แชร์กันมาก ภาพครั้งสมเด็จพระสังฆราชยกพระหัตถ์ไหว้หลวงพ่อวิริยังค์ ตรัสท่าน97แล้ว

แชร์กันมาก ภาพครั้งสมเด็จพระสังฆราชยกพระหัตถ์ไหว้หลวงพ่อวิริยังค์ ตรัสท่าน97แล้วขณะมีบิ๊กตู่ยืนน้อมฟังสองพระอริยสงฆ์สนทนาธรรม

จากกรณีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดภูริทัตตถิราวาส อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร ทรงประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ อัฐิธาตุหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต  และยกฉัตรพระบรมสารีริกธาตุ ของพระมหาเจดีย์พิพิธภัณฑ์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ในการนี้ ทรงสรงพระบรมสารีริกธาตุ และอัฐิธาตุหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต แล้วทรงบรรจุลงในพระกรัณฑ์ เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐานภายในพระมหาเจดีย์พิพิธภัณฑ์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ซึ่งในงานดังกล่าวได้ปรากฏเรื่องราวจนทำให้ ณ ขณะนี้มีคนนำมาเผยแพร่และแชร์กันอีกครั้ง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี2560ที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันล่าสุดวันนี้มีการแชร์ภาพการพบกันของสองอริยสงฆ์ทำให้ชาวไทยที่เห็นต่างมีความศรัทธาพร้อมน้อมกราบสาธุๆ

 

ทั้งนี้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเสด็จฯมาเป็นประธานพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ อัฐิธาตุหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และยกฉัตรพระบรมสารีริกธาตุ ของพระมหาเจดีย์พิพิธภัณฑ์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต หลังจากเสร็จสิ้นพระพิธีแล้ว สมเด็จพระสังฆราชพร้อมด้วยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เข้ากราบนมัสการพระธรรมมงคลญาณ หรือ หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร พร้อมทั้งได้มีการพูดคุยกล่าวสนทนากันด้วย โดยเมื่อสมพระสังฆราช ทอดพระเนตร เห็นหลวงพ่อวิริยังค์ พระองค์ก็ยกพระหัตถ์ขึ้นไหว้ พร้อมตรัสว่า “ท่าน97แล้ว” ในขณะเดียวกันหลวงพ่อวิริยังค์ ก็ยิ้มพร้อมยกมือไหว้รับ แล้วพูดว่า “อยู่เย็นๆ” ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ก็ยกมือไหว้ทั้งสมเด็จพระสังฆราชและหลวงพ่อวิริยังค์

 

 

 

แชร์กันมาก ภาพครั้งสมเด็จพระสังฆราชยกพระหัตถ์ไหว้หลวงพ่อวิริยังค์ ตรัสท่าน97แล้ว

 

สำหรับหลวงพ่อวิริยังค์ นั้นเกิดเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2463 เป็นพระภิกษุฝ่ายธรรมยุติกนิกาย มีตำแหน่งเป็นพระราชาคณะชั้นธรรมและเจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล ปัจจุบันอายุ 97 ปี พรรษา 75 เป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่มั่น โดยขณะท่านมีอายุ 21 ปี ได้อุปสมบท ณ วัดทรายงาม บ้านหนองบัว อ.เมือง จ.จันทบุรี หลวงพ่อได้เดินธุดงค์ติดตามพระอาจารย์กง จิรปุญฺโญ ซึ่งเป็นพระกรรมวาจาจารย์ ไปในที่ต่างๆ วันหนึ่งพระอาจารย์กงมาพาท่านเดินธุดงค์มาสกลนคร เพื่อพบพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต หลวงพ่อวิริยังค์ ได้รับเลือกให้เป็นอุปัฎฐากอยู่ 4 ปี ได้เดินธุดงค์ร่วมกับพระอาจารย์มั่น เรียนธรรมะอันลึกซึ้ง ซึ่งกล่าวสำหรับสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2470

 

แชร์กันมาก ภาพครั้งสมเด็จพระสังฆราชยกพระหัตถ์ไหว้หลวงพ่อวิริยังค์ ตรัสท่าน97แล้ว

 

อย่างไรก็ตามวัดภูริทัตตถิราวาส หรือวัดป่าบ้านหนองผือ ถือเป็นวัดสำคัญแห่งหนึ่งในสายวัดป่ากรรมฐาน เริ่มแรกพระอาจารย์หลุย จันทสาโร ได้ธุดงค์มาที่บริเวณนี้ และได้สร้างที่พักสงฆ์ชั่วคราวขึ้น ทำให้พระสงฆ์ สามเณร ธุดงค์สัญจรมาอย่างไม่ขาดสาย จึงได้พัฒนาเป็นวัด เริ่มแรกใช้ชื่อว่า"วัดสันติวนาราม"ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น"วัดภูริทัตตถิราวาส"ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี 2526  ปัจจุบัน พระอธิการพยุง ชวนปัญโญ เป็นเจ้าอาวาส มีพระภิกษุ สามเณร จำพรรษา 24 รูป และก่อนเสด็จพระราชดำเนินกลับ ทรงเยี่ยมราษฎรที่ไปเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ อย่างทั่วถึง สร้างความปลื้มปีติแก่ราษฎรเป็นอย่างยิ่ง

 

แชร์กันมาก ภาพครั้งสมเด็จพระสังฆราชยกพระหัตถ์ไหว้หลวงพ่อวิริยังค์ ตรัสท่าน97แล้ว

 

แชร์กันมาก ภาพครั้งสมเด็จพระสังฆราชยกพระหัตถ์ไหว้หลวงพ่อวิริยังค์ ตรัสท่าน97แล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-  ครูบาบุญชุ่ม กราบทูลลาพระสังฆราชปฏิบัติธรรมถ้ำเมียนมาร์ 3ปี3เดือน3วัน มอบ1แสนนอภ.เชียงแสนช่วยผู้ยากไร้

วินาทีสมเด็จพระสังฆราช พระราชทานเพลิงจริงศพหลวงปู่บุญฤทธิ์ ชาวพุทธเพ่งดูเปลวเพลิง

สมเด็จพระสังฆราช ประทานทุนสำนักเรียน สถานพยาบาล-สถานสงเคราะห์

 

ขอบคุณภาพ(เฉพาะภาพปก)โดย:ธนัท น้อมบุญมี