เปิดชีวิต ครูเชาว์ เรือจ้างข้างถนน จากเด็กออทิสติก พ่อแม่ทอดทิ้ง สู่การเป็นฮีโร่ช่วยเหลือสังคม

“ไม่มีใครเห็นคุณค่าของตัวเรา หากเราไม่เริ่มมองเห็นคุณค่าของตัวเอง”
หลายครั้งที่เราได้ยินประโยคนี้ เรามักจะตอบตัวเองว่า เราก็เห็นคุณค่าของตัวเองอยู่แล้ว จึงได้พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้คุณภาพชีวิตของตัวเองดีขึ้น และมีความสุขมากขึ้น แต่ความพอเพียง และพอใจในคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นนั้นแตกต่างกันออกไป  
หากย้อนกลับไปเมื่อ ปี 2555 รายการคนค้นฅน ตอน เชาวลิต สาดสมัย เรือจ้างข้างถนน แม้เวลาจะผ่านไปเกือบ 5 ปีแล้ว แต่ความดีน้ำใจแห่งการแบ่งปันที่น่ายกย่อง ยังคงอยู่ไม่เคยลืมเลยจากหัวใจคนไทย

ครูเชาว์
 

 

 

ครูเชาว์ นายเชาวลิต สาดสมัย" หรือฮีโร่ของเด็กเร่ร่อนบริเวณชุมชนใต้สะพานพระราม 8 คุณค่าในตัวเองที่เขาค้นพบ ไม่ใช่เป็นการทำให้คุณภาพชีวิตของตัวเองดีขึ้นเท่านั้น แต่เขายังแบ่งปัน หยิบยื่นให้เด็กน้อย ผู้เฒ่าผู้แก่ ผู้พิการ และคนด้อยโอกาสในชุมชนอีกด้วย

ครูเชาว์

"ครูเชาว์" ลืมตาดูโลกขึ้นมาพร้อมกับสภาพร่างกายที่พิการและบกพร่องทางสติปัญญาเป็นโรคออทิสติก ที่พ่อแม่ผู้ให้กำเนิดทอดทิ้งตั้งแต่ยังจำความไม่ได้ เขาเติบโตมาในสถานสงเคราะห์เด็กพิการทางสมองและสติปัญญาแต่ก็สู้สุดชีวิตเพื่อพิสูจน์ให้คนทั่วไปที่มองเขาเป็น "ไอ้บ้า", "ไอ้เหล่", "ไอ้เป๋" ได้รู้ว่าคนที่ถูกมองว่า "บ้า" คนนี้ ก็มีศักยภาพไม่ด้อยไปกว่าคนปกติเลยและเขาก็ทำสำเร็จด้วยการหมั่นพากเพียรเรียนหนังสือจนคว้าปริญญาตรีจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาได้สมใจหลังจากเรียนจบ "ครูเชาว์" ตัดสินใจมาเป็นครูประจำศูนย์สร้างโอกาสเด็กพระราม 8 ที่ทำงานเพื่อเด็กเร่ร่อน และเด็กในชุมชนแออัด เขามีหน้าที่ดูแลเด็ก ๆ ในชุมชนเหล่านี้ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ด้วยใจรัก และไม่ขาดตกบกพร่องราวกับเป็น "พ่อคนที่ 2" ของเด็ก ๆ เหล่านี้ 


ครูเชาว์

ครูเชาว์

ทุกวัน "ครูเชาว์" จะคอยไปรับไปส่งเด็กๆที่โรงเรียนและช่วยสอนการบ้านให้เสมอๆนอกจากนี้แล้ว เมื่อมีเวลาว่าง "ครูเชาว์" จะเข้าไปเยี่ยมเยียน ถามไถ่ปัญหา นำนม ขนม และผ้าอ้อม ไปมอบให้เด็ก ๆ ที่พิการและเด็กยากจนในชุมชนเป็นประจำ จากการได้คลุกคลีกับเด็กๆในชุมชน ทำให้ครูเชาว์อาสาที่จะไปดูแลคนป่วยยากไร้ รวมทั้งคนแก่ที่ถูกทอดทิ้งซึ่งเป็นปัญหาหลักที่เห็นได้ทั่วไปในชุมชนแออัด จนกระทั่งในปัจจุบัน ครูเชาว์ซึ่งมีหน้าที่หลักในการดูแลเด็กๆในศูนย์ดูแลเด็กแล้ว ยังดูแลผู้ป่วยและคนแก่ที่ยากจนและถูกทิ้งให้อยู่โดยลำพัง ครอบคลุมถึง 6 ชุมชน

ครูเชาว์

สนใจช่วยเหลือหรือบริจาคสำหรับผู้ป่วยติดเตียงที่ยากจน หรือคนแก่ที่ถูกทิ้งในชุมชนแออัด หรือช่วยในงานที่ครูเชาว์กำลังทำ
ติดต่อครูเชาว์ 080-0754417
เบอร์บัญชี 0700225048 เชาวลิต สาดสมัย
ธนาคารกรุงไทย


ขอบคุณภาพและคลิป รายการคนค้นฅน,เฟสบุ๊ค ช่วยคนทำดี ก่อนที่เค้าจะหมดแรง