#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

หอยนางรม เป็นอาหารทะเลที่คนไทย และชาวต่างชาติทั่วโลกนิยมทานกันมาก เพราะนอกจากรสชาติจะดี เป็นที่ถูกปากของใครหลายคนแล้ว ยังมีสารอาหารที่ดีต่อร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเทารีน (Taurine) ช่วยเสริมสร้างการทำงานของต่อมหมวกไต ให้หลั่งฮอร์โมนเพศชายออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แร่สังกะสี สำหรับผู้ชายที่ต้องการเพิ่มจำนวนสเปิร์ม และทำให้สเปิร์มเคลื่อนไวได้เร็ว ทำให้ช่วยเพิ่มโอกาสในการมีบุตรได้มากยิ่งขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับต่อมลูกหมาก และยังช่วยรักษา และป้องกันการเป็นหมันได้อีกด้วย

 

ทาน “หอยนางรม” อย่างไรให้ปลอดภัยจากท้องร่วง

อย่างไรก็ตาม หอยนางรมมักเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ของผู้ป่วยที่มีอาการท้องร่วงเช่นเดียวกัน เพราะหอยนางรมเกือบทุกตัวมีเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า วิบริโอ และ ซาลโมเนลลา ที่อาจทำให้มีอาการท้องเสีย ท้องร่วง และหากใครเป็นโรคตับ ติดสุราเรื้อรัง เอชไอวี หรือกำลังทานยากดภูมิคุ้มกันอยู่ อาจมีอาการหนักกว่าคนปกติ มีความเสี่ยงติดเชื้อในกระแสเลือด และรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

ทาน “หอยนางรม” อย่างไรให้ปลอดภัยจากท้องร่วง

ดังนั้น ใครที่มีความเสี่ยงดังกล่าว ไม่ควรทานหอยนางรม แต่หากใครที่สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง และอยากหลีกเลี่ยงอันตรายจากหอยนางรม ควรเลือกซื้อหอยนางรมจากแหล่งผลิตที่ไว้ใจในคุณภาพได้ สังเกตความสะอาดของเปลือก และภายในของหอย ต้องสดใหม่ สะอาด ไม่มีกลิ่นไม่เหม็นคาว สีของหอยไม่เปลี่ยน หรือผิดปกติไปจากเดิม เช่น เนื้อของหอยไม่ยุ่ยเละ สีไม่คล้ำ เลี่ยงการทานน้ำทะเลที่มากับหอย และถ้าจะให้ปลอดภัยที่สุด คือ ควรทานหอยนางรมปรุงสุก แม้ว่าจะทานกับมะนาว หรือการปรุงสุกด้วยกรด ก็ยังไม่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่มากับหอยได้ และที่สำคัญคืออย่าทางหอยนางรมมากเกินไปในคราวเดียว เพราะอาจเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อแบคทีเรียได้มากกว่าเดิม

 

ทาน “หอยนางรม” อย่างไรให้ปลอดภัยจากท้องร่วง