"กุศลมหาศาล" สร้างได้ เพียงทำบุญง่ายๆ 10 ประการ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ขึ้นชื่อว่า "การทำบุญ" ย่อมเป็นเรื่องดีต่อเราทุกคนอยู่แล้ว เป็นสิ่งที่ทำแล้วไม่มีผลเสีย รังแต่จะสร้างความดีและความสบายใจให้แก่ผู้ที่กระทำในทุกๆ ครั้ง ซึ่งการทำบุญก็มีด้วยกันหลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่าใครสะดวกแบบไหนก็ทำแบบนั้น ในวันนี้เรามีคำแนะนำในการทำบุญ 10 ประการแบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้มาฝากกันค่ะ

 

"กุศลมหาศาล" สร้างได้ เพียงทำบุญง่ายๆ 10 ประการ

 

1.การให้ทาน ประกอบด้วย ให้วัตถุสิ่งของ ให้ธรรมะ และให้อภัย สังเกตใจทุกครั้งที่มีโอกาสให้ทานว่า ให้ด้วยความเต็มใจ เปี่ยมสุขหรือมีสิ่งใดตกค้างขัดขวางอยู่บ้าง ก็สลัดออกไป

2.การสมาทานศีล คือความตั้งใจที่จะงดเว้นจากการกระทำที่เบียดเบียนตนเอง และเบียดเบียนผู้อื่น เพราะเห็นโทษของการกระทำนั้นๆ และเต็มใจสลัดขัดเกลาอย่างเต็มสติกำลัง

3.การภาวนา คือการเฝ้าระวังรักษาใจมิให้เผลอไผลสร้างตัวตนขึ้นมาก่อทุกข์ เพราะเกิดความรู้สึกตัวตนครั้งหนึ่ง กระบวนการเกิดทุกข์ยกโขยงมาทั้งขบวน เมื่อใจไม่ต้องแบกตัวตน ก็กลายเป็นใจเบา หรือเบาใจ สิ่งนี้คือใจในขณะที่ว่างจากตัวตนนั่นเอง

4.ความอ่อนน้อมถ่อมตน การแสดงความอ่อนโยนหรือ อ่อนน้อมถ่อมตนที่แท้ คือวิธีการลดตัวตนชนิดหนึ่ง การทำบุญที่ง่ายที่สุด ได้ผลมากไม่แพ้วิธีอื่นๆ ก็คือการอ่อนน้อมถ่อมตนนั่นเอง

5.เต็มใจช่วยเหลือผู้อื่น งานที่เรียกกันว่างานอาสาสมัคร ที่คนทำกันอยู่โดยทั่วไป หรือ การรวมกลุ่มกันบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม ชุมชนใดๆ โดยไม่รับสิ่งใดๆ ตอบแทน

 

"กุศลมหาศาล" สร้างได้ เพียงทำบุญง่ายๆ 10 ประการ

 

6.การแสดงธรรม การที่พระสงฆ์แสดงธรรมก็ดี การที่ใครๆ แม้มิใช่เป็นพระสงฆ์แต่มีเจตจำนง มีความปรารถนาดีในการบอกทางชีวิตดีๆ ให้แก่เพื่อนผู้ต่างการชี้ทางล้วนเป็น การแสดงธรรม

7.การฟังธรรม การตั้งใจฟังธรรมจากพระสงฆ์ที่แสดงธรรม การฟังธรรมจากสื่อธรรม เพื่อเพิ่มความรู้ทางชีวิตที่ถูกต้อง ล้วนเป็นการทำบุญ ที่จะก่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุขทั้งนั้น

8.การมอบความดีให้แก่กันและกัน เมื่อได้สร้างความดีอย่างใดแล้ว ตั้งใจเผื่อแผ่ความดีนั้นไปให้แก่ผู้อื่นด้วยการตั้งความปรารถนาดีแก่บุคคล ทั้งที่เป็นที่รักและที่เคยเกลียดชัง ให้สิ่งเหล่านั้นหายขาดเลิกแล้วต่อกัน วางใจเป็นกลาง

9.การพลอยยินดีกับผู้อื่น เมื่อเห็นว่าพวกเขาทำความดี เป็นการสร้างกำลังใจให้แก่สังคม สลายความอิจฉาจากใจ ไม่ตกนรก นั่งนอนเป็นสุข แค่นั้นก็เห็นสวรรค์อยู่ตรงหน้า

10.ทำความเห็นให้ตรง เมื่อใดใช้สติพิจารณา กิจกรรมที่ผ่านมาในชีวิตแล้ว ทบทวนว่า สิ่งใดดีควรจะเพิ่มเติม และหากพบว่าสิ่งใดไม่ดี ไม่เป็นประโยชน์มีแต่โทษเจือปน ต้องตัดใจขจัดออกไปอย่างตรงไปตรงมาไม่ปล่อยให้ค้างคาชีวิต

สุดท้ายนี้ขอฝากเอาไว้ว่าการทำบุญ ใครๆ ก็สามารถทำได้ แต่สิ่งสำคัญที่เหนือกว่าการทำบุญ ต้องทำด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ ไม่หวังผลตอบแทน ทำด้วยความเต็มใจ ไม่ว่าจะทำด้วยวิธีการใดก็ถือเป็นบุญกุศลทั้งสิ้น

ขอบคุณที่มาจาก student.nu.ac.th และ horoscope.sanook.com

ขอบคุณภาพประกอบจาก thaihealth และ dmc.tv

ขอบคุณภาพประกอบปกจาก thaihealth