มหาดไทย สั่งงานด่วน ทำหนังสือขอสัญชาติให้ โค้ชเช

นายธนาคม​ จงจิระ​ อธิบดีกรมการปกครอง​ ยืนยัน ทันทีที่สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย​ยื่นเรื่อง ขอสัญชาติไทยให้โค้ชเช​ กรมการปกครองจะรีบพิจารณาให้สัญชาติไทย กับโค้ชเชโดยเร็วที่สุด

วันนี้ (25 ก.ค.2564) กระทรวงมหาดไทย โดย นายธนาคม​ จงจิระ​ อธิบดีกรมการปกครอง​ ยืนยัน ทันทีที่สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย​ยื่นเรื่อง ขอสัญชาติไทยให้โค้ชเช​ กรมการปกครองจะรีบพิจารณาให้สัญชาติไทย กับโค้ชเชโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ เชื่อว่า​ ทุกอย่างจะไม่มีปัญหา​ เนื่องจากโค้ชเชได้สละสัญชาติเกาหลี รวมทั้งได้สร้างคุณงามความดีให้ประเทศไทยมาอย่างยาวนาน

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

ทั้งนี้ กรมการปกครอง เผยแพร่เอกสารแนวทางการแปลงสัญชาติเป็นไทยของโค้ชเช โดยระบุประวัติส่วนตัว ระบุว่าโค้ชเช เกิดวันที่ 30 เม.ย.2517 เมืองซองนัม ประเทศเกาหลีใต้ สมรสกับหญิงชาวเกาหลีใต้ มีบุตร 1 คน และใช้ชีวิตในไทยมานานกว่า 10 ปี โดยปี 2561 โค้ชเช ประกาศอยากสละสัญชาติเกาหลีมาเป็นไทย แต่ยังไม่มีการดำเนินการ ปัจจุบันโค้ชเช เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ช่วยพัฒนานักกีฬาระดับท้ายๆ ให้เข้าสู่อันดับที่ 1-10 ของโลก เคยนำนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยเข้าแข่งขันเอเชียนเกมส์และโอลิมปิกเกมส์จนได้รับเหรียญรางวัลมากมายต่อเนื่อง

สำหรับคุณสมบัติผู้ขอแปลงสัญชาติเป็นไทยตามมาตรา 10 พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2508 ระบุว่า เป็นผู้บรรลุนิติภาวะตามกฎหมายไทยและกฎหมายที่บุคคลนั้นมีสัญชาติ มีความประพฤติดี ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม พฤติการณ์การเมือง ยาเสพติด ความมั่นคงของชาติ มีอาชีพเป็นหลัก มีใบอนุญาตทำงาน มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นบาทต่อเดือน เสียภาษีไม่น้อยกว่า 3 ปี ในรอบปีก่อนยื่นคำขอ

ด้าน นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความสำเร็จของนักกีฬาเทควันโดไทยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ซึ่งผู้ที่มีส่วนสำคัญในความสำเร็จครั้งนี้คือ ”โค้ชเช” หรือนายชเว ยอง ซอก (Mr. Choi Young Seok) หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ซึ่งได้ช่วยพัฒนากีฬาเทควันโดของไทยให้ได้รับการยอมรับว่ามีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก และถือเป็นอันดับต้นๆของโลกในขณะนี้ โดยมีผลงานสำคัญมากมายทั้งการนำทีมนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันในเอเชียนเกมส์ โอลิมปิกเกมส์และรายการแข่งขันระดับโลกอื่นๆ จนสร้างผลงานโดดเด่นได้รับเหรียญรางวัลอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นได้รับทราบจากการกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ว่าปัจจุบัน “โค้ชเช” ถือสัญชาติเกาหลีใต้ และได้แสดงความประสงค์ที่จะเปลี่ยนมาเป็นสัญชาติไทย แต่เนื่องจากที่ผ่านมาเอกสารและหลักฐานต่างๆ ซึ่งมีจำนวนมาก อาจยังรวบรวมได้ไม่ครบถ้วน จึงได้ชะลอการยื่นขออย่างเป็นทางการไว้ก่อน แต่ทราบว่าในขณะนี้ได้เตรียมเอกสารไว้จนเกือบครบแล้ว

โดยเมื่อ “โค้ชเช” เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว จะเตรียมยื่นเอกสารพร้อมหลักฐานขอสัญชาติไทยอย่างเป็นทางการผ่านทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อส่งต่อให้กระทรวงมหาดไทย พิจารณาต่อไป

 

โปรโมชั่นลาซาด้า