ความภาคภูมิใจของคนเป็นเรือจ้าง!! ครูวัยเกษียณ สั่งสอนนักเรียนมาร่วม 39ปี ก้มกราบพื้นขอขมา หลังทำงานวันสุดท้าย!! พออ่านเรื่องราวทำน้ำตาซึม..

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวดีๆของชีวิตคนเป็นเรือจ้างหรือคุณครูที่คอยสั่งสอนเด็กๆมาอย่างยาวนานจนวันหนึ่งได้มาถึงวันที่ต้องลาจากโรงเรียนอันเป็นที่รัก โดยทางด้านเฟซบุ๊คนักข่าวราชบุรี ที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊คว่า ตาเป้ นักข่าวราชบุรี ได้มีการแชร์เรื่องราวโดยระบุข้อความว่า โลกโซเชียลมีการแห่แชร์ภาพความประทับใจของครูชายวัยเกษียณประจำโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ขณะนั่งคุกเข่ายกมือพนมไหว้และก้มลงกราบพื้นถนนหันหน้าเข้าโรงเรียน พร้อมทั้งระบุข้อความ “อ.ของเราน่ารัก” หลังจากที่ภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ทำให้มีบรรดาลูกศิษย์และเพื่อนร่วมงานต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็น ปราบปลื้มใจ โดยส่วนใหญ่ระบุว่าครูคนดังกล่าวเป็นที่รักของบรรดาลูกศิษย์และเพื่อนร่วมงาน พร้อมทั้งระบุว่าเป็นครูที่ได้ชื่อว่าเรือจ้าง ที่มีความสุขความสำเร็จที่พายเรือให้เยาวชนของชาติขึ้นสู่ฝั่งที่เป็นเป้าหมายสำคัญ ตั้งแต่บรรจุรับราชการที่โรงเรียนจนกระทั่งวางพายเกษียณอายุราชการ 

โดยเรื่องราวของคุณครูคนดังกล่าวนั้น เจ้าของโพสตทราบชื่อ คือ นายไพฑูรย์ เรืองจุ้ย หรือที่รู้จักกันว่า ครูจุ้ย วัย 61 ปี เป็นชาว ตำบลบ้านยาง อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ปัจจุบันอาศัยอยู่ในตำบลบ้านโป่ง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี บรรจุเข้ารับราชการครูครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2521 ณ โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี สอนในวิชาหลักสูตร วิชาช่างยนต์ และวิชาลูกเสือ ในปีพ.ศ. 2521-2536 จากนั้นมาสอนหลักสูตรวิชาคอมพิวเตอร์ และวิชาลูกเสือ ในปีพ.ศ. 2537-2560 และตำแหน่งสุดท้ายก่อนเกษียณ ตำแหน่งครูชำนาญการพิเศษ จากผลงานวิชาลูกเสือ จนครบเกษียณอายุราชการครู 30 กันยายน พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา รวมระยะเวลาในการสอนทั้งสิ้น 39 ปี 4 เดือน 14 วัน

.....ครูจุ้ย ได้บันทึกข้อความไว้เป็นที่ระลึกภายในโรงเรียนว่า “ผม เป็น ข้าราชการครู สิ่งแรก คือ ต้องรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และรัฐธรรมนูญ ปฏิบัติหน้าที่ราชการที่ได้รับมอบหมายตั้งใจ สั่งสอนศิษย์ ด้วยความตั้งใจและด้วยจิตใจ เรื่องที่ทำเป็นประจำ คือ ต้องช่วยเหลืองาน ช่วยเหลือเพื่อนครูอย่างสม่ำเสมอ มาโรงเรียนให้เช้าที่สุด เพื่อเตรียมพร้อม และเป็นความดีอย่างหนึ่งที่ทุกคนควรปฏิบัติที่สำคัญ กราบและสำนึกถึงบุญคุณ ของระบบราชการและโรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี เป็นอย่างสูง คติประจำใจ คือ ชีวิตผมคือลูกเสือ จิตใจ คือ ความจงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์”
จากการสอบถามเพื่อนร่วมงานทราบว่า ครูจุ้ย บุคลิกนิสัยส่วนตัว เป็นคนอารมณ์ดี ตลกขบขัน ใจดี มีความเป็นกันเองมาก ขี้งอนเล็กน้อย เป็นที่รักของเหล่าบรรดาครูอาจารย์ และนักเรียน ทุกคน ทุกรุ่น เรียกได้ว่าเป็นครูที่ hot และ popular มากที่สุดคนหนึ่งของโรงเรียน

อย่างไรก็ดีหลังจากที่ภาพถูกเผยแพร่ออกไปจำนวนมาก ทำให้มีบรรดาลูกศิษย์และเพื่อนร่วมงานต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งอวยพรให้นายไพฑูรย์ หรือที่ ครูจุ้ย มีความสุขหลังเกษียณอายุราชการและขอบคุณที่ทำหน้าที่เป็นครูผู้สอนมาตลอดอายุราชการ ขณะเดียวกันนายไพฑูรย์ ได้เข้ามาตอบข้อคิดเห็นเพียงสั้นๆว่า ผมขอ “กราบลาโรงเรียน และขออโหสิกรรม ฝากโรงเรียนด้วยครับ กราบลา” สร้างความปลาบปลื้มและซาบซึ้งใจให้บรรดาลูกศิษย์และเพื่อนข้าราชการครูเป็นอย่างมาก

ขอบคุณเเรื่องราวดีๆ+เนื้อหา+ภาพทั้งหมดจาก ตาเป้ นักข่าวราชบุรี ข่าว , สิริมงคล ไกรวงศ์วิชญ์ , Nana Nat Flowers Organize