วุ่นไปหมด!!! "ดาว์พงษ์" เล็งรื้อเงื่อนไขขอทุน ติงได้แล้วไม่กลับทำคนอื่นเสียโอกาส

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

วุ่นไปหมด!!! "ดาว์พงษ์" เล็งรื้อเงื่อนไขการขอทุนศึกษาต่างประเทศ โดยเรียกข้อมูลมาดูแล้ว ระบุรัฐอยากได้คนกลับมาทำงานมากกว่าได้เงินคืน ติงได้ไปเรียนแล้วไม่มาทำงานทำคนอื่นเสียโอกาส

 

วันนี้ (5ก.พ.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ตนได้ข้อมูลระเบียบการรับทุนพัฒนาอาจารย์ จากสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) มาดูเพื่อทบทวนเงื่อนไขการให้ทุนในด้านต่างๆ ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งเท่าที่ดูพบว่ามีหลักเกณฑ์ข้อหนึ่งระบุว่า การรับทุนและการชดใช้ทุนเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง (กค.) เพราะฉะนั้น ศธ.อาจจะต้องหารือกับ กค.ด้วยในรายละเอียดต่างๆ รวมถึงคุณสมบัติของผู้ค้ำประกัน ซึ่งพบว่าได้มีการปรับแก้ให้พ่อแม่เป็นผู้ค้ำประกันแล้วจึงไม่น่าจะมีปัญหา ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าสาเหตุที่ต้องมีการให้ชำระเงินทุนคืนจำนวนมาก หากผู้รับทุนไม่กลับมาทำงานเป็นอาจารย์ตามเงื่อนไข เพราะรัฐบาลอยากให้ผู้รับทุนกลับมาทำงานรับใช้ประเทศมากกว่าอยากได้เงินคืน ดังนั้น ต่อไปจึงอาจจะต้องดูคุณสมบัติของผู้รับทุนให้มากขึ้น รวมถึงดูวัตถุประสงค์และเงื่อนไขการให้ทุนในภาพรวมทั้งหมด เชื่อว่าคนที่หนีและไม่ยอมชำระเงินทุนคืนไม่ได้มีรายนี้รายเดียว แต่ยังไม่รู้ว่ามีทั้งหมดเท่าไหร่

 

ส่วนกรณีที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดตั้งกรรมการสอบ ทพญ.ดลฤดี ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อยู่นั้น พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า ตนคงไม่สามารถตอบอะไรได้ แต่เชื่อว่าทางมหาวิทยาลัยมหิดลต้องดำเนินการตามขั้นตอน อีกทั้งศธ.ได้กระจายอำนาจให้มหาวิทยาลัยไปหมดแล้ว เชื่อว่ามหาวิทยาลัยจะสามารถกำกับดูแลเรื่องได้ การที่คนรับทุนไปเรียนแล้วไม่กลับมาใช้ทุน หรือทำงานใช้นิดเดียว ทำให้เสียเวลา และเสียโอกาสของคนอื่นด้วย เพราะแทนที่คนอื่นจะได้ไปเรียนแล้วกลับมาทำงานเพื่อพัฒนาประเทศก็หมดสิทธิ์