กระแสอพยพโควิด พรากชีวิต บุคลากรทางการแพทย์ ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

xinhuathai รายงานว่า ระบบสุขภาพอันเปราะบางของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนากำลังเผชิญความท้าทายยิ่งขึ้น หลังจากบุคลากรการแพทย์ที่ผ่านการฝึกอบรมบางส่วนตัดสินใจออกไปทำงานในประเทศที่ร่ำรวยกว่า ขณะบุคลากรบางส่วนเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างปฏิบัติงานในพื้นที่แนวหน้าของการต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่

xinhuathai รายงานว่า ระบบสุขภาพอันเปราะบางของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนากำลังเผชิญความท้าทายยิ่งขึ้น หลังจากบุคลากรทางการแพทย์ที่ผ่านการฝึกอบรมบางส่วนตัดสินใจออกไปทำงานในประเทศที่ร่ำรวยกว่า ขณะบุคลากรบางส่วนเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างปฏิบัติงานในพื้นที่แนวหน้าของการต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

เมื่อวันจันทร์ (19 ก.ค.) หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดี้ยน รายงานว่ารายได้ที่น้อยกว่าและสถานการณ์ยากลำบากในประเทศยากจนกำลังผลักบุคลากรการแพทย์ออกนอกประเทศ พร้อมเสริมว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพทั่วโลกกำลังริเริ่มโครงการปกป้องบุคลากรกลุ่มนี้และโน้มน้าวพวกเขาไม่ให้ออกจากบ้านเกิด

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวระหว่างเปิดการประชุมสมัชชาอนามัยโลกในเดือนพฤษภาคมว่าองค์การฯ คาดว่ามีบุคลากรการแพทย์และเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 115,000 ราย โดยยอดดังกล่าวอยู่ใน “ระดับต่ำ” เมื่อเทียบกับตัวเลขแท้จริงที่น่าจะสูงกว่านี้มาก

ทั้งนี้ สัดส่วนบุคลากรการแพทย์ที่ฝึกอบรมหรือเกิดในต่างแดนและเดินทางไปทำงานในประเทศที่ร่ำรวยกว่าเพิ่มสูงต่อเนื่องเป็นเวลาสองทศวรรษแล้ว

 

โปรโมชั่นลาซาด้า