"หมอเผด็จ" เผย "ฮาร์วาร์ด" บล็อก IPคนไทย หลังถูกถล่มปม"หมอฟันหนีทุน"

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"หมอเผด็จ"  เผย "ฮาร์วาร์ด" บล็อก IP คนไทยแล้ว หลังถล่มว่าเพิกเฉยกรณี "ทันตแพทย์หนีทุน" ด้านนายกสมาคมไทย-บอสตัน ยอมรับเรื่องนี้ถูกพูดถึงในหมู่คนไทย แต่กฎหมายตีกรอบเคารพสิทธิส่วนบุคคล

 


วันนี้ (10 ก.พ.) รายงานข่าวแจ้งว่า หลัง ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ 1 ใน 4 ผู้ค้ำประกัน อดีตอาจารย์คณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ที่ขอทุนสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา แล้วไม่ยอมกลับมาชดใช้ทุน ทำให้ ทพ.เผด็จ และผู้ค้ำรวม 4 คน ต้องใช้หนี้จากการเซ็นค้ำประกัน 8 ล้านบาท โดยเมื่อ 2 วันก่อนทาง ทพ.เผด็จ ขอให้ มม.ทำหนังสือถึงผู้ตรวจการคณะทันตแพทย์ฮาร์วาร์ด เพื่อร้องเรียนตามช่องทางที่ถูกต้อง แต่กลับไม่ได้รับความชัดเจนในการช่วยเหลือ บอกเพียงเป็นเรื่องส่วนตัว

 

จากนั้นเมื่อชาวไทยทั่วโลก ได้รับรู้ถึงพฤติกรรมของทันตแพทย์หญิง ดลฤดี จำลองราษฎร์  ต่างพากันแชร์ข้อความพร้อมแสดงความคิดเห็นในเชิงลบ เหตุนี้เองเฟซบุ๊กแฟนเพจของ Harvard University จึงถูกกระหน่ำโพสต์ข้อความต่อว่าเสียดสีต่างๆ นานา ตรงช่องแสดงความคิดเห็นหลายพันข้อความ โดยใช้เวลาโพสต์อย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นสัปดาห์

 

ล่าสุดวันนี้ ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ 1 ใน 4 ผู้ค้ำประกัน  ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวใช้ชื่อว่า "เผด็จ พูลวิทยกิจ" โดยใจความเขียนบรรยายไว้ว่า  "เฟซ Harvard University บล็อก IP ที่อยู่ในประเทศไทยแล้วครับ เรียกชื่อไม่ขึ้นมาแล้ว อาจเป็นเพราะไม่ต้องการให้ดาวตกไปมากกว่านี้! เพราะโอบามา และคนดังๆหลายคนจบมาจากที่นี่เหมือนกัน แหล่งข่าวต่างประเทศแจ้งมาครับ คงต้องไหว้วานเพื่อนๆ คนไทยในต่างประเทศช่วยกันต่อครับ ส่วนคนในประเทศไทยผมก็ขอขอบคุณทุกๆ ท่านนะครับ พวกท่านได้ทำหน้าที่ที่ดีที่สุดแล้วครับ"

 

ขณะที่ นายต่อศักดิ์ ฮุ่นตระกูล นายกสมาคมไทย-บอสตัน ได้เปิดเผยกับทางทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ว่า ขณะนี้คนไทยที่อาศัยอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์ เมืองบอสตัน ให้ความสนใจกระแสเรื่องราวของ 'ดลฤดี หนีทุน' ซึ่งถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง ล่าสุดได้มีโทรศัพท์จากคนไทยในรัฐแคลิฟอร์เนีย ต่อสายตรงมาถึง พร้อมสอบถามว่าทางสมาคมไทย-บอสตัน จะสมารถช่วยเหลือเรื่องนี้อย่างไรได้บ้าง 

 

"ต้องยอมรับว่าค่อนข้างเป็นเรื่องยาก ที่ทางสมาคมจะยื่นมือออกไปแสดงจุดยืนชัดเจน เพราะกฎหมายและขีดจำกัดในรัฐแมสซาชูเซตส์ ค่อนข้างตีกรอบการเคารพสิทธิส่วนบุคคล ไปก้าวก่ายมากไม่ได้ แต่เชื่อว่ากระแสสังคมคนไทยในรัฐแมสซาชูเซตส์ ทุกคนรับรู้เรื่องราวของผู้หญิงคนนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากฎหมายจะสามารถจัดการได้ดีกว่าการกระทำใดๆ" นายต่อศักดิ์ กล่าว

 

ขณะเดียวกันคนไทยที่พักอาศัยอยู่ย่าน newton,ma ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับบ้านพักของทันตแพทย์หญิงคนดังกล่าว ได้เปิดเผยเพียงสั้นๆ ว่า เธอไม่ค่อยสุงสิงกับคนไทย มีชีวิตอยู่กับสังคมฝรั่ง-สังคมต่างชาติ ทุกครั้งที่เข้าไปกินข้าวในร้านอาหารไทยแถวบ้าน ทันตแพทย์หญิงคนนี้จะไปกับเพื่อนต่างชาติ และบ่อยครั้งที่โทรศัพท์มาสั่งอาหารที่ร้านแล้วให้สามีเป็นคนมารับออเดอร์นำกลับไปทานที่บ้าน ต่อมาหลังมีกระแสสังคมไทยในบอสตันรุมต่อว่าวิจารณ์ ยังไม่ได้ข่าวความเคลื่อนไหวทันตแพทย์หญิงคนนี้ ปรากฏตัวท่ามกลางหมู่คนไทยอีกเลย

 

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก "เผด็จ พูลวิทยกิจ"