วิจารณ์สนั่น!สีดังเคลมศรัทธาทาสีโบสถ์ สำนักศิลป์เต้นผาง ลบออกเดี๋ยวนี้ (เขาโพสต์มา2ปีแล้วนะกรมศิลป์)

บริษัท สีชื่อดัง TOA ทาสีวัดโบราณ จ.สุพรรณบุรี เป็นสีทองอร่ามทั้งหมด ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น ด้านกรมศิลปากร เพิ่งทราบ ทั้งที่ผ่านมา 2 ปี

จากกรณีที่ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวในโลกโซเชี่ยลที่กำลังออกมากระหน่ำบริษัทTOA ที่ทำCSR ผ่านกิจกรรมทาสีวัด ต่อมาบริษัทได้นำมาโพสต์ในเฟสบุ๊คของบริษัทTOA ชื่อเฟซบุ๊กว่า TOA Paint ซึ่งข้อความและภาพที่เฟซบุ๊กของทีโอเอได้นำมาลงไว้ในปรากฏว่าโพสต์ไว้ตั้งแต่ปี2559 นั่นคือเมื่อ2ปีที่ผ่านมาแล้ว แต่ปรากฏว่าได้กลายเป็นประเด็นในขณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สำนักศิลปากรที่2 สุพรรณบุรี กรมศิลปากร

 

โพสต์ของสี TOA

 

“วัดโพธาราม จ.สุพรรณบุรี เดิมชื่อวัดบ้านคอย เพราะตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าคอย มีบรรยากาศร่มรื่น มีโบราณสถานที่สำคัญคือวิหารที่มีลักษณะโค้งเหมือนท้องเรือสำเภา บางทีเรียกกันว่า "โบสถ์มหาอุต" ภายในประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองและพระพุทธรูปหินทรายเก่าแก่จำนวนมากครับ

 

#TOA ขอขอบคุณที่ไว้วางใจ ใช้ TOA Gold เพื่อทาสีแห่งศรัทธาให้กับวัดโพธารามครับ”

 

วัดสีทอง

 

ต่อมาหลังจากบริษัทTOAได้โพสต์ผ่านไป2ปีกลายเป็นกระแสขึ้นมามีการตั้งคำถามไปถึงหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องว่าทำอะไรกันอยู่ผ่านไป2ปีแล้วยังไม่รับรู้หรือดำเนินการสิ่งใด การซ่อมแซมต่อเติมเช่นนี้ผิดกฏหมายหรือไม่ ความคิดบางส่วนบางตอนในเฟสบุ๊คของบริษัท TOA

 

วัดสีทอง โดยทีโอเอ

 

 

 

มาตรา 10 ห้ามมิให้ผู้ใดซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติม ทำลาย เคลื่อนย้ายโบราณสถานหรือส่วนต่าง ๆ ของโบราณสถาน หรือขุดค้นสิ่งใด ๆ หรือปลูกสร้างอาคารภายในบริเวณโบราณสถาน เว้นแต่จะกระทำตามคำสั่งของอธิบดีหรือได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากอธิบดี และถ้าหนังสืออนุญาตนั้นกำหนดเงื่อนไขไว้ประการใดก็ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขนั้นด้วย

 

คอมเมนต์จาดโซเชียล

 

โบราณสถาน แม้ไม่ได้ถูกขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการ แต่ถ้ามีอายุการก่อสร้างเกิน 50 ปี ให้ถือเป็นโบราณสถาน อย่างน้อยๆ การปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ซ่อมแซมอะไร ก็ควรศึกษาบริบททางประวัติศาสตร์บ้าง อันนั้นในแง่ประวัติศาสตร์เนอะ แต่ในแง่ความงามและสุนทรียภาพ คนทา คิดจริงๆ เหรอคะ ว่า ทองทั้งหลัง ไม่มีแม้แต่ความหนักเบาของสีนั้นคือความงาม ?!?

 

ภาพวัดสีทองที่ถูกตกแต่ง

 

/สี TOA ไม่มีทีมงานด้านกฎหมายเลยหรอครับ แล้วดันมาเคลมว่าใช้ผลิตภัณฑ์ของตนเองในการทำลายความงดงามของสถาปัตยกรรมไทยที่เปนโบราณสถาน เท่ากับเคลมในสิ่งที่ตนเองไม่รู้ว่ามันผิด และทำลายความงดงาม ของสีสันที่ควรจะเปน ผมเคยไปวัดนี้มาแล้ว สีน่ะสวยดีใช่ แร่พอมาทาทับทั้งอาคารทั้งหมด มันเหมือนกับการทำลายศิลปะ ความงามอย่างที่มันควรจะเปน ทำลายจิตวิญญาณท้องถิ่น ทำลายศิลปะที่รับใช้พระศาสนา ทำไมปล่อยภาพออกมาแบบนี้ เสียชื่อภาพลักษณ์ขององค์กร และผลิตภัณฑ์ ทำลายความเชื่อมั่นของจิตสำนึกที่ควรมีต่อสังคม อยากให้ชี้แจงด้วย

#สีแห่งศรัทธา กล้าเคลมมาก

 

ทีโอเอ แสดงความคิดเห็นกลับ

 

สำนักศิลปากรที่2 สุพรรณบุรี กรมศิลปากร /TOA Paint กรุณาลบเเท็กหน่วยงานออกด้วย เนื่องจากการดำเนินการครั้งนี้สำนักศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ เเละกรมศิลปากรเองไม่มีนโยบายที่จะใช้วิธีการนี้ในการบูรณะโบราณสถาน ดังนั้นการโฆษณาของท่านในลักษณะนี้อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดได้ ทั้งนี้ สำนักศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี กำลังดำเนินการเก็บหลักฐานวัดทุกวัด (ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ)ที่ถูกบูรณะทาสีทองด้วยฝีมือเอกชนกลุ่มดังกล่าวนี้ เพื่อดำเนินการทางกฏหมายในกรณีที่วัดนั้นมีสถานะเป็นโบราณสถานต่อไป

 

ทีโอเอ ขอบคุณ

 

คือ กรมศิลป์ฯ เอาจริงๆ ท่านควร ลงตรวจพื้นที่ ตามวัดต่างๆในจังหวัด บ้างนะ เข้าใจว่ามันเยอะ แต่การรอแจ้งข่าวอย่างเดียว อาจไม่ทันการณ์

 

เขาโพสต์มาตั้งแต่ 2016 แล้ว แต่กรมศิลป์เพิ่งจะทราบข่าว จะบอกว่าคนที่สำนักฯไม่เคยเห็นเลยว่ามีการบูรณะวัดให้เป็นแบบนี้ก็คงจะไม่ใช่ล่ะมั้งคะ หรือเป็นเพราะกระแสโซเชียลถึงทำให้สำนักฯต้องออกตัวก็ไม่รู้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- พร้อมแล้ว ! ช่างสิบหมู่กรมศิลปากร พร้อมขึ้นถอดกลีบบัวทองคำพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช ด้านพ่อเมืองแต่งตั้งคณะกรรมการรักษาความปลอดภัย (คลิป)
-กรมศิลป์ยืนยัน !! “หมุดคณะราษฎร” ไม่มีประโยชน์ในทางประวัติศาสตร์ ไม่เข้าพ.ร.บ.โบราณวัตถุ!!

 

กรมศิลปากร ชี้แจง