ชื่นชมพระปรีชา 2 หนุ่มใหญ่เนเธอร์แลนด์ ล่องเรือใบข้ามอ่าวตามรอยในหลวง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

2 นักท่องเที่ยวเนเธอร์แลนด์  ชื่นชมพระปรีชาสามารถในหลวง ทรงแล่นเรือใบข้ามอ่าวไทย จากอ่าวหัวหิน ถึงหาดเตยงาม สัตหีบ ระยะทาง 60 ไมล์ทะเล ในปี 2509 ประกอบเรือตามแบบ"ซุปเปอร์มด"ตามรอยในหลวง ในโอกาสครบรอบ 50 ปี

 

วันที่ 25 มี.ค.59  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หาดหัวดอนเขาตะเกียบ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา นายปีเตอร์ ฮุบเบรจเซ่น อายุ 52 ปี และนายโจส บอส อายุ 62 ปี นักท่องเที่ยวชาวเนเธอร์แลนด์ ได้แถลงข่าวเปิดตัวโครงการแล่นเรือใบเทิดพระเกียรติในหลวง Sailing follow the king เพื่อแสดงความจงรักภักดี ถวายพระพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ รวมทั้งเป็นตอบแทนแผ่นดินไทยที่ได้มาอาศัยพำนัก

 

ก่อนหน้านี้ทั้ง 2 คนได้เดินทางมาประเทศไทยหลายครั้ง และได้มีโอกาสศึกษาพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงงานเพื่อประประชาชนมาอย่างยาวนาน จนเกิดความชื่นชมในพระปรีชาสามารถของพระองค์ท่าน รวมถึงการได้ศึกษาข้อมูลว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เคยทรงกีฬาเรือใบข้ามอ่าวจากอ่าวหัวหิน ไปยังหาดเตยงาม อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อ 50 ปีก่อน และประกอบกับที่พวกเขามีความถนัดในด้านกีฬาดังกล่าว จึงได้คิดโครงการแล่นเรือใบข้ามอ่าวตามรอยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


นายปีเตอร์ เปิดเผยว่า  ตนยอมรับ และชื่นชมในพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างมาก ที่ทรงสามารถฝ่าฟันอุปสรรคคลื่นลมแล่นเรือใบข้ามอ่าวได้สำเร็จ ถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ ดังนั้น ตนและเพื่อนจึงคิดโครงการนี้ขึ้น โดยครั้งนี้จะใช้เรือใบฟินโบต ซึ่งมีลักษณะคล้ายเรือใบซูเปอร์มด แต่มีขนาดใหญ่กว่า เหมาะสำหรับสรีระตนเอง และเป็นการแล่นเรือใบฟินโบต ข้ามอ่าวเป็นครั้งแรกในประเทศไทยด้วย โดยระยะทางในการแล่นเรือใบข้ามอ่าวครั้งนี้ประมาณ 60 ไมล์ทะเล คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 10 ชั่วโมง จึงจะถึงจุดหมาย ซึ่งตนก็โชคดีเป็นอย่างมากที่ได้รับการประสานงานให้สามารถแล่นใบเข้าหาดเตยงาม บริเวณเดียวกับที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เคยเสด็จฯ เมื่อ 50 ปีก่อนด้วย

 

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา มีสภาพอากาศดี นายปีเตอร์ ฮุบเบรจเซ่น และนายโจส บอส ได้ทำการเตรียมความพร้อมของเรือและเสบียงสำหรับการเดินทาง ก่อนแล่นเรือใบออกจากหาดหัวดอน อำเภอหัวหิน มุ่งหน้าหาดเตยงาม อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีการจัดเรือดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง ซึ่งคาดว่าจะสามารถเดินทางได้ตามเป้าหมายด้วยความปลอดภัย


ขอขอบคุณ http://manager.co.th/