NASA เปิดหาอาสาสมัคร ทำภารกิจนอนบนเตียง 2 เดือน รับไปเลย 6 แสนบาท

NASA ประกาศหาอาสาสมัครชาย-หญิง 24 คน ให้คนละ 6 แสน ทำภารกิจนอนเล่นบนเตียง 2 เดือน มีทีวีให้ดูแก้เบื่อ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของแรงโน้มถ่วงเทียมต่อร่างกายมนุษย์  

วันที่ 27 มีนาคม 2562 "อินดิเพนเดนท์" และ "เดอะซัน" มีรายงานข่าวว่า ทางองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) ร่วมมือกับ  องค์การอวกาศยุโรป  European Space Agency (ESA) เริ่มทำการศึกษา AGBRESA (Artificial Gravity Bed Rest Study) ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องของแรงโน้มถ่วงเทียมที่มีผลต่อร่างกายมนุษย์ ภายในศูนย์อวกาศเยอรมัน เมืองโคโลญ           

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ   องค์การอวกาศยุโรป  European Space Agency

 

ทั้งนี้ ทางทีมวิจัยต้องการอาสาสมัคร เพื่อไปทำภารกิจนอนบนเตียง เป็นเวลานาน 2 เดือน ในการศึกษาเกี่ยวกับแรงโน้มถ่วงเทียม (artificial gravity) ว่ามีผลกระทบต่อร่างกายของมนุษย์อย่างไร โดยต้องการเป็นชาย 12 คน และหญิง 12 คน อายุตั้งแต่ 24-55 ปี และต้องสามารถพูดภาษาเยอรมันได้ มีค่าตอบแทนให้คนละ 14,000 ปอนด์ หรือราว 5.9 แสนบาท 

โดยอาสาสมัครจะต้องนอนบนเตียงลาดเอียง 6 องศา มีโทรทัศน์ให้ดู มีอะไรให้อ่าน รวมทั้งกิจกรรมแก้เบื่ออื่น ๆ ให้ทำ แต่เงื่อนไขคือ จะต้องทำทุกอย่างบนเตียง รวมไปถึงการกินอาหาร ไปจนถึงการขับถ่ายต่าง ๆ ตลอดการทดลอง อาสาสมัครจะถูกทดสอบเรื่องกระบวนการรับรู้และการคิด ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และระบบหัวใจหลอดเลือด 

ทาง ESA เผยว่า การทดลองนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาว่า ภาวะไร้น้ำหนัก รังสีคอสมิก การแยกอยู่โดดเดี่ยว และข้อจำกัดอื่น ๆ ในอวกาศ มีผลกระทบต่อร่างกายของนักบินอวกาศอย่างไร ในขณะที่ออกไปทำภารกิจในอวกาศเป็นระยะเวลานาน เพื่อประโยชน์ในการหาวิธีป้องกันผลเสียที่คาดว่าจะเกิดขึ้น          

ศูนย์อวกาศเยอรมัน เมืองโคโลญ   

 

ทั้งนี้ อาสาสมัครผู้เข้าร่วมการทดลองจะต้องปฏิบัติภารกิจทั้งสิ้น 89 วัน อันรวมถึง ก่อนทำภารกิจ ทำความคุ้นเคยให้ร่างกายปรับตัว 5 วัน และหลังภารกิจ 14 วัน ให้พักผ่อนเพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูกลับสู่ภาวะปกติ เนื่องจากการทดลองที่จำกัดการเคลื่อนไหวเป็นเวลานานจะมีผลต่อสภาวะของกล้ามเนื้อ เอ็น และระบบโครงกระดูก

สำหรับการภารกิจครั้งนี้ หมดเขตรับสมัครวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 และการทดลอง จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนกันยายน 2562 

 

ศูนย์อวกาศเยอรมัน เมืองโคโลญ   เกี่ยวกับเรื่องของแรงโน้มถ่วงเทียมที่มีผลต่อร่างกายมนุษย์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ภาพจากยานแคสสินี NASA เผยภาพชั้นบรรยากาศดาวเสาร์ระยะใกล้ ที่สุดในประวัติศาสตร์ซึ่งจะเสร็จสิ้นภารกิจในเดือน ก.ย.นี้   
ฟังกันชัดๆ!! คำชี้แจงจาก NASA หลังจากวันที่ 23 กันยายน 2560 “โลกไม่ได้แตก” ตามคำทำนาย!