ปิดวัดหลวงตาวัย 73 ติดโควิดดับ พระ-เณร เสี่ยงอื้อ หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหญ่

จากกรณีพระภิกษุสงฆ์ อายุ 73 ปี เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จำนวน 1 ราย ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นพระลูกวัด โดยเสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา ล่าสุดได้มีการสั่งปิดวัดโนนประดู่

วันนี้ (5 พฤษภาคม 2564) นายสมภพ มุกดาสนิท นายอำเภอสีดา พร้อมด้วยหน่วยงานสาธารณสุขอำเภอสีดา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สีดา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบวัดโนนประดู่ หมู่ 5 ตำบลโนนประดู่ อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา จากกรณีพระภิกษุสงฆ์ อายุ 73 ปี เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จำนวน 1 ราย ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นพระลูกวัด โดยเสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ปิดวัดหลวงตาวัย 73 ติดโควิดดับ พระ-เณร เสี่ยงอื้อ หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหญ่

โดยนายอำเภอและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสีดา ได้ลงพื้นที่เพื่อมาตรวจสอบความเป็นอยู่และสอบถามเกี่ยวกับบุคคลที่ใกล้ชิดกับพระที่มรณะภาพไป เบื้องต้นพบว่ามีชาวบ้าน 39 รายที่เป็นกลุ่มสัมผัสต่ำ อีก 2 รายเป็นมัคทายก ได้ตรวจสอบหาเชื้อพบว่าผลเป็นลบ และอยู่ในระหว่างกักตัว 14 วัน ส่วนพระสงฆ์และสามเณรอีกจำนวน 14 รูป อยู่ในกลุ่มที่สัมผัสสูง ตรวจสอบหาเชื้อรอบแรกพบว่าผลเป็นลบ ซึ่งในตอนนี้อยู่ในระหว่างการกักตัวจำนวน 14 วันเช่นกัน

ด้าน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโนนประดู่ เปิดเผยว่า วันนี้ก็อยู่ในช่วงกักตัว 14 วัน โดยวันนี้เป็นวันที่ 2 แล้ว ซึ่งปกติพระสงฆ์ในวัดก็จะทำกิจกรรมรวมกันอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการสวดมนต์ หรือทำวัดร่วมกัน ทั้งนี้ในช่วงแรกก็มีกังวลอยู่บ้างว่าจะมีการติดเชื้อเกิดขึ้น และเกิดเป็นคลัสเตอร์ แต่ในตอนนี้ทางพระทั้งหมดจำนวน 14 รูปได้ไปตรวจสอบเชื้อผลปรากฏว่าเป็นลบทั้งหมดก็รู้สึกอุ่นใจขึ้นมา แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้ก็ต้องรอไปตรวจอีกรอบในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ เพื่อติดตามผลอีกครั้งว่าจะเป็นอย่างไร

ด้าน นายสมภพ มุกดาสนิท นายอำเภอสีดา เปิดเผยว่า สำหรับพระสงฆ์ในวัดตอนนี้ก็ได้พาไปตรวจหาเชื้อแล้วพบว่าผลยังเป็นลบอยู่ ส่วนในกลุ่มที่สัมผัสต่ำก็ให้เฝ้าระวังและป้องกันตนเองเสมอ ส่วนผู้ที่มีสัมผัสสูงไม่ว่าจะเป็นมัคทายกหรือพระในวัด ก็ได้ให้กักตัว 14 วัน และรอตรวจสอบโรคอีกครั้ง ส่วนไทม์ไลน์ของพระที่มรณะภาพนั้น เบื้องต้นพบว่าลูกหลานได้กลับมาจากต่างจังหวัดจึงได้นิมนต์พระรูปดังกล่าวไปฉันท์ที่บ้าน จึงเป็นต้นตอของการติดเชื้อ ส่วนการเสียชีวิตคาดว่าเป็นเพราะพระท่านนั้นมีอายุมากและมีโรคประจำตัวรวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ตามตอนนี้ได้สั่งการให้ผู้นำชุมชนดูแลและเข้มงวดให้มากขึ้น พร้อมขอวิงวอนชาวบ้านปฏิบัติตัวกันอย่างเคร่งครัดในการรับมือโรคโควิด-19 นี้

ขอบคุณข้อมูลจาก ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา , คมชัดลึก 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiNews

ปิดวัดหลวงตาวัย 73 ติดโควิดดับ พระ-เณร เสี่ยงอื้อ หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหญ่