ผบ.ทร.ยอมถอยยกเลิกแผนซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 แล้ว

ผบ.ทร.ยอมถอยยกเลิกแผนซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 แล้ว โดยได้แจ้งกลางที่ประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประ มาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในส่วนกระทรวงกลาโหม

วันที่ 19 ก.ค. เวลา 09.00 น.  พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้แจ้งกลางที่ประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประ มาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในส่วนกระทรวงกลาโหม ขอถอนวาระการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ออกจากการพิจารณาของที่ประชุม

โดยเหตุจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณี กองทัพเรือได้ออกมายอมรับว่าได้เสนอจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 ของกองทัพเรือ วงเงิน 22,500 ล้านบาท ทำให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างหนักเนื่องจากเป็นช่วงที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะตอนนี้ประชาชนกำลังเดือดร้อนจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19  

 

เรือดำน้ำ

 

ซึ่งเมื่อวันที่ 17 ก.ค.2564 พล.ร.อ.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือได้ออกมาแถลงถึงกรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 จากพรรคฝ่ายค้านคัดค้านการตั้งงบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 ท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 ว่า

กองทัพเรือเสนอไว้ในการจัดทำงบประมาณทุกปี ซึ่งปีนี้ก็เช่นกัน โดยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ขอตัดงบประมาณส่วนนี้ เพื่อนำไปใช้แก้ไขปัญหาเยียวยาประชาชนในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้กองทัพเรือทำตามหน้าที่ในการเสนองบประมาณตามขั้นตอนตามปกติ เช่นเดียวกับกระทรวง ทบวง กรม ในการดำรงภารกิจของตัวเอง ส่วนจะผ่านหรือไม่ผ่านขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรรมาธิการฯ และรัฐสภา โดยไม่มีวาระซ่อนเร้น

 

ประเด็นที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนที่ได้ทราบข่าว จนต่อมา 2 คนดังอย่าง บุ๋ม ปนัดดา และ มดดำ คชาภา ได้ออกมาเคลื่อนไหวถึงประเด็นที่เกิดขึ้น

โดยบุ๋ม ปนัดดา ได้โพสต์ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว ระบุข้อความว่า  "เมื่อแสนยานุภาพ สำคัญกว่า ลมหายใจและชีวิตของประชาชน ... จุก! พูดไม่ออก! ท่านๆได้โปรดพิจารณาเอางบมาช่วยสถาณการณ์โควิดก่อนได้ไหมคะ"

 

บุ๋ม ปนัดดา ค้านซื้อเรือดำน้ำ

 

ทางด้านมดดำ คชาภา พิธีกรฝีปากกล้า ได้โพสต์ข้อความผ่านสตอรี่อินสตาแกรม ว่า  "หยุดก่อนเถอะนะ อย่าเพิ่งเลย ขอวัคซีนอย่างดี โรงพยาบาลเตียงผู้ป่วยก่อนนะ ให้พวกเรากลับมาใช้ชีวิตปกติก่อน แล้วจะทำอะไรก็ ต้องทำ ฝ่ายค้านคุณต้องช่วยประชาชน @PITA.IG" และได้โพสต์อีกว่า "กราบท่านผู้มีอำนาจ เรากำลังจะตาย เราขอท่านชะลอการซื้อเรือดำน้ำไปก่อนเถอะค่ะ  แล้วเบิกงบฉุกเฉิน มาฉีดวัคซีน นำเข้าวัคซีน เบิกงบช่วยหมอ บุคลากรทางการแพทย์และช่วยคนไทยก่อน ให้คนไทยลืมตาอ้าปากได้ก่อน แล้วท่านค่อยดำเดินนการต่อ รู้ว่าไม่ซื้อก็ผิด แต่วินาทีคนไทยทุกคนช่วยกันเอง แต่เราไม่รู้จะช่วยกันได้ถึงเมื่อไหร่"

กระทั่งล่าสุดในที่ประชุม กมธ.ฯ และเมื่อถึงวาระการพิจารณางบของกองทัพเรือ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)ได้แจ้งต่อที่ประชุมทันทีว่า ขอถอนวาระการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ออกจากการพิจารณาของที่ประชุม

 

ยกเลิกซื้อเรือดำน้ำ