เปิดประวัติ อภิวัฒน์ ขันทอง ทนายความของบิ๊กตู่ ผู้ยื่นฟ้อง มิลลิ

เปิดประวัติ อภิวัฒน์ ขันทอง ทนายความของบิ๊กตู่ ผู้ยื่นฟ้อง มิลลิ ก่อนหน้านี้เคยยื่นฟ้องดารา คนดัง ประชาชนมาแล้วกว่า 23 คดีด้วยกัน และเป็นคนเดียวกับที่ยื่นฟ้อง ฮาร์ท สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล

จากกรณี มิลลิ หรือ นางสาว ดนุภา คณาธีรกุล แรปเปอร์สาว ถูกเรียกมาเพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ดูหมิ่น โดยการโฆษณา หลังสน.นางเลิ้ง ออกหมายเรียกไปเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 โดยมีกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า และแกนนำกลุ่มดาวดินมาให้กำลังใจพร้อมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์  โดยผู้ยื่นฟ้องมิลลิคือ นายอภิวัฒน์ ขันทอง ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส.

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

ยื่นฟ้อง มิลลิ

 

ทั้งนี้นางสาว ดนุภา คณาธีรกุล หรือ มิลลิ ได้เดินทางมาพร้อมกับทนายความรับทราบข้อกล่าวหา ที่สน.นางเลิ้ง พร้อมกับทนายและผู้ปกครอง โดยแรปเปอร์สาวสวมชุดดำ และเดินขึ้นไปยังห้องสอบสวนทันที หลังนายอภิวัฒน์ ขันทอง ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี 32/2563 ลงวันที่ 21 กันยายน 2563  มาแจ้งความ และมีการออกหมายเรียกเมื่อวันที่  9 กรกฎาคม ในข้อหา หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการโพสต์เมื่อ 28 มิ.ย. 2564

หลังจากมิลลิและทนายเข้าพบพนักงานสอบสวน จากการทวีตข้อความผ่านบัญชีสาธารณะทวิตเตอร์ ตำรวจได้เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,000 บาท ผู้กล่าวหาแจ้งว่าไม่ติดใจเอาความ คดีอาญาเป็นอันเลิกกัน

สำหรับผู้ยื่นฟ้องหรือ นายอภิวัฒน์ ขันทอง ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. เป็นทนายความของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยก่อนหน้านี้เคยเข้าแจ้งความในคดีที่เกี่ยวกับการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล และคดีที่เกี่ยวกับ ม.112 กับคนดังมาแล้วหลายคนด้วยกัน โดยได้รวบรวมมาให้ดังต่อไปนี้

ฟ้องนายสุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล หรือ ฮาร์ท นักร้องชื่อดัง ถูกแจ้งความดำเนินคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และคดีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ฟ้องนายวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ หรือ จอห์น วิญญู ถูกแจ้งความหลังทวีตข้อความในทวิตเตอร์วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ พล.อ. ประยุทธ์ เกี่ยวกับการบริหารงาน โดยในข้อความมีคำว่า "นะจ๊ะ" และกรณีวิจารณ์การแก้ไขปัญหาโควิด-19 ว่า "กระแดะอยากยึดอำนาจมา แล้วบริหารประเทศไม่ได้"

ฟ้องนายอานนท์ นำภา ทนายความ และแกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร ถูกยื่นหนังสือต่อสภาทนายความให้ลบชื่อออกจากทะเบียนทนายความ หลังขึ้นปราศรัยในการชุมนุมเสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย หรือม็อบแฮร์รี่ พ็อตเตอร์ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563

เป็นตัวแทนนางสาวธัญญา และ นางสาวนิฏฐา จันทร์โอชา บุตรสาวของ พล.อ. ประยุทธ์ เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ให้ดำเนินคดีกับผู้แสดงความคิดเห็นในอินเทอร์เน็ต กรณี ตามหาลูกประยุทธ์

ฟ้องนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถูกแจ้งความดำเนินคดี หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และ ดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติตามหน้าที่ จากกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และมีการนำไปโพสต์ในสื่อโซเชียลมีเดีย

และนอกจากนี้ทางเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า นายอภิวัฒน์ ขันทอง แจ้งความดำเนินคดีหรือร้องทุกข์กล่าวโทษประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีคดีอาญาอย่างน้อย 23 คดีแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้แทบทุกคดีมีการแจ้งความที่ สน.นางเลิ้ง มี พ.ต.ท. อธิชย์ ดอนนันชัย รอง ผกก.(สอบสวน) สน.นางเลิ้ง เป็นผู้รับแจ้ง

 

ขอบคุณ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

โค้ดส่วนลดลาซาด้า