้ยูคาลิปตัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่๙  จึงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อซื้อที่ดินในแถบนี้จากชาวบ้าน มีเนื้อที่ประมาณ ๒๕๐ ไร่ จากนั้นทรงโปรดเกล้าฯ ให้กองงานส่วนพระองค์ สำนักพระราชวัง เข้าพัฒนาพื้นที่เพื่อจัดทำเป็นโครงการทดลองด้านเกษตร และทรงมีรับสั่งว่าเมื่อทำเสร็จจะเสด็จไปทอดพระเนตรโครงการด้วยพระองค์เอง

โครงการ “ชั่งหัวมันตามพระราชดำริ”  เกิดขึ้นจากเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ เสด็จไปประทับที่พระราชวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีชาวบ้านนำมันเทศซึ่งเป็นพืชที่ปลูกอยู่ในท้องถิ่นมาถวาย เมื่อต้องเสด็จกลับกรุงเทพมหานคร เลยรับสั่งให้เจ้าหน้าที่นำหัวมันเทศนั้นไปวางบนตาชั่งในห้องทรงงานและเมื่อเสด็จกลับมาหัวหินทรงพบว่า มันเทศหัวนั้นแตกใบออกมา จึงมีรับสั่งให้นำหัวมันเทศนั้นไปปลูกใส่กระถางไว้ในวังไกลกังวล พร้อมกับมีพระราชดำรัสให้จัดหาพื้นที่เพื่อทดลองปลูกมันเทศซึ่งเป็นพืชที่สามารถปลูกขึ้นได้ทุกที่ แม้ว่าจะวางตั้งทิ้งไว้บนตาชั่งก็ตาม

" ...คนไปดูก็เห็นได้ว่า เริ่มต้นด้วยไม่มีอะไรเลย แต่ว่าต่อมาภายในวันเดียว ทุกคนที่ไปในท้องที่นั้น ก็เข้าใจว่าต้องช่วยกันและยิ่งในสมัยนี้ในระยะนี้ เราต้องร่วมมือกันทำ เพราะถ้าไม่มีการร่วมมือกัน ก็ไม่ก้าวหน้า ไม่มีความก้าวหน้า ฉะนั้นการที่ท่านได้ทำแล้วมีความก้าวหน้านี้เป็นสิ่งที่ดีมาก หลักการก็อยู่ที่ทุกคนต้องช่วยกันเสียสละ เพื่อให้กิจการในท้องที่ก้าวหน้าไปด้วยดี ก้าวหน้าได้อย่างไร ก็ด้วยการช่วยเหลือกัน แต่ก่อนนั้นเคยเห็นว่ากิจการที่ทำมีคนกลุ่มหนึ่งทำแล้วก็ทำให้ก้าวหน้า แต่อันนี้มันไม่ใช่กลุ่มหนึ่ง มันทั้งหมดร่วมกัน และมีความก้าวหน้าแน่นอน อันนี้ก็เป็นสิ่งมหัศจรรย์ และเป็นสิ่งที่ทำให้มีความหวังมีความหวังว่า ประเทศชาติจะก้าวหน้าประเทศชาติจะมีความสำเร็จ ..."

 

พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๒ ณ วังไกลกังวล

 

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ ทำความรู้จัก ร้านกาแฟชายทุ่ง สู่โครงการพระราชดำริ)

 

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง บิ๊กตู่คุยชื่นชมตำรวจโครงการพระราชดำริ สั่งผบ.ตร.ฟัน!ใครปล่อยรถนำขบวนรมต.ทำจราจรติด)

ข้อมูล : โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ จ. เพชรบุรี