ทัพเรือ ขอ กมธ. มีใจเป็นธรรม พิจารณา 3 โครงการจำเป็นก่อนตัดหรือยกเลิก ชี้ยังจำเป็นต้องซื้อ

วันที่ 22 ก.ค.พล.ร.อ.เชษฐา  ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ  ชี้แจงถึงการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพเรือ​ ที่ปรากฏในการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี​2565​ ว่า​ ความจำเป็นตามยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือในการป้องกันประเทศและอธิปไตยทางทะเล การรักษาความมั่นคง และ ผลประโยชน์ของชาติทางทะเลของไทย

วันที่ 22 ก.ค.พล.ร.อ.เชษฐา  ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ  ชี้แจงถึงการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพเรือ​ ที่ปรากฏในการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี​ 2565​ ว่า​ ความจำเป็นตามยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือในการป้องกันประเทศและอธิปไตยทางทะเล การรักษาความมั่นคง และ ผลประโยชน์ของชาติทางทะเลของไทย กองทัพเรือต้องรับผิดชอบพื้นที่สองฝั่งทะเลประมาณ 323,388.32 ตารางกิโลเมตร​ หรือร้อยละ 60 ของอาณาเขตทางบกที่มีเนื้อที่อยู่ประมาณ 513,115 ตารางกิโลเมตร ซึ่งต้องจัดกำลังทางเรือและอากาศยานปฏิบัติการในพื้นที่รับผิดชอบตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันโดยไม่มีวันหยุด เพื่อลาดตระเวนเฝ้าตรวจ รวมทั้งช่วยเหลือประชาชนในทะเลและเกาะแก่งต่าง ๆ ทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งกองทัพเรือให้ความสำคัญสูงสุด เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆในทะเล 

 

ทัพเรือ

 

ลาซาด้า ดีลดี

 

โฆษกกองทัพเรือ​ กล่าวว่า ปัจจุบันสถานภาพของเรือและอากาศยานของกองทัพเรือ​ มีการเสื่อมสภาพและสึกหรอ​ ซึ่งมีผลต่ออายุการใช้งานของกองทัพเรือ ซึ่งส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานเกินเกณฑ์กำหนด รวมทั้งงบประมาณด้านปฏิบัติการของเรือรบและอากาศยานที่มีนักบินที่ได้รับแต่ละปีมีจำนวนจำกัด จึงส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติการของกองทัพเรือโดยตรง ซึ่งการใช้อากาศยานไร้คนขับ (UAV) ลาดตระเวนตรวจการณ์ของเรือรบและอากาศยานที่มีนักบิน​ ทั้งด้านอ่าวไทยและทะเลอันดามัน เข้าถึงพื้นที่ปฏิบัติการได้อย่างรวดเร็ว และสามารถปฏิบัติการบนอากาศได้ยาวนานช่วยประหยัดงบประมาณด้านการปฏิบัติการ​  ภายหลังจากการเลื่อนจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 ออกไป ดังนั้นทุกรายการที่เสนอมีเหตุผลเหมาะสมรองรับการจัดหาดังกล่าว  ที่สำคัญในภาวะการระบาดของโควิด-19 ประเทศต้องมีภาระค่าใช้จ่ายที่จะต้องรับมือ

โฆษกกองทัพเรือ​ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ขอทำความเข้าใจว่ายุทโธปกรณ์อื่น ๆ  ยังจำเป็นในการปฏิบัติงานในทะเลเพื่อรักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และผลกระทบต่ออธิปไตยของชาติทางทะเล ทั้งนี้ ขอให้ทุกฝ่ายอย่าได้นำการทำหน้าที่และความจำเป็นเหล่านี้ ไปสร้างความเข้าใจที่ผิด สร้างความแตกแยก ทำให้เกิดผลกระทบและบั่นทอนต่อกำลังใจของประชาชน อันจะเป็นการสร้างความเสียหายให้กับหลายๆ ฝ่าย

 

ลาซาด้า ดีลดี