หมอยง เผยความร้ายกาจโควิดกลายพันธุ์ ทำลายภูมิต้านทานมากขึ้น

หมอยง เผยความร้ายกาจโควิดกลายพันธุ์ ทำลายภูมิต้านทานมากขึ้น เตือนคนไทยเฝ้าให้ระวัง

วันนี้ 3 ก.พ. 64  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” ระบุถึงการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ว่า เป็นอาร์เอ็นเอไวรัส จึงมีวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมตามกาลเวลาการกลายพันธุ์ของไวรัส covid-19 จึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ไวรัสที่เริ่มต้นจากจีนและไปแพร่ระบาดอย่างมากในยุโรป และ อเมริกา

สายพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด สายพันธุ์ใหม่ที่ทุกคนเฝ้าระวังเป็น สายพันธุ์อังกฤษ หรือที่เรียกว่า B.1.1.7 หรือเรียกว่า VOC 202012/01 คือ Variant of Concernประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ธันวาคม (12) ปี 2020 สายพันธุ์นี้มีการเปลี่ยนแปลงกรดอะมิโนที่สำคัญในตำแหน่ง 501 เปลี่ยนจาก asparagine ไปเป็น tyrosine หรือที่เรียกว่า N501Y ซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่จะเกาะติดกับตัวรับของเซลล์ ACE2 ทำให้ไวรัสเกาะเซลล์ได้ง่ายขึ้น เป็นเหตุให้การติดเชื้อได้ง่าย และแพร่กระจายได้ง่าย แต่ไม่เกี่ยวกับความรุนแรงของโรคและระบบภูมิต้านทาน

ต่อมามีการกลายพันธุ์ที่มากกว่าสายพันธุ์อังกฤษ เกิดขึ้นในแอฟริกาใต้ สายพันธุ์คล้ายสายพันธุ์อังกฤษแต่มีการกลายพันธุ์เพิ่มขึ้นในตำแหน่งกรดอะมิโน บนสไปรท์โปรตีน ที่ 484 โดยเปลี่ยนจาก glutamic ไม่เป็น lysine หรือ E484K ที่เรียกว่า B.1.351 or 501Y.V2ในตำแหน่งที่ 484 จะเกี่ยวข้องกับระบบภูมิต้านทาน ที่อาจจะมีผลทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลงได้ จึงจำเป็นต้องมีการศึกษาและเฝ้าระวังเป็นพิเศษสำหรับสายพันธุ์นี้ สายพันธุ์บราซิลได้พบการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิค 19 บริเวณ Amazon ประเทศบราซิล โดยมีการกลายพันธุ์เพิ่มจากสายพันธุ์อังกฤษและแอฟริกาใต้ ในตำแหน่งที่ 417 เพิ่ม เรียกสายพันธุ์นี้ว่า B.1.1.28.1 (K417N / E484K / N501Y) หรือเรียกง่ายๆว่า P.1 จึงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมว่าสายพันธุ์นี้จะมีผลต่อระบบภูมิต้านทานมากน้อยแค่ไหนเพราะมีการกลายพันธุ์ในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิต้านทาน เพิ่มอีก 1 ตำแหน่งในตำแหน่งที่ 417

ความจำเป็นในการศึกษารหัสพันธุกรรมเพื่อติดตามการเฝ้าระวัง และเปรียบเทียบกับทางด้านระบาดวิทยา รวมทั้งระบบภูมิต้านทาน และความรุนแรงของโรค มีความจำเป็นอย่างยิ่งและป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของสายพันธุ์ใหม่ๆเกิดขึ้น โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่จะหลบหลีกภูมิต้านทานของวัคซีน และจะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง สำหรับในประเทศไทยได้มีการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศไม่ว่าจะจากยุโรปหรืออเมริกา

ขณะนี้ทางศูนย์ที่ผมทำงาน เฝ้าติดตามการกลายพันธุ์โดยการตรวจสายพันธุ์ที่อยู่ใน state quarantine พบสายพันธุ์อังกฤษแล้วถึง 7 ราย ใน 7 รายนี้ 5 รายมาจากประเทศอังกฤษ 1 รายมาจากอเมริกา และอีก 1 รายมาจากฝรั่งเศส สายพันธุ์ต่างประเทศที่เกิดขึ้น จะต้องคอยเฝ้าระวัง ไม่ให้เกิดการระบาดในบ้านเราโดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และจะต้องมีการสุ่มตรวจสายพันธุ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเราเองด้วย ว่ามีการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว หรือเชื้อที่ดื้อต่อวัคซีนเกิดขึ้นในประเทศไทยความสำคัญของการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งจะทำให้เข้าใจ ในบทความที่เขียนมานี้

หมอยง เผยความร้ายกาจโควิดกลายพันธุ์ ทำลายภูมิต้านทานมากขึ้น

 

หมอยง เผยความร้ายกาจโควิดกลายพันธุ์ ทำลายภูมิต้านทานมากขึ้น >>Lazada Double Sale  มอบดีลช้อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<