พยาบาลสาวเล่าแสนเจ็บปวด คนไข้แทบไม่ไหวแต่ไม่กล้าขอออกซิเจนเพราะเกรงใจ

พยาบาลสาวเล่าแสนเจ็บปวด คนไข้แทบไม่ไหวแต่ไม่กล้าขอออกซิเจนเพราะเกรงใจ เมื่อพยาบาลเรียกให้ไปให้ออกซิเจน คนไข้พูดอย่างเกรงใจว่าขอใส่แค่แปปเดียวดีขึ้นแล้วจะกลับไปนอนเตียงเสริมเหมือนเดิม

เรื่องเล่าจากพยาบาลสาวของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดปัตตานี เธอโพสต์เล่าผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมากับเหตุการณ์ที่ทำเอาเธอสุดแสนจะเจ็บปวด เมื่อมีคนไข้รายหนึ่งมีอาการออกซิเจนต่ำ เธอสังเกตเห็นและเรียกเขาไปให้ออกซิเจน แต่คนไข้รายนี้ถามกลับมาว่า "มันมีพอให้ผมใช่ไหม" เล่นเอาเธอถึงกับนิ่งอึ้งไปครู่หนึ่งพร้อมตั้งคำถามในใจว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

โดยเธอบอกอีกว่าหลังคนไข้รับออกซิเจนจนอาการดีขึ้นแล้วแต่ตัวเธอเองที่ยังคงแสนเจ็บปวดในหัวใจ

 

ลาซาด้า ดีลดี

 

คนไข้รายนี้ไม่กล้าขอออกซิเจนเพราะเกรงใจ เขาบอกว่ากลัวจะมีออกซิเจนไม่พอให้กับคนไข้ที่อาการหนักจริงๆได้ใช้ โดยพยาบาลสาวเล่าว่า

"เรื่องเล่าจาก cohort วันนี้ คนไข้นอนเตียงเสริมริมทางเดิน พยาบาลสังเกตเห็น หน้าแดง เหงื่อแตก คนไข้บอกร้อน อากาศอบอ้าวมาก ไม่ไหว วัดไข้แล้วไม่มีไข้ วัดความดันก็ปกติ วัดค่าออกซิเจนได้ 90

จากนั้นพยาบาลได้ถามว่า "เหนื่อยมากไหมค่ะ ไหวรึเปล่า ?" คนไข้ ก็ตอบว่า "ไม่เป็นไรครับ ทนได้" พยาบาลจึงถามอีกว่า อยากได้ออกซิเจนไหมค่ะ ซึ่งคนตอบว่า "ถ้าได้ก็ดีครับ มันมีพอจะให้ผมรึเปล่า?"

หลังพยาบาลได้ยินดังนั้นถึงกับนิ่งและสตั๊นท์ไป 5 วิฯ พอตั้งสติได้ ก็ตอบคนไข้ไปว่า "มีค่ะ" มีพอให้ทุกคนแหล่ะ ใจเย็นๆ นะ เดี่ยวเรามาย้ายเตียงกัน เตียงที่คนไข้นอนตอนนี้เป็นเตียงเสริม เลยไม่มีที่เสียบออกซิเจน

 

คนไข้ไม่กล้าขอออกซิเจน

 

คนไข้ก็พยักหน้า แล้วเดินตามพยาบาลมาอีกเตียง เพื่อให้ออกซิเจน พร้อมพูดว่า "ขอใส่แป๊บเดียวครับ ดีขึ้นแล้วจะกลับไปนอนเตียงเดิม เตียงนี้เตรียมไว้รับคนไข้หนักใช่ไหม" (เพราะมันมีเครื่องช่วยหายใจพร้อมใช้วางอยู่ และมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ)

เราได้แต่อึ้งพูดอะไรไม่ออก ใส่ canular ให้คนไข้ แล้ววัดออกซิเจน ซ้ำ เขาดีขึ้นแต่ในใจเราแสนเจ็บปวดเลย เตียงสำหรับคนไข้ที่ต้องใช้ออกซิเจน มีไม่พอให้นอนแล้วจริงๆ หรอ???
 

พยาบาลเล่า คนไข้เกรงใจไม่กล้าขอออกซิเจน

 

โดยหลังจากนั้นพยาบาลสาวได้เปิดใจผ่านสื่อยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นความจริง  ตึกที่เธอทำงานอยู่นี้ เป็นตึกรับผู้ป่วย ที่มีอาการระดับกลางไปถึงหนักถึงขนาดต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ซึ่งใน 1 ล็อคจะมีเตียงคนไข้ 8 เตียง แต่เต้าเสียบสำหรับออกซิเจนมีไม่ครบทั้ง 8 เตียงเพราะจริงๆตึกนี้เดิมทีเป็นตึกสามัญที่ไม่จำเป็นต้อรับคนไข้ที่ใช้ออกซิเจน

ส่วนคนไข้รายนี้ได้นอนเตียงริมทางเดินซึ่งเป็นเตียงเสริม อาการของเขาคือค่าออกซิเจนต่ำกว่า 95 จากการประเมินแล้วเขาต้องได้รับออกซิเจนในทันที และตอนนี้คนไข้รายนี้ได้ย้ายไปนอนเตียงที่มีออกซิเจนแล้ว

เหตุผลที่นำเรื่องนี้มีโพสต์เพราะต้องการสะท้อนเสียงของบุคลากรทางการแพทย์ว่าตอนนี้ "คนไข้ล้นเตียงแล้วจริงๆ" และเจ้าหน้าที่เองก็เหนื่อยล้ามากๆแล้ว

 

ลาซาด้า ดีลดี