เอกสารหลุดยอดโควิดไทยแต่ละวัน  ทำหมอรามา แปลกใจ ถ้าจริงอาจถึงแสน

เอกสารหลุด ทำหมอรามา แปลกใจ ยอดโควิดไทยแต่ละวัน คาดถ้ารายงานตามจริง อาจพบป่วยติดเชื้อสูงถึง 1 แสนรายต่อวัน

จากการตรวจหาเชื้อโควิดในประเทศไทย ที่หลายๆ คนเห็นว่ามันพุ่งสูงขึ้นจนน่าตกใจ แต่เชื่อได้ว่า นี่คือผลของการตรวจที่ยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของประเทศ ซึ่งทางด้าน นพ.ศุภโชค เกิดลาภ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยความสงสัยว่า 

เอกสารหลุด ยอดโควิดไทยแต่ละวัน

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

"ยอด 16,000 วันนี้ (28 กรกฎาคม 2564) เอาจริงแปลกใจเล็กน้อย ไม่ใช่อะไรนะครับ แปลกใจว่า ไม่น่าจะใช่ยอดที่แท้จริง เพราะตอนนี้ประเทศเรารายงานเคสเฉพาะเคสที่ยืนยันจาก PCR testing เท่านั้นซึ่งมีปริมาณ test ที่ทำต่อวันจำกัด

เอกสารหลุด ยอดโควิดไทยแต่ละวัน

ถ้าเรานับเคสที่ positive จาก Antigen test kit ที่เรา active finding case ด้วย (ซึ่งเป็น probable covid-19 cases) ผมคิดว่ายอดจะขึ้นสูงไปมากกว่านี้ มีคนทำ simulation model ไว้ว่ายอดจริงๆอาจะมากกว่านี้ 8-9 เท่าเลย แปลว่าที่ positive ต่อวันถ้าเราตรวจได้มากแบบไม่จำกัด ยอดอาจจะสูงถึง 100,000 คน/วันได้


ปล. ผมคิดว่าถ้าจะรายงานเคสก็รายงาน definite case/ probable case แยกกันก็ได้ครับ จะได้ทราบ magnitude ของปัญหาที่แท้จริงครับ

เอกสารหลุด ยอดโควิดไทยแต่ละวัน


Edit เพิ่มเติม : ในขณะนี้ได้ทราบว่ามีการประกาศแก้ไขในข้อที่ 5 เพิ่มเติมแล้ว และให้มีการ report probable case เพิ่มเติมจากเดิมที่ report เฉพาะ definite/confirmed case ที่ได้จากการตรวจ PCR อย่างเดียว ต้องขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ทุกๆท่านที่รับฟังและปรับการรายงานเคสใหม่เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศครับ"


โดยในเอกสารที่คุณหมอได้แนบมาก่อนแก้ไขนั้นมีข้อที่ 5 ที่น่าสนใจระบุว่า "ให้ยกเลิกการ active case finding หรือ ACF โดยการทำ RT - PCR แต่ให้ใช้ Antigen test self- test kits หรือ ATK แทนในการคัดกรองเบื้องต้น  โดยกรณีที่ผู้ป่วยที่พบผลเป็นบวกจะเป็นกลุ่ม Probable case ซึ่งยังไม่นับเป็นกลุ่มป่วยไม่ต้องรายงานในระบบการรายงานโรคติดเชื้อโควิด"

เอกสารหลุด ยอดโควิดไทยแต่ละวัน

อย่างไรก็ตามในวันนี้ยังพบผู้ติดเชื้อยังพุ่งสูงทำลายสถิติอย่างต่อเนื่องที่ 17,669 ราย และเสียชีวิตอีก 165 ราย แม้ว่าจะประกาศล็อคดาวน์และเคอร์ฟิวมานานกว่า 2 สัปดาห์ฃแล้วก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ไม่ได้ดีขึ้นเลย ซึ่งทางสธ.ได้ชี้ว่า ไทยยังต้องล็อคดาวน์ไปอีก 2 เดือน


อ่านข่าว - คนไทยยังไหวมั้ย?!สธ.เสนอภาพจำลอง ชี้ ล็อคดาวน์ต่ออีก 2 เดือน คุมโควิดเคสหนักวันละ 1,500 ราย เสียชีวิตไม่เกิน 200 ราย

เอกสารหลุด ยอดโควิดไทยแต่ละวัน
 

 

โปรโมชั่นลาซาด้า