หมอศิริราช เผย อาการล่าสุด"ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร"

ความคืบหน้าอาการป่วยของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ไม่มีไข้ ไม่มีการติดเชื้อเพิ่มเติม ตอนนี้ยาปฏิชีวนะที่ให้อีก 1-2 วันก็จะหยุด ทุกอย่างบ่งชี้ในลักษณะว่าควบคุมการติดเชื้อได้

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยความคืบหน้าอาการป่วยของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยระบุว่า 24 ชม. ที่ผ่านมา ไม่มีไข้ ไม่มีการติดเชื้อเพิ่มเติม ตอนนี้ยาปฏิชีวนะที่ให้อีก 1-2 วันก็จะหยุด ทุกอย่างบ่งชี้ในลักษณะว่าควบคุมการติดเชื้อได้

ถัดมา คือ การหายใจ การแลกเปลี่ยนออกซิเจนในปอดดีขึ้น ตอนนี้สามารถค่อยๆ ลดออกซิเจนลงไปได้อีก ระดับออกซิเจนในกระแสเลือดระดับดี ระบบทางเดินหายใจดีขึ้น เอกซเรย์ปอดครั้งสุดท้ายเมื่อวันจันทร์ดีกว่าตอนที่เข้ามา ไม่มีอะไรแย่ลง ผลการทำงานของอวัยวะอื่น ตับ ไต ปกติ เตรียมเอกซเรย์คอมพิวเตอร์อีกครั้งไม่เกิน 1 สัปดาห์ เพื่อเปรียบเทียบกับก่อนให้ยาลดการอักเสบที่ปอด

เดิมมีการให้ยา 3 -4 กลุ่ม ได้แก่ 1. ยาทำให้หลับ ยาคลายกล้ามเนื้อเพื่อไม่ให้ต่อต้านเครื่องช่วยหายใจตอนนี้ค่อยๆ ถอยเพื่อให้เริ่มตื่น และ ใช้วิธีการพูดคุยในเรื่องที่สนใจเพื่อกระตุ้นสมอง 2. ยาปฏิชีวนะ ฆ่าเชื้อทั้งหลาย ขณะนี้ใกล้ครบกำหนด  หลักฐานการติดเชื้อสงบ 3. ยาลดการอักเสบในปอดคู่กับ ยาลดการสร้างพังผืดในปอด ตอนนี้ถอยยาลดการอักเสบลง แต่ยังให้ยาลดการสร้างพังผืดเนื่องจากต้องให้ไปเป็นเดือนเพื่อดูผล และ 4. ยาอื่นๆ ตอนนี้เกือบจะไม่มีแล้ว เริ่มให้เวชศาสตร์ฟื้นฟู เข้ามากายภาพบำบัด ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อ เพราะกล้ามเนื้อไม่ได้ใช้นานจะอ่อนแรง

ในส่วนของอาหาร ให้อาหารทางสายยางเต็มที่ตามที่คำนวณไว้ ระบบขับถ่ายเรียบร้อยดี ระบบการทำงานต่างๆ กลับมาเกือบหมด เหลือระบบหายใจ ขั้นต่อไป คือ เริ่มปรับโหมดเครื่องช่วยหายใจ เพื่อให้ท่านกระตุ้นทางการหายใจเอง

ตอนนี้ เริ่มถอยยาที่ทำให้หลับออกบ้าง และให้ภรรยาเข้ามาเยี่ยม ให้ลองขยับตา เพื่อประเมินการรู้ตัวมากน้อยแค่ไหน ในเชิงการคิดลองคุยเรื่องบางเรื่อง เช่น หากพูดถึงสถานการณ์สมุทรสาคร ท่านจะกระสับกระส่ายเล็กน้อย ชีพจรเร็วขึ้น แสดงว่าสมองยังตอบสนอง แต่จะไม่ทำมากเพราะเดี๋ยวท่านจะกังวล

 

หมอศิริราช เผย อาการล่าสุด"ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" >>Lazada Double Sale  มอบดีลช้อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<