ช่อ พรรณิการ์ อธิบายความหมาย ถ่ายภาพชุดครุยจุฬา

ล่าสุดในเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า Pannika Chor Wanich ของนางสาวพรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "ทำไมภาพนั้น “ไม่ควรมีคำบรรยาย”?

จากกรณีที่เฟซบุ๊ก Nitipong Honark ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค ได้โพสต์ข้อความหลังเห็นภาพที่ไม่สมควรว่อนเน็ต ระบุรายละเอียดดังนี้ "หน้าที่ของคนไทยอย่างเรา...คือให้ข้อมูลลูกหลานของเราด้วยความจริงเช่นนี้...ที่จริง...ฉันของขึ้นหนักมาก...


เมื่อได้เห็นภาพบางภาพที่กำลังว่อนอยู่ในโลกโซเชียลตอนนี้...ภาพในอดีตของเด็กสวมครุยรับปริญญาทำท่าลบหลู่ขำขันกับภาพบุคคลที่เป็นที่เคารพสูงสุดของคนในชาติ...

ชี้นิ้วไปยังป้ายที่มีพระนามของพระธิดาของพระองค์ท่านด้วยท่าทีที่ไม่สมควร...ชี้ไปที่ป้ายพระนามผู้ที่ต้องมานั่งเป็นหลายชั่วโมง เพื่อจะหยิบปริญญาบัตรให้พวกเขา...อารมณ์อะไร... ใส่ครุยทำไม...ไปรับปริญญาจากท่านทำไม ถ้ารู้สึกไม่ยอมรับ.. งงในงง...สละสิทธิ์ได้นะ...ไม่เข้าพิธีก็ได้....ไม่ผิดกฎหมายเลยสักข้อ...วันนี้...เขาเป็น สส.กันละ...ก็ตอบคำถามของผู้คนไปละกันจ้ะ...ว่า “วันนั้น” มึ*อารมณ์อะไร

ช่อ พรรณิการ์ อธิบายความหมาย ถ่ายภาพชุดครุยจุฬา

 

อ่านข่าว : คนไทยรับไม่ได้!! "พี่ดี้" เดือดแรง เห็นภาพส.ส.ลบหลู่บุคคลที่เคารพสูงสุดว่อนโซเชียลตอนนี้

 

 

ต่อมาทางด้านนางสาวพรรณิการ์  วานิช  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวีตเตอร์  ระบุว่า "ไปประชุมกับพรรคการเมืองและตัวแทนองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ ที่ย่างกุ้ง 9-12 นี้ค่ะ เจอชาวอนาคตใหม่เยอะมากที่สุวรรณภูมิ แวะถ่ายรูปพูดคุยกันตลอดทางไปเกท ขอบคุณกำลังใจจากทุกคน โดยเฉพาะน้องพนักงานสตาร์บักส์ ที่เขียนข้อความน่ารักๆมาให้รอบแก้วกาแฟเลยค่ะ"

ช่อ พรรณิการ์ อธิบายความหมาย ถ่ายภาพชุดครุยจุฬา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ชิลเหลือเกิน!! "ช่อ ส้มหวาน" เคลื่อนไหวแล้ว หลังโซเชียลวิจารณ์หนัก ภาพแชร์ว่อนร่วมวงลบหลู่
 

 

ล่าสุดในเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า Pannika Chor Wanich ของนางสาวพรรณิการ์  วานิช  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "ทำไมภาพนั้น “ไม่ควรมีคำบรรยาย”?

 

เมื่อวานมีเพจเฟซบุ๊กที่ทำงานปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารทางจิตวิทยา (หรือที่เรียกกันว่า เพจ IO) ให้แก่คสช. กับสื่อมวลชนจำนวนหนึ่ง นำภาพที่ช่อถ่ายเล่นๆ กับเพื่อนในช่วงรับปริญญาที่จุฬาเมื่อปี 2553 มาโจมตีช่ออย่างรุนแรงโดยพยายามเชื่อมโยงกับเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์

 

ช่อขออธิบายดังนี้ว่า ตอนนั้นเป็นยุคหลังรัฐประหาร 2549 และมีกระแสการกล่าวหาผู้คนว่าไม่จงรักภักดีเกิดขึ้นไปทั่วทั้งในโลกอินเทอร์เน็ตและในโลกแห่งความเป็นจริง ช่อกับเพื่อนๆ เติบโตมาในบรรยากาศความขัดแย้งทางการเมืองเช่นนี้

 

พวกเราในฐานะนักเรียนรัฐศาสตร์ก็เฝ้าติดตามปรากฏการณ์เหล่านี้ด้วยความกังวลอย่างมาก บ่อยครั้งการนำเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์มาใช้โจมตีทางการเมือง แบ่งฝักฝ่ายในหมู่ประชาชนให้เกลียดชังกัน หรือบานปลายไปถึงขั้นล่าแม่มดกัน ก็กลายเป็นความขื่นขันตลกร้าย

 

ช่อ พรรณิการ์ อธิบายความหมาย ถ่ายภาพชุดครุยจุฬา

หลังรัฐประหาร 2549 เป็นเรื่องง่ายมากที่คนที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารจะถูกกล่าวหาว่าไม่จงรักภักดี และเป็นเรื่องง่ายมากที่จะจัดการใครให้ติดคุกเพียงมีคนชี้หน้าเขาว่าไม่จงรักภักดี

 

การสร้างความเกลียดชังแบบนี้ก่อให้เกิดคำถามมากมายในหัวของคนหนุ่มสาวจำนวนมากที่เติบโตมาในยุคหลังรัฐประหาร กระทั่งบางครั้งกลายเป็นสิ่งที่เรานำมาคุยล้อกันเพื่อสะท้อนความขื่นขันในโศกนาฏกรรมทางการเมืองของไทย

 

นี่คือ “ข้างหลังภาพ” ที่บอกว่า “ไม่ควรมีคำบรรยาย”

เราจะบรรยายอย่างไรได้บ้างในยุคสมัยที่วันหนึ่ง อาจมีคนมาชี้หน้ากล่าวหาว่าคุณมันไม่จงรักภักดี และดังนั้นคุณต้องติดคุกหรือออกจากประเทศนี้ไป

 

ช่อยอมรับว่าภาพการประชดล้อเลียนกระแสความเกลียดชังจากการล่าแม่มดของนิสิตนักศึกษาจำนวนมาก รวมถึงภาพๆนี้ ดูไม่เหมาะสม และต้องขออภัยอย่างสูงต่อประชาชนที่เห็นภาพนี้แล้วเกิดความไม่สบายใจ แต่สิ่งที่ช่ออยากให้ทุกท่านตระหนักเช่นกัน คือสังคมการเมืองไทยกำลังทำให้คนหนุ่มสาวในรอบสิบกว่าปีมานี้เติบโตมาพร้อมคำถามมากมายกับการใช้สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นเครื่องมือทางการเมืองทำลายล้างกัน

 

 

ช่อและเพื่อนๆ เชื่อในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข พวกเราอยากเห็นระบบรัฐสภาที่ยึดโยงกับเสียงของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย และมีสถาบันพระมหากษัตริย์ดำรงอยู่กับระบอบประชาธิปไตยอย่างมั่นคง ไม่ใช่การเมืองที่แอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์มาใช้รัฐประหารและทำลายล้างคู่แข่งทางการเมืองกันบ่อยครั้ง

 

วันนี้ช่อไม่ใช่นิสิตแล้ว แต่เป็นนักการเมือง เวลาผ่านไปเกือบทศวรรษ ทว่าสภาพการเมืองไทยก็แทบไม่เปลี่ยนไปเลย ขอร้องเถอะค่ะ ว่าอย่านำประเด็นสถาบันพระมหากษัตริย์มาโจมตีกันทางการเมืองอีกเลย รวมถึงขอร้องให้ผู้ที่ตามขุดคุ้ยเพื่อนของช่อทุกคนในรูป ยุติการกระทำดังกล่าว อย่าให้พวกเขาเดือดร้อนเพียงเพราะเป็นเพื่อนของนักการเมืองคนหนึ่ง

 

ช่อ พรรณิการ์ อธิบายความหมาย ถ่ายภาพชุดครุยจุฬา

 

คำขอร้องนี้ไม่ใช่เพื่อตัวช่อเอง แต่เพื่ออนาคตที่มั่นคงยั่งยืนของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ซึ่งหลายคนมักนำสถานะของสถาบันฯ มารับใช้ตัวเอง เพียงเพื่อหวังทำลายล้างศัตรูทางการเมืองของตน โดยไม่คำนึงถึงต้นทุนทางการเมืองที่ต้องสูญเสียไป" 

 

 

ช่อ พรรณิการ์ อธิบายความหมาย ถ่ายภาพชุดครุยจุฬา

 

 

ช่อ พรรณิการ์ อธิบายความหมาย ถ่ายภาพชุดครุยจุฬา


อย่างไรก็ตามกระแสในโลกออนไลน์ตอนนี้ ถือว่ามาแรงมากๆ กับการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมดังกล่าว จนทำให้มีหลายคนต่างแสดงความคิดเห็น ดังนี้  เริ่มแผนเดิมๆ ใช้สถาบันเป็นเครื่องมือทำลายคู่แข่งทางการเมือง รวมทั้งแสวงผลประโยชน์ ตำแหน่งและอำนาจ ให้กับตัวเอง , คุณช่อ พลาดแล้วครับ 

 


การกระทำที่นำภาพ มาในหลวง ร.9 มาใช้ประกอบจากภาพที่สื่อออกมา คือความไม่เหมาะสมทั้งสิ้น กระแสนี้ จะถูกจุดติดง่ายมากๆ หากไม่หาคำอธิบายหรือ แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าวให้ชัดเจน อาจจะลุกลามไปถึงสถานะความมั่นคงของพรรคอนาคตใหม่ด้วยติเพื่อก่อครับ , ไม่ชอบอยู่ดีอ่ะ ไม่ชอบแต่แรกละ เขียนยาวแต่อ่านละ อ่านไม่จบ ใจความสำหรับ7-8 บรรทัด พอ

 

 

ช่อ พรรณิการ์ อธิบายความหมาย ถ่ายภาพชุดครุยจุฬา

 

ช่อ พรรณิการ์ อธิบายความหมาย ถ่ายภาพชุดครุยจุฬา

 

 

ช่อ พรรณิการ์ อธิบายความหมาย ถ่ายภาพชุดครุยจุฬา

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก :  Pannika Chor Wanich