แล้งมาแล้ว!!! "ปภ." ประกาศภัยแล้ง 14 จังหวัด

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

แล้งมาแล้ว!!! "ปภ." ประกาศภัยแล้งแล้ว 14 จังหวัด ประสานทหารให้ความช่วยเหลือประชาชน ด้านกรมชลฯ เผยน้ำ 4 เขื่อนหลักน้อยกว่าปีที่แล้ว  ถือว่าแล้งหนักสุดในรอบ 22 ปี

 

 

วันนี้ (1 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฉัตรชัย  พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ของไทยประสบปัญหาภัยแล้ง โดยปัจจุบันมีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) แล้ว 14 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ พะเยา นครราชสีมา นครพนม  มหาสารคาม ขอนแก่น ร้อยเอ็ด สุรินทร์ บุรีรัมย์ กาญจนบุรี และสระแก้ว รวม 62 อำเภอ ส่วนการให้ความช่วยเหลือได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง โดยการสูบน้ำจากแหล่งน้ำดิบส่งเข้าพื้นที่การเกษตรกรรมกว่า 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตร สูบน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติส่งเข้าแหล่งน้ำดิบ เพื่อผลิตน้ำประปาเกือบ 5,000 ล้านลิตร แจกจ่ายประชาชนเพื่ออุปโภคบริโภค ผลิตน้ำดื่มสะอาดแจกจ่ายประชาชน

 


ขณะที่ นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ปริมาณน้ำ 4 เขื่อนหลัก ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ ของลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา เหลืออยู่ 3,457 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่ำกว่าปีที่แล้วที่มีปริมาณน้ำรวม 6,300 ล้านลูกบาศก์เมตร ถือว่าเป็นภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 22 ปี นับตั้งแต่ปี 2537 แต่ยืนยันไม่กระทบต่อการใช้น้ำเพื่ออุปโภค บริโภค และรักษาระบบนิเวศเพื่อผลักดันน้ำเค็ม ส่วนปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯ รวมกัน 5.48 ล้านลูกบาศก์เมตร ในขณะที่มีการใช้น้ำรวมกันประมาณวันละ 17.90 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะมีปริมาณน้ำใช้การได้ไปจนถึงเดือน มิ.ย. 59

 

"จากคาดการณ์กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่ากลางเดือน พ.ค.จะเข้าสู่ฤดูฝนตามฤดูกาล ไม่น่าจะเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วงเหมือนสองปีที่ผ่านมา เพราะขณะนี้พบว่าปรากฏการณ์เอลนินโญส่งสัญญานเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นในระดับปกติ จะเห็นว่าจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีฝนตกในหลายพื้นที่ทำให้เกิดความชุ่มชื้น และไม่มีปัญหาไฟป่าที่เคยเกิดช่วงนี้ ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนเช่นทุกปี" อธิบดีกรมชลฯ กล่าว