มหาเศรษฐีซ่อนขุมทรัพย์ไว้กลางเขา 62 ล้าน ทิ้งปริศนาท้านักล่าสมบัติ สุดท้ายดับก่อนเฉลย

มหาเศรษฐีซ่อนขุมทรัพย์ไว้กลางเขา 62 ล้าน ทิ้งปริศนาท้านักล่าสมบัติ สุดท้ายดับก่อนเฉลย

วันที่ 13 กันยายน 2563 เว็บไซต์ Lad Bible และ CNN รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองแซนตาเฟ รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ฟอร์เรสต์ เฟนน์ (Forrest Fenn) นักสะสมงานศิลปะ มหาเศรษฐีรายดังกล่าวซึ่งทำให้คนนับแสนทั่วโลกพากันออกตามล่าหาขุมทรัพย์มานานนับสิบปี เพิ่งจะเสียชีวิตภายในบ้านของเขาเมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะมีอายุได้ 90 ปี
 

          ชื่อของ ฟอร์เรสต์ เฟนน์ กลายมาเป็นที่รู้จักของเหล่านักล่าขุมทรัพย์ทั่วโลก หลังจากที่เขาทำการซ่อนหีบใส่สมบัติไว้สักแห่ง บนเทือกเขาร็อกกี้ ก่อนเผยคำใบ้ปริศนาไว้บทกวี 24 บรรทัด และในหนังสืออัตชีวประวัติของเขา "The Thrill of the Chase" เมื่อ 10 ปีก่อน จนนำมาสู่ปรากฏการณ์ตามล่าหาขุมทรัพย์ครั้งใหญ่ 


     

  มหาเศรษฐีซ่อนขุมทรัพย์ไว้กลางเขา 62 ล้าน ทิ้งปริศนาท้านักล่าสมบัติ สุดท้ายดับก่อนเฉลย

  เขาคาดว่ามีคนกว่า 350,000 คน ที่พยายามตามหาขุมทรัพย์ดังกล่าวในพื้นที่เทือกเขา โดยมีหลายคนลงทุนลาออกจากงานเพื่ออุทิศชีวิตในการตามหาขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ ขณะเดียวกันพบว่ามีถึง 5 คน ที่เสียชีวิตไประหว่างการตามหาอันยาวนาน บางคนถูกจับในความผิดหลายข้อหา ทั้งเกี่ยวกับการขุดเจาะใต้อนุสาวรีย์ที่ตั้งอยู่ข้างทางโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือแม้แต่การบุกรุกเข้าไปในบ้านของ ฟอร์เรสต์ เฟนน์
 

          คาดว่าขุมทรัพย์ที่เขาซ่อนไว้นั้นมีมูลค่าร่วม 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 62 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม หลังจากผู้คนเฝ้าไขปริศนาดังกล่าวมาเนิ่นนาน โดยที่ยังไม่มีใครค้นพบ ก็เริ่มเกิดการตั้งข้อสงสัยว่าขุมทรัพย์ที่ว่านั้นมีอยู่จริงหรือไม่ หลายคนมองว่าอาจเป็นเพียงเรื่องโกหกเท่านั้น
 

          แต่แล้วในเดือนมิถุนายน 2563 ฟอร์เรสต์ เฟนน์ ได้ออกมาเผยผ่านบล็อกของเขา อ้างว่ามีนักผจญภัยไม่เผยชื่อได้พบขุมทรัพย์ของเขาแล้ว แต่ยังไม่ได้นำขุมทรัพย์นั้นออกจากจุดที่เขาซ่อนไว้ และยังคงปิดปากเงียบ ไม่ยอมเผยให้โลกทราบว่าสถานที่ดังกล่าวอยู่ตรงไหน พร้อมกันนั้นเขายังได้เผยภาพของหีบสีเงินที่เต็มไปด้วยทองคำ อัญมณี และสิ่งประดิษฐ์อื่น ๆ ออกมาให้เห็น เพื่อยืนยันว่าขุมทรัพย์ที่เขากล่าวอ้างนั้นมีอยู่จริง

          มหาเศรษฐีซ่อนขุมทรัพย์ไว้กลางเขา 62 ล้าน ทิ้งปริศนาท้านักล่าสมบัติ สุดท้ายดับก่อนเฉลย

แม้ว่าในตอนนี้จะมีคนมากมายที่ยอมแพ้ในการตามล่าสมบัติดังกล่าว รวมถึงทางมหาเศรษฐีก็อ้างว่ามีคนพบมันแล้ว แต่ก็ยังดูเหมือนนักล่าขุมทรัพย์บางส่วนจะยังเชื่อมั่นว่าขุมทรัพย์ยังรอพวกเขาอยู่ที่เดิม ดังเช่น มิเรียม เดอ ฟรอนโซ นักนวดบำบัดจากฟลอริดา ที่มองว่า ตราบเท่าที่ยังไม่มีคนออกมาไขปริศนาให้เห็นชัด ๆ ก็ยังมีโอกาสอีกมากที่นักล่าขุมทรัพย์อื่น ๆ ยังคงไม่เชื่อว่ามีคนไขปริศนานี้ได้จริง
 

          หลายคนหวังว่าชายชราจะให้คำใบ้มากขึ้นก่อนที่เขาจะเสียชีวิต แม้จะไม่มีใครได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมงานรำลึกถึงผู้ล่วงลับก็ตาม ขณะที่ทางครอบครัวขอให้เก็บเรื่องพิธีไว้เป็นความลับอย่างถึงที่สุด และทางภรรยาของเฟนน์ ก็ได้ยอมรับกับเพื่อนว่าเธอรู้สึกเอือมกับเรื่องทั้งหมดเต็มทีแล้ว

CR. Lad Bible, CNN, KAPOOK