กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เตือน โควิดติดซ้ำได้ ถ้าภูมิคุ้มกันเดิมสู้เชื้อใหม่ไม่ได้

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เตือน โควิดติดซ้ำได้ ถ้าภูมิคุ้มกันเชื้อเดิมสู้เชื้อใหม่ไม่ได้ อย่างเช่นเชื้อสายพันธุ์เดลต้าที่นับว่ามีความรุนแรงมากกว่า

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยโควิดติดซ้ำได้ หากภูมิคุ้มกันต่อเชื้อเดิมไม่มากพอจะต่อสู้กับเชื้อใหม่ เช่น สายพันธุ์เดลต้า

โดยมีรายงานวันที่ 19 ก.ค. นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยข้อมูลกรณีคำถามว่า หากติดเชื้อโควิด-19 แต่รักษาหายแล้ว แล้วจะมีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้หรือไม่ และกรณีการตรวจโควิดครั้งแรกพบเชื้อ แต่ต่อมาไม่พบเชื้อ 

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กล่าวว่า การติดเชื้อไปแล้วครั้งหนึ่ง เหมือนเป็นการฉีดวัคซีนโดยธรรมชาติ แต่อย่างที่ทราบหลังจากไวรัสมีการกลายพันธุ์ ภูมิคุ้มกันต่อเชื้อเดิมอาจไม่มากพอต่อสู้กับเชื้อรุ่นใหม่ เช่น เดลต้า ทำให้ป่วยซ้ำได้

แต่โดยปกติเราจะพบกรณีแบบนี้ไม่มาก หากติดเชื้อซ้ำก็จะไม่ค่อยรุนแรง ส่วนการตรวจด้วยวิธีมาตรฐาน RT-PCR ตรวจครั้งแรกเป็นบวก อีก 2 วันต่อมาไปตรวจพบเป็นลบ ก็เป็นไปได้ เพราะการตรวจครั้งแรกเป็นบวก อาจเป็นระยะท้ายของการติดเชื้อ เมื่อตรวจครั้งต่อมาก็อาจเป็นลบ

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กล่าวในตอนท้ายว่า "เรื่องนี้จึงต้องทำความเข้าใจ และสอบถามคุณหมอที่ดูแล จะได้ไม่งงว่าหรือเชื่อถือไม่ได้ เพราะจะมีรายละเอียดจำนวนวันที่ตรวจเชื้อ" 
 

นอกจากนี้ด้านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน มีการคาดการณผู้ติดเชื้อ โดยมีการนำเสนอ 2 รูปแบบการคาดการณ์ คาดการณ์ไทยพบผู้ป่วยรายวันได้สูงสุด 3หมื่นราย  โดย  คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้ใช้ข้อมูลโควิด-19 ตั้งแต่วันแรกจนถึงถึงวันที่ 17 ก.ค.2564 คาดการณ์ว่า สถานการณ์ที่แย่ที่สุด หากไม่มีการทำอะไร หรือไม่มีมาตรการ พบว่า จะเจอเคส ผู้ป่วยติดเชื้อรายวัน 31,997 ราย ต่อวัน แต่หากมีการดำเนินการตามมาตรการต่างๆ 9,018-12,605 รายต่อวัน

 

ผู้ติดเชื้อ

 

โปรโมชั่นลาซาด้า