เสียงครวญจาก"โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์" นี่เป็นวิกฤตการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้น ในระบบสาธารณสุขของประเทศ

เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความโดยระบุว่า

เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความโดยระบุว่า

วันพุธที่ 28 ก.ค. วันที่ 109 ของโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ วันที่มีผู้ป่วยโควิด-19รายใหม่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 16533 คน

วันนี้ที่ศูนย์รับวัคซีน ยิมเนเซียม 4 เราจัดกิจกรรมรับวัคซีนถวายเป็นพระราชกุศลในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา โดยฉีดวัคซีน SV + AZให้กับผู้ที่ขาดโอกาสเข้าถึงวัคซีนจำนวนกว่า 2000 คน  
 

 โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

ลาซาด้าช้อปสุดคุ้ม
 

ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ไป เราจะเปิดยิม 4เพื่อฉีด Astrazenecaให้กับผู้ที่จองวัคซีนไว้ 110,000คน ในแอปTUH ทุกวันต่อเนื่องไปโดยไม่มีวันหยุดจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม วันละไม่น้อยกว่า 3000 คน เราเชื่ออยู่แล้วว่าพวกเรารบไม่ชนะในสงครามคราวนี้ และนี่คงเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้พวกเราสูญเสียน้อยที่สุดจากนี้ไป ใครที่ยังไม่มีคิวฉีดวัคซีน มาจองคิวต่อของเดือนกันยาได้อีกนะ 

วันนี้ผู้เสียชีวิตจากโควิดในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เพิ่มสูงสุดด้วยเช่นกัน มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตรวมห้ารายในวันเดียวกัน สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ที่ รพธ ที่มาจากการ swab และตรวจเชื้อด้วย RT-PCR ในรอบวันที่ผ่านมา 201คน พบว่ามีผลเป็นบวกที่ต้องรับแอดมิดเช้านี้เลย 37คน และในจำนวนนี้ เป็นบุคลากรของรพ.ธรรมศาสตร์เองอีก 4คน เป็นเจ้าหน้าที่พยาบาลสอง และบุคลากรอื่นอีกสองคน  เราเองก็ถูกโจมตีภายในแนวตั้งรับของเราเองไม่ต่างจากที่อื่นๆเหมือนกัน

อยากจะวิงวอนผู้คนที่เกี่ยวข้อง ให้เข้าใจภาระงานที่หนัก เสี่ยงและยืดเยื้อยาวนานมากว่าสามเดือน ที่เกิดในโรงพยาบาลทุกแห่ง เพราะคนไข้โควิดมีมากเพิ่มขึ้นเกือบสิบเท่าภายในหนึ่งเดือน ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ที่จะรับมือมีจำนวนเท่าเดิม หรือลดน้อยไปเรื่อยๆจากการติดเชื้อหรือการถูกกักตัว ใน ER ซึ่งเป็นประตูทางเข้าหลักของโรงพยาบาล ถ้าหากมีคนไข้อาการหนัก และถูกสันนิษฐานว่าอาจจะติดเชื้อนอนรอให้ช่วยชีวิตอยู่สัก แปดรายสิบรายและไม่สามารถส่งขึ้นวอร์ดคนไข้ในเพื่อไปรักษาต่อได้ เพราะวอร์ดข้างบนก็มีคนไข้เต็มล้น ความกดดันก็จะมาอยู่ที่แพทย์และพยาบาลที่มีผลัดละสิบกว่ายี่สิบคนในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ที่จะต้องช่วยอย่างเต็มที่เพื่อให้ทุกคนรอด  และถ้าถึงจุดที่แทบไม่มีที่ว่างเหลือให้เดินใน ER ไม่มีไปป์ออกซิเจนหรือไม่มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตเหลืออีก  ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลก็อาจจะต้องถูกปิดชั่วคราวไปสักระยะหนึ่ง8, 12หรือ 24 ชม.อย่างที่เคยเกิดขึ้นที่รามาธิบดีหรือที่ รพ.ธรรมศาสตร์เอง   จนกว่าจะใช้เวลาที่หยุดรับรายใหม่ไปนั้น เคลียร์คนไข้ใส่ tubeที่ค้างอยู่ใน ER ส่งขึ้นวอร์ดไปได้  แล้วERจึงจะเริ่มกลับมาเปิดรับคนไข้ใหม่ได้อีก.  

