เอาจริงแน่นะ!! "บิ๊กฉัตร" สั่งเร่งสอบสปก.โคราชรุกที่อุทฯทับลาน จ่อเชือดหากไม่ตรงตามพ.ร.ฎ.  

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 26 มี.ค.)   นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยถึงกรณีที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี เข้าแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จ.นครราชสีมา ข้อหาละเว้นปฎิบัติหน้าที่ หลังพบหมุดพิกัดเขต ส.ป.ก.รุกที่อุทยานกว่า 100 ไร่ รวมทั้งพบรีสอร์ทและสิ่งปลูกสร้างบุกรุกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ว่า  ได้สั่งการให้ ส.ป.ก.ส่วนกลางส่งผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่เพื่อไปตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยใช้แผนที่ประกาศเขตปฎิรูปที่ดินปี 2537 ว่ามีการทับซ้อนกันหรือไม่ เพราะหลักการประกาศเขตตามพระราชกฤษฎีกาปฎิรูปที่ดิน จะต้องดำเนินการรางวัดอย่างละเอียดและปักหมุดไปพร้อมๆ กับกำหนดเขตพื้นที่ร่วมกับอุทยานแห่งชาติในคราวเดียวกัน แต่เมื่อเกิดกรณีปัญหานี้ ต้องตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น  ทั้งนี้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน แต่ละหน่วยงานใช้บังคับตามกฎหมายตามขอบเขตแผนที่ไปก่อน จนกว่าจะมีวันแมพออกมาประกาศใช้

 

"ส.ป.ก.ต้องส่งคนจากส่วนกลางลงพื้นที่ตรวจสอบให้ชัดเจนโดยเร็ว ว่าการวางปักหมุดตรงตามแผนที่แนบท้ายประกาศพระราชกฤษฎีกาปฎิรูปที่ดินหรือไม่ ถ้าไม่ตรงกันต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าใครมีผลได้ผลเสียอย่างไร หรือไม่  หากมีการเคลื่อนย้ายหลักหมุดเดิม ต้องดูว่าเกิดจากความจงใจหรือรางวัดคลาดเคลื่อน เพราะกระบวนการรางวัดจะมีตัวคุมพิกัด มุดชั่วคราว และจะทำปักหมุดถาวร เป็นหมุดซีเมนต์มีฐานฝังลึกลงไปในดินเพื่อป้องกันการเคลื่อนย้าย" ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าว

 

 

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ ได้สั่งการให้ นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการ ส.ป.ก.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง หากเป็นกรณีพื้นที่ทับซ้อนที่ในอดีตต่างหน่วยต่างออก พ.ร.ฎ.ประกาศเขต จึงมีพื้นที่ซ้อนทับกันระหว่าง ส.ป.ก.กับป่าไม้ หลายล้านไร่ ซึ่งต้องดู พ.ร.ฎ.ว่าได้ปักหมุดตรง พ.ร.ฎ หรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ต้องมายืนยันกันว่าที่ซ้อนทับจะทำอย่างไร ต้องไปดู พ.ร.ฎ. ถ้าตรงตาม พ.ร.ฎ.ถือว่าไม่มีเจตนา แต่ผิดจาก พ.ร.ฎ.ก็ถือว่าทุจริต 

 

เอาจริงแน่นะ!! "บิ๊กฉัตร" สั่งเร่งสอบสปก.โคราชรุกที่อุทฯทับลาน จ่อเชือดหากไม่ตรงตามพ.ร.ฎ.  

 

ขอบคุณภาพจากทีวีช่อง 8