หนุ่มนักท่องเที่ยวดอดมอบตัวหลังชนเลียงผาสัตว์ป่าสงวนดับกลางอุทยาน

หนุ่มนักท่องเที่ยวดอดมอบตัวหลังชนเลียงผาสัตว์ป่าสงวนดับกลางอุทยาน

จากกรณีเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2564​ มีรายงานว่านายนิพนธ์ จำนงศิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า​ เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2564 ที่ผ่านมาได้รับรายงานจาก นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.3 (บ้านโป่ง) นายอนันท์ ศรีผุดพ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่มูลนิธิพิทักษ์กาญมาแจ้งต่อเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี พบเลียงผา สัตว์ป่าสงวน ถูกรถยนต์ชนแล้วหนีในบริเวณเส้นทางสายไทรโยค-บ้านเก่า ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี  บริเวณเขาเรด้าร์
 

เจ้าหน้าที่จึงได้ไปตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิพิทักษ์กาญและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ พบเลียงผาเพศผู้ มีสภาพขาหลังหัก ซี่โครงหัก สะโพกมีบาดแผล คางมีบาดแผลแต่ยังมีชีวิตจึงนำมาที่หน่วยพิทักษ์ป่าพุเลียบ เพื่อเตรียมจะส่งมารักษาที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าประทับช้าง มาถึงหน่วยเวลาประมาณ 23.30 น. ต่อมาเลียงผาตัวดังกล่าวได้เสียชีวิตลง

 

หนุ่มนักท่องเที่ยวดอดมอบตัวหลังชนเลียงผาสัตว์ป่าสงวนดับกลางอุทยาน

 

จากนั้นวันที่ 30 ม.ค.2564 ​ นายนิพนธ์ ฯ จึงได้ให้นายอนันท์​ หัวหน้าเขตห้ามล่าสมเด็จพระศรีนครินทร์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ขับรถยนต์ชนเลียงผา แล้วหนีไป โดยขอให้พนักงานสอบสวนสภ.เมืองกาญจนบุรี สืบสวน สอบสวนจากกล้องวงจรปิด​ (CCTV) ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว หรือใกล้เคียง หรือตามรายทาง เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดผู้ขับรถยนต์ดังกล่าวดำเนินคดี ตามพรบ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 มาตรา12 ในข้อหาล่าหรือทำอันตรายแก่เลียงผาสัตว์ป่าสงวนถึงแก่ความตาย โดยการขับรถยนต์ชนแล้วหนี ระวางโทษจำคุก​ 3​ -15 ปี ปรับตั้งแต่ 3 แสน-1.5 ล้าน หรือทั้งจำและปรับ

ล่าสุดวันที่ 1 ก.พ. 2564 ทางเพจ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่า เมื่อเวลา 18.30 น.ของวันที่ 31 ม.ค. 2564 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ได้เข้าพบ พ.ต.ต.สมบุญ ภัทรวงษ์วิเศษ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองกาญจนบุรี ร้อยเวรเจ้าของคดีเพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนถ่ายภาพภายในห้องพนักงานสอบสวน โดยนายนิพนธ์ ได้ใช้เวลาพูดคุยกับพนักงานสอบสวน ประมาณ 30 นาทีจึงแล้วเสร็จ
 

ทั้งนี้นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สบอ.3(บ้านโป่ง) เปิดเผยภายหลังว่า คดีข้างต้นนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ให้ความสำคัญต่อคดีเป็นอย่างมาก อีกทั้งประชาชนและสื่อมวลชนก็ให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน

โดยในวันนี้ ผู้บังคับบัญชา ได้สั่งการให้ตนเดินทางมาพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรีที่เป็นเจ้าของคดี จากการพูดคุยทราบว่า ผู้กระทำผิดนั้นได้เดินทางมามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอสู้คดีแล้ว โดยผู้กระทำผิดทราบชื่อคือนายกันตวัฒน์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุประมาณ 40-45 ปี เป็นนักท่องเที่ยว ชาวกทม. 

 

หนุ่มนักท่องเที่ยวดอดมอบตัวหลังชนเลียงผาสัตว์ป่าสงวนดับกลางอุทยาน

ซึ่งผู้กระทำผิดได้แจ้งต่อพนักงานสอบสวนว่า ไม่ได้มีเจตนาที่จะขับรถยนต์ชนเลียงผาแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุนั้นเกิดจากเส้นทางดังกล่าวนั้นมืดเพราะเป็นช่วงเวลากลางคืน ประกอบกับเป็นทางโค้ง จึงทำให้มองไม่เห็นเลียงผาตัวดังกล่าว โดยหลังจากเกิดเหตุก็ไม่ได้หลบหนีไปไหน อีกทั้งยังเป็นคนโทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือเลียงผาอีกด้วย​ แต่เมื่อสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวออกไป ผู้กระทำผิดรู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก จึงรีบเดินทางมามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน ส่วนแนวทางของคดีจากนี้ไปเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรีเป็นผู้ดำเนินการต่อไป

สำหรับเลียงผาตัวดังกล่าวพบว่าเป็นเพศผู้ อายุประมาณ 5-6 ปี หนักประมาณ 70-80 กิโลกรัม ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ได้ทำเรื่องขออนุญาตพนักงานสอบสวน นำซากไปฝังทำลายภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์กาญจนบุรีแล้ว ส่วนรถยนต์ที่ชนครั้งแรกแจ้งว่าเป็นรถยนต์กระบะ แต่ต่อมาทราบข้อเท็จจริงเป็นรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อมาสด้า สีขาว ได้รับความเสียหายเล็กน้อย

ทั้งนี้อยากจะฝากเตือนไปถึงประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ขับรถในช่วงเวลากลางคืนไปตามเส้นทางต่างๆ ยิ่งโดยเฉพาะในเขตป่าหรือในเขตอุทยาน อย่าได้ขับด้วยความเร็วสูง เพราะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูแล้ง น้ำที่ที่เป็นแหล่งอาสัตว์สัตว์ป่าก็เริ่มแห้งขอด ทำให้สัตว์ป่ารวมทั้งช้างป่าเริ่มออกมาหาแหล่งน้ำนอกพื้นที่ ซึ่งจะต้องเดินข้ามถนน หากไม่มีความระมัดระวังก็อาจจะเกิดอันตรายต่อตัวผู้ขับขี่และสัตว์ป่าด้วย

 

ขอบคุณ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

หนุ่มนักท่องเที่ยวดอดมอบตัวหลังชนเลียงผาสัตว์ป่าสงวนดับกลางอุทยาน

                     >>Lazada มอบดีลช๊อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<