อย. ชี้ ทำน้ำส้มขายเองไม่ผิด แต่ส่งตามร้านใหญ่ๆต้องขออนุญาตก่อน

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ออกมาเปิดเผยเรื่องราวถูกเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต ล่อซื้อน้ำส้มจำนวน 500 ขวด ก่อนที่จะโดนถามหาใบอนุญาต พร้อมกับเรียกเงินค่าปรับจำนวน 12,000 บาท นั้น ล่าสุด นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ออกมาเปิดเผยเรื่องราวถูกเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต ล่อซื้อน้ำส้มจำนวน 500 ขวด ก่อนที่จะโดนถามหาใบอนุญาต พร้อมกับเรียกเงินค่าปรับจำนวน 12,000 บาท นั้น ล่าสุด นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ที่ปรากฏเป็นข่าว ออกนอกพื้นที่ พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

อย. ชี้ ทำน้ำส้มขายเองไม่ผิด แต่ส่งตามร้านใหญ่ๆต้องขออนุญาตก่อน

ล่าสุด นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวกรณีการขออนุญาตสถานที่ผลิตน้ำส้มนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่ากรณีที่ผู้ผลิตทำขาย และจำหน่ายโดยตรงกับผู้บริโภค ไม่จำเป็นต้องมาขออนุญาตกับ อย. แต่ต้องดำเนินการให้ถูกสุขลักษณะ สำหรับน้ำส้มที่ผลิตบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ปิดสนิทแล้วส่งไปขายตามร้านค้าต่างๆต้องขออนุญาตจาก อย.ก่อนและต้องมีฉลากแสดงชื่อสินค้า สถานที่ผลิต ส่วนประกอบ รวมถึงมีเลข อย. 13 หลักที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ซึ่งผู้ประกอบการสามารถศึกษารายละเอียดการยื่นคำขอจากคู่มือประชาชน ที่มีรายละเอียดขั้นตอนการขออนุญาต การตรวจประเมิน รวมทั้งเอกสารที่ต้องเตรียมไว้อย่างละเอียด

 

อย. ชี้ ทำน้ำส้มขายเองไม่ผิด แต่ส่งตามร้านใหญ่ๆต้องขออนุญาตก่อน

ทั้งนี้ อย.ยินดีให้คำปรึกษาและพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อยทุกราย โดยผู้ประกอบการที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และผู้ประกอบการที่อยู่ในต่างจังหวัด สามารถติดต่อขออนุญาตที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด รองเลขาธิการฯ อย. กล่าว