ได้ใจไปเต็มๆ !!แม่ทัพภาค4 "พล.ท.ปิยวัฒน์"อวยพรพี่น้องมุสลิม ในโอกาสเดือนอันประเสริฐ"เดือนรอมฎอม"!!

พลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 แม่ทัพภาคแห่งด้ามขวานลำดับที่ 25นายทหารที่มีประสบการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้านความมั่นคงมาตลอดนับ 20 ปี โดยคลุกอยู่กับงานด้าน ข่าวกรอง ได้ถือโอกาสในช่วงเดือนรอมฎอมอวยพรพี่น้องประชาชนชาวมุสลิม เดือนแห่งความประเสริฐ ประจำปีฮิจญ์เราะฮ์ศักราช 1438

โดยพลโทปิยวัฒน์ได้กล่าวว่า..

พี่น้องชาวไทยมุสลิมที่รักทุกๆท่าน ในโอกาสที่เดือนรอมฎอมได้เวียนมาบรรจบอีกครั้งในปีนี้ ผมขอแสดงความยินดีมายังทุกท่านในโอกาสเข้าสู่เดือนแห่งการทำความดี ตามหลักศาสนาอิสลาม และปฏิบัติตามแบบอย่างของศาสดามูฮัมหมัดด้วยการถือศีลอด งดเว้นจากการทานอาหารในตอนกลางวัน และงดเว้นการกระทำในสิ่งต้องห้าม ทั้งด้วยกาย วาจา ในอันที่จะสร้างความเสื่อมเสียความเดือดร้อน ให้กับตนเองและผู้อื่น

นอกจากนี้ยังมีการปฏิบัติเพื่อเสริมบุญ ด้วยการอ่านคัมภีย์อัลกุรอาน เพื่อทบทวนคำสอนของศาสนารวมกันทำละหมาดสุนัต ทำจิตใจให้สงบ ระทึกถึงคำสอนของพระเจ้า ในยามค่ำคืนอันเป็นการปฏิบัติที่แสดงถึงความภักดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ รับผลบุญจากการทำความดีจลอดทั้งเดือน

พี่น้องทั้งหลายปัจจุบันประเทศของเราประสบปัญหามากมาย รวมทั้งจังหวัดชายแดนภายใต้ ทั้งนี้เนื่องจากการกระทำที่ละเมิดหลักศาสนาและฝ่าฝืนกฏหมาย ขาดจิตสำนึก และมองไม่เห็นถึงความเดือดร้อนของคนอื่น การเข้าสู่เดือนรอมฎอม จึงถือเป็นโอกาสที่ดียิ่งที่พวกเราจะได้เชิญชวนผู้ที่กระทำผิดเหล่านั้นให้ละเว้นการกระทำดังกล่าว หันมาปฏิบัติในสิ่งที่ดีงาม ในเดือนอันประเสริฐนี้ เพื่อสร้างผลบุญให้กับตนเองและนำความสันติสุขคือสูชายแดนภาคใต้โดยเร็ววัน

ในนามของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ขออวยพรให้ทุกๆท่านมีสุขภาพพลานามัยที่สมบรูณ์แข็งแรง สามารถปฏิบัติศาสนกิจในเดือนอันสำคัญอย่างเต็มกำลัง อยู่ร่วมกับครอบครัว อย่างมีความสุข ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการ

ทั้งนี้ การถือศีลอดเดือนรอมฎอน ในทุกๆ ปี ศาสนิกชนมุสลิมในศาสนาอิสลามจะปฏิบัติภารกิจถือศีลอดเดือนรอมฎอน เป็นการทดสอบความศรัทธาอันแรงกล้าต่อองค์พระผู้เป็นเจ้าที่ประทานพระบัญญัติแก่มวลมนุษย์ เพื่อฝึกฝนให้มวลมนุษย์รู้จักความอดกลั้นอดทน มีจิตใจหนักแน่น และไม่ท้อถอยอย่างง่ายดายต่อความยากลำบากที่เผชิญอยู่ ณ เบื้องหน้า

เมื่อย่างเข้า เดือนรอมฎอน (رمضان) หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ชาวมุสลิมจะเริ่มถือศีลอดตลอดช่วงเดือนนี้เป็นเวลา 29 30 วัน เป็นการปฏิบัติตนตามบทบัญญัติข้อที่สี่ในหลักปฏิบัติศาสนบัญญัติ 5 ประการ

สาระสำคัญของการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนนั้น มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อให้ผู้ถือศีลอดได้สัมผัสและรับรู้ถึงความทุกข์ยากลำบาก ได้เรียนรู้ถึงอุปสรรรคต่างๆ ของการดำเนินชีวิต และเมื่อได้สัมผัส ได้รับรู้ถึงความทุกข์ยากแล้ว การถือศีลอดจึงส่งผลสืบเนื่องให้ผู้ถือศีลนั้นรู้จักอดกลั้นอดทนต่อความทุกข์ยากต่างๆ ด้วยความพากเพียรและสติปัญญา กล่าวคือ ฝึกฝนจิตใจของชาวมุสลิมทุกคนให้เป็นผู้มีสติ หนักแน่น มีจิตใจอดทนอดกลั้นทั้งต่อความหิวโหย ต่อความโกรธ ความปรารถนาแห่งอารมณ์ และสิ่งยั่วยวนนานับประการ ซึ่งผลที่ได้จากความเพียรคือการพัฒนาตนเองไปในทางที่ดี มีความใฝ่สูงด้านจิตใจอยู่ตลอดเวลา จิตสงบ ไม่ฟุ้งซ่านและพร้อมที่จะเผชิญและฝ่าฝันอุปสรรคต่างๆ นานา มุ่งสูงความสำเร็จ การถือศีลอดในเดือนรอมฎอนของชาวมุสลิมจึงมีคุณประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำเนินชีวิต ต่อหน้าที่การงาน และกิจวัตรประจำวันของชาวมุสลิม นอกเหนือไปจากความยำเกรง และศรัทธาอย่างแรงกล้าที่จะได้ใกล้ชิดพระผู้เป็นเจ้า

นอกเหนือจากการได้สัมผัสความทุกข์ยากและการอดทนแล้ว การถือศีลอดรอมฎอนยังเป็นกุศโลบายให้มวลมนุษย์รู้จักดำรงชีพด้วยความสมถะและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่ผู้อื่น แก่นธรรมนี้คือการขัดเกลาจิตใจให้ละเว้นจากความละโมบ และความตระหนี่นั่นเอง ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญต่อการอยู่ร่วมกันในสังคมของมนุษย์

 

ได้ใจไปเต็มๆ !!แม่ทัพภาค4  "พล.ท.ปิยวัฒน์"อวยพรพี่น้องมุสลิม ในโอกาสเดือนอันประเสริฐ"เดือนรอมฎอม"!!

 

ได้ใจไปเต็มๆ !!แม่ทัพภาค4  "พล.ท.ปิยวัฒน์"อวยพรพี่น้องมุสลิม ในโอกาสเดือนอันประเสริฐ"เดือนรอมฎอม"!!

 

ได้ใจไปเต็มๆ !!แม่ทัพภาค4  "พล.ท.ปิยวัฒน์"อวยพรพี่น้องมุสลิม ในโอกาสเดือนอันประเสริฐ"เดือนรอมฎอม"!!

 

ที่มา FB ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า - เพจใหม่