ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ สั่งสอบแล้ว ปมดราม่า ตำรวจฉีดวัคซีนเข็มสาม

แหล่งข่าวระดับสูงในจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เผย ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ได้รับทราบและตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว เนื่องจากขัดคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีมติให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 สำหรับแพทย์ด่านหน้าเท่านั้น

จากกรณี นายธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Tongthong Chandransu ระบุว่า ตำรวจที่บุรีรัมย์ได้ฉีดวัคซีนเข็มสามแล้ว ดีใจด้วยครับ เพียงแต่สงสัยว่า ผมตามไปดูในเพจของโรงพัก โพสต์นี้ไม่ปรากฏอยู่แล้ว ถ้าเปนข่าวปลอมก็บอกมาเลยนะครับ จะได้แก้ข่าวให้ แต่ถ้าเปนข่าวจริง ก็ชวนให้ผมสงสัยอะไรต่อไปอีกเยอะ เป็นคนขี้สงสัยนี่ลำบากจริงๆครับ

 

ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ สั่งสอบแล้ว

 

ลาซาด้า

 

ก่อนที่ในเวลาต่อมานั้น มติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 มีข้อสั่งการของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ที่ให้มีการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 แก่บุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข นั้น

แต่ในหนังสือชี้แจงของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ระบุถึงการจัดวัคซีนให้บุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข รวมไปถึง “ผู้ให้บริการด่านหน้า” ดังนี้

“...สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์และโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง จัดเตรียมวัคซีนจำนวน 7,964 โดส เพื่อฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ให้บริการด่านหน้า และได้ดำเนินการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า กระตุ้นเข็มที่ 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และบริการด่านหน้าแล้ว จำนวน 3,533 คน เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจและความปลอดภัยแก่บุคลากรการแพทย์ และบุคลากรด่านหน้า ตามนโยบาย...”

ซึ่ง “ผู้ให้บริการด่านหน้า” ในหนังสือดังกล่าว ไม่ได้มีการระบุอย่างชัดเจนว่า เฉพาะในส่วนของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล หรือรวมถึงอาชีพอื่นๆ ที่ต้องเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ต้องให้บริการด่านหน้า เจ้าหน้าที่กู้ภัย อาสาสมัครกู้ภัย ฯลฯ 

จึงเป็นเรื่องที่ สสจ.บุรีรัมย์ ต้องออกมาชี้แจงหลักเกณฑ์ในการพิจารณาให้ชัดเจน เพื่อคลี่คลายข้อข้องใจให้กับสังคม

 

ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ สั่งสอบแล้ว

 

ก่อนที่ในเวลาต่อมานั้น ทางด้าน สำนักข่าวอิศรา ได้เปิดเผยว่า แหล่งข่าวระดับสูงในจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เผย ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ได้รับทราบและตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว เนื่องจากขัดคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีมติให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 สำหรับแพทย์ด่านหน้าเท่านั้น อย่างไรก็ตามพบว่า กรณีดังล่าวมีปัญหาเกิดขึ้นเฉพาะ 1 อำเภอจากทั้งหมด 23 อำเภอของจังหวัด คือ อำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ โดยจากการสอบถามพื้นที่ ได้รับคำชี้แจงเบื้องต้นว่า ตำรวจ ทหาร ปลัดอำเภอ ทำงานด่านหน้าเช่นกัน หากไม่ฉีดจะทำงานไม่ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา


ลาซาด้า