เซ็นสัญญานำเข้าไฟเซอร์จำต้องเลื่อน หมอบุญ ฮึ่มสื่อดังปูดข่าว BioNTech ปัดเจรจา โต้รัว

เซ็นสัญญานำเข้าไฟเซอร์จำต้องเลื่อน หมอบุญ ฮึ่มหนัก สื่อดังปูดข่าว BioNTech ปัดเจรจา โต้รัวไม่เข้าใจกระบวนการ

กำลังเป็นที่จับตาไม่น้อยจริงๆ สำหรับการนำเข้า วัคซีนไฟเซอร์ จากเยอรมนีเข้ามาฉีดให้กับประชาชนคนไทย เนื่องจากก่อนหน้านี้ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG รับปากอย่างหนักแน่นว่าจะเซ็นสัญญาวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ทว่าเกิดปัญหาเรื่องเอกสาร จึงจำต้องเลื่อนการเซ็นสัญญาออกไปก่อน

วัคซีน

 

ลาซาด้า ดีลดี

 

ทว่าหลังจากที่ข่าวสะพัดออกไปอย่างมากว่า หมอบุญ จะดีลกับบริษัทไฟเซอร์ที่เยอรมัน เนื่องจากการดีลกับสหรัฐอเมริกานั้นทำไม่ได้ เพราะรัฐบาลเป็นคนไปจัดการดีลกับทางชาติมหาอำนาจแล้ว หมอบุญ จึงแบนเข็มมาที่บริษัทไฟเซอร์ที่เยอรมันทันที เพราะเป็นชนิดวัคซีนชนิด mRNA เช่นกัน แต่แล้วดราม่าก็ผุดขึ้นมาไม่เว้นวัน ทำให้ชาวเน็ตเริ่มมีการแฮชแท็ก SAVEหมอบุญ สนั่นโลกออนไลน์

ไวรัส


ดราม่าที่ว่าคือก่อนหน้านี้ หมอบุญ และ อ.ลอย ชุนพงษ์ทอง นักคณิตศาสตร์และนักดาราศาสตร์ชื่อดัง ผู้ทรงคุณวุฒิสหวิทยาการราชบัณฑิตยสภา เนื่องจากโพสต์ข้อมูล - คลิปเกี่ยวกับข้อมูลราคานำเข้าวัคซีนป้องกัน COVID-19 ขณะที่ หมอบุญ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เรื่องการบริหารจัดการวัคซีนอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งทั้งคู่โดนข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

แจ้งจับหมอบุญ อ.ลอย

นอกจากนี้สำนักข่าวรอยเตอร์ยังได้เปิดเผยข้อมูลที่ทำเอาน่าตกใจว่า ทางบริษัท ไบโอเอนเทค (BioNtech) ในเยอรมนี ได้แจ้งผ่านอีเมลว่าไม่เคยมีการเจรจากับบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (มหาชน) เกี่ยวกับการขายวัคซีนต้านโควิดแต่อย่างใด ซึ่งทางตัวแทนของ Pfizer ได้ออกมาตอบคำถามเพิ่มเติมถึงกระแสดังกล่าวว่า หน่วยงานที่ทาง Pfizer เจรจามีเพียงหน่วยงานของภาครัฐเท่านั้น ซึ่งนั่นคือ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

วัคซีน

แต่ทางด้าน หมอบุญ ก็ยังได้ออกมาอธิบายถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ไม่เข้าใจว่าเอกชนไม่สามารถสั่งซื้อโดยตรงกับบริษัทดังกล่าวได้ จึงต้องให้หน่วยงานรัฐจากไทยเข้าไปพูดคุย เพราะเป็นเรื่องทางกฎหมาย ห้ามเปิดเผยข้อมูลการเจรจาระหว่างกัน จนกว่าจะมีการเซ็นสัญญาเกิดขึ้น เอกชนจะติดต่อโดยตรงไม่ได้ถึงต้องใช้หน่วยงานราชการเป็นคนติดต่อซื้อวัคซีนให้ ทุกประเทศซื้อแบบ G2G หมด

วัคซีน

 

อย่างไรก็ตาม นพ.บุญ วนาสิน ยังได้ยืนยันหนักแน่นอีกครั้งว่า ได้ตรวจทานและพิจารณาสัญญาที่จะเซ็นกันจำนวน 40 หน้า และมีฝ่ายกฎหมายพิจารณาสัญญาไปพร้อมกัน ซึ่งถ้าไม่มีอะไรติดขัดก็สามารถเซ็นสัญญาได้และนำเข้าตามที่ระบุไว้ คือ ก.ค.นี้ โดยการเซ็นสัญญาจะเกิดขึ้นวันนี้ (16 ก.ค. 2564) อย่างแน่นอน

หมอบุญ

 

ลาซาด้า ดีลดี