คลัสเตอร์วัดดังย่านบางนา พระ เณร ติดเชื้อ 200 กว่าราย ยังต้องช่วยเหลือกันเอง

คลัสเตอร์วัดดังย่านบางนา พระ เณร ติดเชื้อ 200 กว่าราย ยังต้องช่วยเหลือกันเอง ขณะเดียวกันมีประชาชนบริจาคข้าวของใช้จำเป็นและสมุนไพรไทยจำนวนมากหลายร้อยกิโลกรัม เพื่อสนับสนุนการฟื้นรักษาตัว

จากกรณีเกิดคลัสเตอร์ใหม่ในวัดผ่องพลอยวิริยาราม ซ.ลาซาล46 แขวง-เขตบางนา มีพระและฆาราวาสรวมกว่า 200 ราย ต้องกักตัวภายในอาคารโรงเรียนปริยัติธรรม ขณะเดียวกันมีประชาชนบริจาคข้าวของใช้จำเป็นและสมุนไพรไทยจำนวนมากหลายร้อยกิโลกรัม เพื่อสนับสนุนการฟื้นรักษาตัว โดยในขณะนี้ยังเน้นการดูแลรักษาอาการกันเอง  

 

วัดผ่องพลอยวิริยารามติดโควิด

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.64 เวลา 15.00 น.  ทางผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดผ่องพลอยวิริยาราม หลังมีการรายงานว่า ภายในวัดดังกล่าวเกิดคลัสเตอร์ โควิด-19 และ มีพระสงฆ์ติดโควิด-19กว่า 200 คน เมื่อไปถึงพบว่าบรรยากาศในวัดค่อนข้างเงียบเหงา มีพระสงฆ์รวมตัวกันอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนปริยัติธรรมของวัดดังกล่าว พร้อมตั้งเป็นจุดบริการตรวจสอบและแรกรับความช่วยเหลือ 

พระครูวิริยานุวัตร ผู้อำนวยการโรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดผ่องพลอยวิริยาราม เปิดเผยว่า คลัสเตอร์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังแม่บ้านในวัดไปรับเชื้อมาจากการเดินทางไปทำธุระส่วนตัว จึงทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อ แบ่งเป็น พระสงฆ์ 10 รูป สามเณร 202 รูป ครูฆารวาส 2 คน และ แม่บ้าน 2 คน ซึ่งทั้งหมดได้กักตัวและดูแลรักษาตามอาการบริเวณชั้น 2 ของอาคารโรงเรียนปริยัติธรรม ซึ่งในขณะนี้ทางวัดได้ปรับเปลี่ยนเป็นโรงพยาบาลสนามเรียบร้อยแล้ว 

 

พระครูวิริยานุวัตร

 

พระครูวิริยานุวัตร กล่าวต่อไปว่า ส่วนที่ไม่มีการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อไปเข้ารักษาอาการตามโรงพยาบาลสนามที่เปิดไว้ก่อนหน้านี้ เพราะเข้าใจถึงสถานการณ์ล่าสุด ที่สถานที่รองรับไม่เพียงพอ จึงเปลี่ยนสถานที่ภายในวัดพร้อมประสานไปยังหน่วยงานด้านสาธารณสุขในการจัดส่งบุคคลกรมาดูแลตามขั้นตอน ซึ่งในขณะนี้ มีบุคคลาการจากคลินิกชุมชนอบอุ่น รักษ์ลาซาลคลินิก เข้ามาช่วยเหลือ 

 

พระวัดผ่องพลอยวิริยารามติดโควิด200กว่าราย

 

ส่วนกรณีมีผู้แสดงความเป็นห่วงว่า การปรับอาคารเป็นโรงพยาบาลสนาม โดยมีพระและกลุ่มฆารวาส ดูแลผู้ติดเชื้อกันเองจะประสบปัญหาใดๆหรือไม่ ในส่วนนี้มีการเตรียมสมุนไพรไทยและยาต้านไวรัสแล้วในเบื้องต้น ซึ่งมีการดูแลอาการผู้ติดเชื้อตามสถานการณ์ไปก่อน 

 

herb

 

ด้าน นางปอขวัญ นาคะผิว อายุ 57 ปี ผู้จัดการคลินิกชมชนอบอุ่น รักษาลาซาลคลินิก เปิดเผยว่า ได้ประสานความช่วยเหลือไปยังสำนักงานเขตบางนา เพื่อจัดส่งสิ่งจำเป็นทางการแพทย์รวมทั้งบุคคลากรให้สลับสับเปลี่ยนมาทำการช่วยเหลือ นอกจากนี้อยู่ระหว่างประสานเครื่องช่วยหายใจ สำหรับการดูแลอาการผู้ป่วยในขณะนี้ ทางคลินิกได้จัดยา ฟาวิพิราเวียร์ favipiravia ซึ่งเป็นยาต้านไวรัส ที่มีการใช้รักษาอาการของผู้ป่วยในหลายแห่งมาแจกจ่ายให้ผู้ติดเชื้อที่นี่ได้รับประทานเพื่อบรรเทาอาการแล้ว 

ขณะที่ พระมหาวุฒิชัย วุฒิชัยโย หัวหน้าฝ่ายบาลีนักธรรม โรงเรียนปริยัติธรรม วัดผ่องพลอย กล่าวว่า อาการของผู้ป่วยหลายรายที่นี่แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่แสดงออกถึงอาการ และ อีกส่วนคือลักษณะไม่เจ็บป่วยมาก โดยกลุ่มหลังส่วนใหญ่เป็นสามเณร สำหรับขั้นตอนดูแลอาการในขณะนี้ มีการใช้สมุนไพรไทยจำนวนมาก ผสมบดรวมเพื่อปรุงเป็นยาให้รับประทานรักษา นอกจากนี้ยังให้ดื่มน้ำ BRY200c ซึ่งมีผู้บริจาคมามอบให้กว่า 400 ขวด ซึ่งน้ำนี้มีสรรพคุณเพิ่มาภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย 

 

พระติดโควิด

 

สำหรับน้ำ BRY200c ที่พระครูกล่าวถึง ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า ผู้ส่งมอบมาบริจาคให้ทางวัด คือ นางจิรนิษฐ์ อัครธนกุลกิตติ์ รองประธานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และ เป็นอดีต กต.ตร. ซึ่งเจ้าตัวให้ข้อมูลว่า น้ำดังกล่าวเป็นน้ำผสมสมุนไพรที่มีสูตรจากต่างประเทศ ซึ่ง สมุนไพรบางส่วน คล้ายของไทย เช่น กระชาย ขิง หอม หากแต่มีส่วนผสมของเกสรดอกไม้บางชนิดที่ใช้เป็นตัวยาในการรักษาโรคได้  สำหรับน้ำดังกล่าว ได้บริจาคไปช่วยเหลือ สถานที่กักตัวผู้ติดเชื้อมาแล้วหลายแห่ง

 

โปรโมชั่นลาซาด้า