ลุงพล ยันสร้างพญานาคเจตนาบริสุทธิ์ ไม่หวั่นถูกแจ้งข้อหาหนัก ใช้เงินสดประกันตัว 1 แสน

จากกรณีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ พร้อม ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังกันกว่า 50 นาย  เปิดปฏิบัติการหนุมานสยบนาคมวังพญานาค ตะเคียนทอง กกกอก เข้าควบคุมตัวลุงพล - นายไชย์พล วิภา

จากกรณีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ พร้อม ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังกันกว่า 50 นาย  เปิดปฏิบัติการหนุมานสยบนาคมวังพญานาค ตะเคียนทอง กกกอก เข้าควบคุมตัวลุงพล - นายไชย์พล วิภา เพื่อเชิญตัวไปสอบสวนที่สภ.กกตูม จังหวัดมุกดาหาร เกี่ยวกับความผิดในข้อหารุกที่ป่าสงวน โดยใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ และทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวน ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 – 2,000,000 บาท

เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง สอบปากคำและบันทึกคำให้การของนายไชย์พล วิภา ในกรณีก่อสร้างรูปปั้นองค์พญานาคในเขตป่าสงวน หลังถูกคุมตัวมาที่ สภ.กกตูม ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. ที่ผ่านมาก่อนจะแล้วเสร็จในเวลาประมาณ 21.30 น. ซึ่งพนักงานสอบสวน ได้แจ้ง 3 ข้อหา ที่เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวน ซึ่งนายไชย์พล ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยื่นประกันตัวโดยใช้เงินสด 1 แสนบาทก่อนเดินทางกลับ นายไชย์พล พร้อมด้วยทนายความกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และใช้เงินสดประกันตัวออกไป จำนวน 100,000 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้ นายไชย์พล ยืนยันว่าเป็นเงินส่วนตัว ไม่ใช่เงินบริจาค
 

โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้จับกุม ได้แจ้งข้อกล่าวหาลุงพล  กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ฐานกระทำด้วยประการใดอันเป็นการทำลายป่าไม้ หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเอง หรือผู้อื่น และมาตรา 55 ฐานครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถาง โดยฝ่าฝืนต่อบท บัญญัติแห่งมาตรา 54 ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า บุคคลนั้นแผ้งถางป่า และกระทำผิดกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐานยึดถือครอบครอง เข้าทำประโยชน์ หรือ อยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติ

ทางด้านลุงพล บอกว่า ไม่ได้ตื่นเต้น และไม่มีความกังวลใดๆ พร้อมยืนยันความบริสุทธิ์ และไม่หวั่นว่าจะถูกแจ้งข้อกล่าวหา เพราะถ้าบอกว่าตัวเองรุกป่าสงวน ชาวบ้านก็รุกกันหมด ขณะที่ยังยืนยันในเจตนาสร้างพญานาค เพื่อเป็นประโยชน์สาธารณะ ไม่ได้เป็นส่วนตัว และหากต้องถูกทุบทำลายทิ้ง ก็ยอมรับ เพราะสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม สำหรับที่ดินบริเวณที่มีการสร้างพญานาคปู่ปาริจิตนาคราช เป็นที่ดินที่ลุงพล ซื้อต่อมาจากชาวบ้านกกกอกเมื่อปี 2557 ในราคา 150,000 บาท โดยเป็นการซื้อขายมือเปล่า ไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครอง เจ้าหน้าที่ยังพบว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินที่อยู่ในเขตป่าสงวนติดกับลำห้วยบุง ที่แต่เดิมชาวบ้านจะออกหาปลาในช่วงฤดูน้ำหลากแต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ลุงพล กลับนำที่ดินตรงนี้ไปก่อสร้างพญานาคยาว 44 เมตร สูง 7 เมตรซึ่งถือเป็นการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ ที่กรมป่าไม้อนุโลมให้พื้นที่บ้านกกกอก สามารถอยู่อาศัยและทำการเกษตร

โดยในวันพฤหัสบดีที่ 28 ม.ค. 2564 นี้เวลา 11.00 น. นายไชย์พล พร้อมด้วยทนายความ จะมีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวเกี่ยวกับรายละเอียดทั้งหมดต่อสื่อมวลชน