ขอแสดงความเสียใจ สิ้น ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์  เสียชีวิตจากโควิด -19

วันที่ 20 ก.ค. รายงานว่าทางครอบครัวจินดาประดิษฐ์ ได้ออกมาแจ้งข่าวการจากไปของศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ โดยเผยว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 19  กรกฎาคม พ.ศ. 2564

วันที่ 20 ก.ค. รายงานว่าทางครอบครัวจินดาประดิษฐ์ ได้ออกมาแจ้งข่าวการจากไปของศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ โดยเผยว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 19  กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เมื่อเวลา 09.19 น. ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร ได้จากการติดเชื้อโควิด-19 หลังติดจากภรรยาที่ให้ช่างทำผมมาทำที่บ้าน โดยทาง ครอบครัวจินดาประดิษฐ์มีความซาบซึ่งและต้องขอกราบขอบพระคุณทุกท่านที่แสดงความอาลัยและได้ให้กำลังใจมายังครอบครัวเป็นอย่างสูง

 

 ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า

 

ทั้งนี้เนื่องด้วยสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ยังเกิดขึ้นอย่างรุนแรง ดังนั้นทางครอบครัวจินดาประดิษฐ์ จึงใคร่ขอกราบเรียนว่าจะงดการจัดพิธีสวด พระอภิธรรมตามข้อแนะนำของภาคราชการ โดยจะทำการฌาปนกิจเป็นการภายใน ทั้งนี้เมื่อเหตุการณ์โรคระบาดผ่านพ้นไปแล้ว ทางครอบครัวจินดาประดิษฐ์ จะจัดงานบำเพ็ญกุศลอุทิศให้ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร  ต่อไป

 

 ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์

โดยศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ เกิดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2471 ที่จังหวัดสมุทรปราการ เป็นบุตรของนายใช้ แลนางน้อม จินดาประดิษฐ์ ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ ได้รับการศึกษาในระดับประถมที่โรงเรียนประชาบาลวัดแหลมฟ้าผ่า จังหวัดสมุทรปราการ แล้วย้ายไปเรียนที่โรงเรียนขัตติยะ จนจบชั้นมัธยมศึกษา หลังจากนั้นได้เข้าเรียนที่โรงเรียนพาณิชยการพระนคร และเรียนจบใน พ.ศ. 2488 ใน พ.ศ. 2489 เข้าทำงานที่กรมรถไฟ และเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปด้วย (มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยเปิด) แต่ก็สามารถจบประกาศนียบัตรการบัญชีได้ภายใน 3 ปี แล้วเรียนต่ออีก 2 ปี ได้ประกาศนียบัตรชั้นสูงทางบัญชี (เทียบเท่าปริญญาโท) ใน พ.ศ. 2494 หลังจากนั้นสอบคัดเลือกเข้าทำงานที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ ในระหว่างทำงานก็ยังเรียนนิติศาสตร์ไปด้วย ได้ปริญญานิติศาสตร์บัณฑิตเมื่อ พ.ศ. 2508 ก่อนหน้านี้คือ ใน พ.ศ. 2506 ได้รับทุนจากธนาคารแห่งประเทศไทยไปเรียนที่ School for Bank Examiners สหรัฐอเมริกา ทำให้ได้รับความรู้เรื่องการบัญชีและการตรวจบัญชี ตลอดจนการธนาคารเป็นอย่างดียิ่ง

ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ ทำงานอยู่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยนานถึง 17 ปี จนกระทั่งเป็นหัวหน้าส่วน (ผู้สอบบัญชีเอก) จึงลาออกจากธนาคารแห่งประเทศไทยมาเป็นรองผู้จัดการใหญ่ธนาคารทหารไทยอยู่ 3 ปี แล้วย้ายไปเป็นรองผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ประมาณ 6 ปี จึงกลับมาดำรงตำแหน่งผู้จัดการธนาคารทหารไทยประมาณ 6 ปี

ตลอดเวลาที่ทำงานในที่ต่างๆ ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ จะรับสอนวิชาการธนาคารในฐานะอาจารย์พิเศษในสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั้งๆ ที่หาเวลาว่างได้ยาก มหาวิทยาลัยที่ได้เชิญไปสอนได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อมาประมาณ พ.ศ. 2526 ได้รับเชิญมาสอนที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ด้วย และสอนต่อเนื่องอยู่ถึง 5 ปี

เนื่องจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีความเห็นว่า ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ เป็นผู้ที่มีความสามารถเป็นอย่างสูง และมีความรู้กว้างขวาง อยู่ในวงการธุรกิจและการธนาคาร ตลอดจนมีความรักการศึกษาอย่างจริงใจ ใน พ.ศ. 2531 จึงได้เชิญศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ มาดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นตำแหน่งบริหารสูงสุด ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ อยู่ในตำแหน่งนี้จนถึง พ.ศ. 2535 ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ ได้กล่าวว่า …การที่ได้รับเชิญให้มาเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นั้น… ผมถือว่าเป็นเกียรติสูงสุดในชีวิตของผม เพราะผมจบจากธรรมศาสตร์ที่เกษตรศาสตร์ผมเป็นคนนอกคนเดียวที่ไม่ได้มีส่วนก่อตั้งมหาวิทยาลัยหรือเป็นนิสิตเก่า เพราะฉะนั้น ชีวิตผมส่วนใหญ่จึงต้องทุ่มให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์…


ลาซาด้าช้อปสุดคุ้ม