อัยการให้ประกัน "ลุงพล" คดีสร้างวังพญานาครุกป่าสงวน วางเงินประกัน 1 แสน

อัยการให้ประกัน "ลุงพล" คดีสร้างวังพญานาครุกป่าสงวน วางเงินประกัน 1 แสน นอกจากนี้ 2 ยูทูบเบอร์ก็ได้รับการปล่อยตัวเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ลุงพลรีบเดินทางกลับบ้านทันทีโดยไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อแต่อย่างใด

วันที่ 17 มิถุนายน 2564 มีรายงานว่า อัยการจังหวัดมุกดาหารอนุญาติให้ประกันตัวนายไชย์พล วิภา หรือ "ลุงพล" ในฐานความผิดบุกรุกตัดไม้ในเขตป่าสงวนเพื่อก่อสร้างวังพญานาคในพื้นที่ อ. ดงหลวง จ.มุกดาหาร โดยวางเงินประกันจำนวน 1 แสนบาท พร้อมปล่อยตัว 2 ยูทูบเบอร์หลังเข้าพบตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวน

 

 

โดยในวันนี้ (17 มิถุนายน 2564) นายไชย์พล วิภา หรือ "ลุงพล" พร้อมด้วย นางสมพร หลาบโพธิ์  หรือ "ป้าแต๋น" และทนายสมเกียรติ โรจนะวรกมล ได้เดินทางมาที่สำนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร เพื่อพบพนักงานอัยการมุกดาหารในคดี ที่ตำรวจป่าไม้ สั่งฟ้อง ทาง ในฐานความผิดบุกรุกตัดไม้ในเขตป่าสงวนก่อสร้างวังพญานาคในพื้นที่ อ. ดงหลวง จ.มุกดาหาร 

ในคดีนี้คณะพนักงานสอบสวนได้ทำการสรุปสำนวนคดีดังกล่าวและได้เสนอมาตามขั้นตอนซึ่งทางบก. ปทส. มีความเห็นสั่งฟ้องลุงพล-นายไชย์พล วิภาและพวกซึ่งเป็นยูทูบเบอร์อีก 2 ราย โดยสั่งฟ้องลุงพลทั้งหมด 3 ข้อหา ประกอบด้วย

 

วังพญานาค ลุงพล

1.กระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 ในฐานความผิดกระทำการด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น 

2.กระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ในความผิดฐานยึดถือครอบครองเข้าทำประโยชน์ ความผิดฐานยึดถือครอบครองเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดินก่อสร้างแผ้วถางท่าไม้หรือกระทำการด้วยประการใดใดอันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติ

3.ร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตมีไม้หวงห้ามไว้ในความครอบครองอันมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขายอันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2485 มาตรา 11 

ร่วมกันทำไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติอันเป็นความผิดตามพรบ. ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 14

ความผิดร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นความผิดตามพรบ. ป่าไม้ 2484 มาตรา 11 

 

ลุงพล บ้านกกกอก

 

ทั้งนี้หลังเข้าพบเจ้าหน้าที่ก็มีรายงานแจ้งว่าอัยการจังหวัดมุกดาหารในครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยทางอัยการจังหวัดอนุญาตให้นายไชย์พล วิภา ประกันตัวในชั้นอัยการด้วยจำนวนเงิน 1 แสนบาท ส่วนยูทูปเบอร์ 2 คน ได้มาตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวนจึงปล่อยตัวแบบไม่ต้องมีหลักทรัพย์ในการประกันพร้อมกับนัด นายไชย์พล วิภา พร้อมคู่ความอีกครั้งเป็นนัดแรก ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2564