จากกรณีสื่อสังคมโซเชียลมีเดียได้มีการโพสต์ แชร์ และนำเสนอเกี่ยวกับประเด็นการลงพื้นที่ของ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีการพูดคุยกระทบกระทั่งกับนายตำรวจท่านหนึ่ง จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น

จากกรณีสื่อสังคมโซเชียลมีเดียได้มีการโพสต์ แชร์ และนำเสนอเกี่ยวกับประเด็นการลงพื้นที่ของ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีการพูดคุยกระทบกระทั่งกับนายตำรวจท่านหนึ่ง จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น
 

กระทั่ง พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบคลิปเบื้องต้นนั้นทราบว่า เหตุเกิดในพื้นที่ สภ.กะรน จ.ภูเก็ต ซึ่งในคลิปเป็นการลงไปปฏิบัติหน้าที่ลงพื้นที่ของ นายสิระ กับคณะ และได้มีนายตำรวจท่านหนึ่งเข้ามาอธิบายและชี้แจงในเรื่องที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการติดประกาศของเจ้าพนักงานท้องถิ่นตำบลกะรน ให้ทางโครงการก่อสร้างรายหนึ่ง ระงับการก่อสร้างไว้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง - สิระ งัดหลักฐานแฉซ้ำ อดีตบิ๊กตร.รุกที่ดินเกาะภูเก็ต สร้างคอนโดฯผิดกม.

ดราม่าโซเชียล บิ๊กป้อม ฮึ่มจ่อเรียก สิระ คุยด่วน ปมคลิปข่มตร.ภูเก็ตว่อนเน็ต

 

เพื่อให้แก้ไขปรับปรุงในส่วนของการดำเนินการไม่ให้น้ำไหลเข้าไปบริเวณรอบพื้นที่ใกล้เคียงกับโครงการและขุมน้ำซึ่งหากดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ให้แจ้งเจ้าพนักงานท้องถิ่นทราบ เพื่อพิจารณาอนุญาตดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต่อมาได้มีการถกเถียงกันถึงประเด็นกรณีหากมีผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศของสำนักงานเทศบาลตำบลกะรนนั้น จะถือว่าเป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้าหรือไม่นั้น ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 80 ที่เรียกว่าความผิดซึ่งหน้านั้นได้แก่ ความผิดซึ่งเห็นกำลังกระทำ หรือพบในอาการใดซึ่งแทบจะไม่มีความสงสัยเลยว่าเขาได้กระทำผิดมาแล้วสด ๆ

 

 

 

รองโฆษก ตร. กล่าวต่อว่า ความผิดอาญายังระบุไว้ในบัญชีท้ายประมวลนี้ ให้ถือว่าความผิดนั้นเป็นความผิดซึ่งหน้าในกรณีดังนี้ (1) เมื่อบุคคลหนึ่งถูกไล่จับดังผู้กระทำความโดยมีเสียงร้องเอะอะ (2) เมื่อพบบุคคลหนึ่งแทบจะทันทีทันใดหลังจากการกระทำความผิดในถิ่นแถวใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุนั้นและมีสิ่งของที่ได้มาจากการกระทำผิดหรือมีเครื่องมือ อาวุธวัตถุอย่างอื่นอันสันนิษฐานได้ว่าได้ใช้ในการกระทำความผิด หรือมีร่องรอยพิรุธเห็นประจักษที่เสื้อผ้าหรือเนื้อตัวของผู้นั้น ซึ่งจากกรณีดังกล่าวข้างต้น เมื่อผู้ดำเนินการโครงได้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติประกาศของส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็จะต้องดำเนินการร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมต่อไป
 

“อีกทั้งในคลิปได้มีการเข้ามาพูดคุยและอธิบายให้ ส.ส.กับคณะได้รับทราบเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส. ขณะลงพื้นที่นั้น ขอเรียนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้มีการจัดกำลังคอยดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว นักลงทุน ในพื้นที่ตามวงรอบมาโดยตลอดอยู่แล้ว อีกทั้ง อ.กะรน ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีภารกิจมากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องออกไปปฏิบัติหน้าที่” พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

 

ดราม่าโซเชียล บิ๊กป้อม

 

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่อไปว่า ในส่วนที่สังคมและสื่อได้ตั้งประเด็นคำถามเกี่ยวกับความกดดันในกรณีลักษณะแบบนี้ต่อไปเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำงานยากหรือไม่ ขอเรียนว่าคงไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ในเหตุการณ์ตามคลิปที่เกิดขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องยึดถือตามกรอบของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่

 

 

 

โดยหากมีการละเว้น หรือ ทำนอกกรอบที่กฎหมายกำหนดไว้ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน สังคม ก็จะมีกระบวนการในการตรวจสอบ และลงโทษในทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาดมาโดยตลอด และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนต่างมีหน้าที่ในการทำงานเพื่อประชาชน และสังคมที่แตกต่างกันออกไป และทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดกับบ้านเมืองอยู่แล้วโดยเชื่อว่าพี่น้องประชาชน และสังคม คงพิจารณาและเข้าใจถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

 

 

 

“ต้องชื่นชมและให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ รอง ผกก.ป.สภ.กะรน ท่านนี้ ที่ได้ยึดถือตามอุดมคติตำรวจ อดทนต่อความเจ็บใจ ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก ใช้กริยาวาจาที่สุภาพ ซึ่งถือได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายได้นำไปปฏิบัติตาม” รองโฆษกตร.

 

 

ล่าสุดมีรายงานเข้ามาว่า บิ๊กป้อม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เตรียมเรียก สิระ เจนจาคะ สส.พปชร. คุยตัวต่อตัวหลังกร่างใส่ตำรวจกะรน ภูเก็ต ที่มีคลิปว่อนโลกออนไลน์ แจงเป็นเรื่องส่วนตัวเชื่อไม่กระทบพรรคพลังประชารัฐไม่เกี่ยว ชี้ไม่ใช่พื้นที่เขา ซึ่งเขาไม่ใช่ สส.ที่ภูเก็ต เผย เข้าประชุมพรรคพลังประชารัฐ พรุ่งนี้วันแรก ในฐานะประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรค

 

ดราม่าโซเชียล บิ๊กป้อม ฮึ่มจ่อเรียก สิระ คุยด่วน ปมคลิปข่มตร.ภูเก็ตว่อนเน็ต

 

ต่อมามีข้อมูลเพิ่มเติมว่า  

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอขณะที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพปชร. ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรกะรน จ.ภูเก็ต เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ จนเกิดมีปากเสียงกันขึ้น ว่า เห็นออกทีวี ก็เป็นเรื่องส่วนตัว ยังไม่ได้เจอเขา ยังไม่ได้พูดคุยกัน

 

ส่วนเมื่อถูกถามว่าต้องเรียกมาตักเตือนหรือไม่   พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า   ขอคุยก่อน   เพราะเขาไม่ได้อยู่พื้นที่นั้น   เขาอยู่คนละพื้นที่  ไม่ใช่ส.ส.ภูเก็ต  และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวหรือกระทบพรรค  ส่วนจะยกเรื่องนี้มาพูดคุยในการเข้าพรรควันแรกในวันพรุ่งนี้ (20 สิงหาคม) หรือไม่  พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ตนยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรเลย เมื่อถามว่า ภาพที่ออกมาทำให้มองว่าส.ส.พรรคพปชร.กร่าง จะทำให้เสียภาพลักษณ์และต้องกำชับส.ส.คนอื่นหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ขอคุยก่อน ขอคุยถึงจุดประสงค์ก่อน