นี่เป็นวิกฤตการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในระบบสาธารณสุขของประเทศเรามาก่อนเลย ขอได้โปรดเข้าใจและเห็นใจพวกเราในรพ.ต่างๆเท่าๆกับที่ท่านมีความกังวลและห่วงใยชีวืตของผู้ป่วยที่ถูกส่งมายังโรงพยาบาลด้วยนะ 

วันนี้ถึงจะเป็นวันหยุดราชการ แต่เราก็มาช่วยกันเร่งรัดเพิ่มศักยภาพและแก้ปัญหาให้โครงการ Home Isolationของเรา เพื่อให้ขยายขีดความสามารถการรับผู้ป่วยออกไปอีก เพราะถ้าผู้ป่วยใหม่อยู่ในระดับหมื่นกว่าไปอีกเพียงสองสัปดาห์ ก็จะไม่มีเตียงที่ไหนเหลือเลยแม้แต่เตียงเดียว ที่จะรับผู้ป่วยโควิดรายใหม่เข้ารักษาในโรงพยาบาลอีกได้ ไม่ว่าจะเปิดโรงพยาบาลสนามใหม่อีกมากเท่าใดก็ตาม ก็เหลือแต่เพียงที่จะใช้”เตียงทิพย์”ในโครงการนี้เท่านั้นแหละ

วันนี้ พวกเราได้หารือกับท่านผวจ. และสสจ.ปทุมธานีที่จะรับผู้ป่วยโควิดจากอำเภอคลองหลวงและลำลูกกาของปทุมธานีหลายร้อยคนที่ยังไม่สามารถหาเตียงได้ เข้าสู่โครงการ HI ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ วันพรุ่งนี้ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ในโครงการคงเพิ่มอีกมาก  จากที่มีตัวเลขผู้ป่วยในโครงการสะสมอยู่มากกว่า500 คนแล้วในวันนี้ และเป็นตัวเลขผู้ป่วยที่ยังแอคทีฟอยู่เกือบ 300 คนที่พวกเราต้องติดตามดูแลอาการผ่านแชทบอร์ด อยู่ทุกๆวัน

ความกังวลของพวกเราในโครงการนี้ไม่ใช่เรื่องการจัดระบบรองรับเรื่องกำลังคน เรื่องการจัดส่งอาหารหรือการดูแลติดต่อกับผู้ป่วยทั้งหมดในแต่ละวัน  เรื่องเหล่านี้พวกเราช่วยกันดูแลจัดการได้ทั้งหมด แต่ที่จะเป็นปัญหาที่พวกเราอาจจะแก้ด้วยตัวเองไม่ได้ก็คือ ความพอเพียงของยาต้านไวรัส Favipilavir และการขาดแคลนของฟ้าทลายโจรซึ่งใช้เป็นยาช่วยแก้ปัญหาในระยะแรกที่อาการของผู้ป่วยยังไม่ปรากฏหรือไม่รุนแรง อีกสัปดาห์เดียวอาจจะมีเรื่องนี้เกิดขึ้นเป็นปัญหาเรื่องใหญ่ของโครงการ Home Isolation หรือ Community Isolation  ทั่วประเทศได้ 
 

 โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

มาที่โรงพยาบาลสนาม ซึ่งดูจะเป็นที่เดียวที่ยังพอรับผู้ป่วยโควิดรายใหม่ที่อาการไม่หนักมากเข้ามาได้บ้าง แต่ว่า ในแต่ละวัน เราก็รับผู้ป่วยผลบวกที่ swab พบจาก รพ.ธรรมศาสตร์เข้ามาโดยตรงวันละสิบกว่าคน    และรับรีเฟอร์ผู้ป่วยจากวอร์ดโควิดต่างๆของโรงพยาบาลมาอีกรวมวันละ 30 รายอยู่แล้วนะ วันนี้ที่ รพ.สนามเรารับผู้ป่วยใหม่เข้ามาได้อีก 27ราย และส่งผู้ป่วยที่หายแล้วกลับบ้านได้ 43 ราย กับส่งผู้ป่วยที่อาการรุนแรงมากขึ้นกลับไปดูแลที่รพ.ธรรมศาสตร์อีก 4 ราย จำนวนผู้ป่วยสุทธิที่พักอยู่กับเราคืนนี้คือ 355คน นี่ยังไม่ได้นับเคส PUI ที่มากักตัวที่นี่ด้วยนะ
 
เราคิดว่า พวกเราทำงานหนักมากแล้วนะ แต่ว่า มันคงยังไม่หนักเพียงพอที่จะช่วยชีวิตผู้คนที่ล้มตายมากขึ้นเรื่อยๆไว้ได้ พวกเราจะพยายามทำให้มากขึ้นอีก  จะทำจนสุดกำลังความสามารถที่เราจะทำได้  อยากจะให้พวกเราต้องสูญเสียน้อยที่สุด ในสงครามที่พวกเราไม่มีโอกาสชนะแล้วครั้งนี้

#พวกเราจะเข้มแข็ง
#เราสัญญา 
 

 โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์
 

 โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

โค้ดส่วนลดลาซาด้า