เริ่มแล้ว!! 3 ต.ค.นี้ "ศาลปราบคนขี้โกง" ประเดิมรับโอน 70 คดี มีขรก.ระดับสูงอื้อ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (18 ก.ย.)   นายอำนาจ พวงชมภู  อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เปิดเผยว่า วันที่ 3 ต.ค.นี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  จะเปิดอย่างเป็นทางการเป็นวันแรก โดยใช้อาคารศาลแขวงดุสิต ซ.สีคาม ถ.นครไชยศรี กทม. ซึ่งมีความพร้อมทั้งอาคารสถานที่และบุคลากร ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและพฤติมิชอบกลางที่พิจารณา  คดีเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยขณะนี้มีคดีที่จะต้องโอนจากศาลอาญากว่า 70 คดี  แต่ในช่วงแรกจะยังกำหนดให้การฟ้องคดีทุจริตฯ  ยังสามารถยื่นฟ้องที่ศาลภูมิภาคทั่วราชอาณาจักรก่อน เพื่อความสะดวกแก่ประชาชน


ทั้งนี้ ศาลภูมิภาคต่างๆ จะส่งคำฟ้องมายังศาลอาญาคดีทุจริตฯ เพื่อพิจารณา ก่อนมีคำสั่ง  โดยศาลอาญาคดีทุจริตฯ ที่ตั้งขึ้นมาใหม่นี้ใช้ระบบไต่สวน มี 2 ศาล คือ คดีจะสิ้นสุดที่ศาลอุทธรณ์  แต่หากคู่ความประสงค์จะยื่นฎีกาก็ต้องได้รับอนุญาตจากผู้พิพากษาศาลฎีกาก่อน  จึงจะยื่นฎีกาได้  และใช้วิธีค้นหาความจริงตามพยานหลักฐานทั้งหมด  โดยยึดเอาสำนวนจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เป็นหลักลักษณะเดียวกับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ก็ไม่ตัดสิทธิในการฟ้องคดีเองของประชาชน โดยมีการไต่สวนมูลฟ้องเช่นเดียวกันกับคดีอาญาทั่วไป


สำหรับองค์คณะผู้พิพากษากำหนดไว้ 45 คน  ซึ่งขณะนี้มีแล้ว 20 คน  เป็นผู้พิพากษาที่สมัครใจ และมีประสบการณ์ทำงานสูง อาทิ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะจะมีประวัติการทำงานไม่ต่ำกว่า 20 ปี และองค์คณะมีประสบการณ์ไม่ต่ำกว่า 10 ปี  ถือว่ามีมาตรฐานสูงมาก  และขณะนี้มีผู้พิพากษาที่ประสบการณ์ทำงานน้อยที่สุดสูง 17 ปี   อย่างไรก็ตาม คดีที่จะโอนมาจากศาลอาญามา ประมาณ 70 คดี  ในนี้มีจำเลยที่เป็นข้าราชการระดับสูงหลายคน  แต่ทั้งนี้ตนและคณะผู้พิพากษาไม่รู้สึกหนักใจ โดยยึดหลักทำตามนโยบาย รวดเร็ว เสมอภาค และเป็นธรรม


" หากถามว่า  การพิจารณาคดีจะล่าช้าหรือรวดเร็วและมีกรอบระยะเวลาหรือไม่นั้น  จะต้องพิจารณาพยานหลักฐานในสำนวน แต่วัตถุประสงค์ของการตั้งศาลอาญาคดีทุจริตฯ  ขึ้นมาก็เพื่อพิจารณาคดีเจ้าหน้าที่รัฐทุจริตประพฤติมิชอบ  ด้วยความรวดเร็ว เป็นธรรม ใช้ระบบไต่สวนต่อเนื่อง สามารถรับฟ้องคดีได้ทั่วราชอาณาจักร แต่ถ้ามาฟ้องที่ศาลอาญาคดีทุจริตฯ  โดยตรงจะรวดเร็วกว่า  เพราะไม่ต้องเสียเวลาในการส่งสำนวนไป - กลับ " นายอำนาจ กล่าว